Loay hoay về đào tạo và đạo văn khi gia tăng ứng dụng AI trong giảng dạy

Theo báo cáo của OECD dựa trên khảo sát 280.000 giáo viên và lãnh đạo trường tại 17.000 trường trung học cơ sở trên toàn thế giới, cứ 3 giáo viên thì có 1 người hiện đang sử dụng AI trong công việc giảng dạy và quản lý. Tuy nhiên, khoảng 29% trong số đó cho biết họ cần được đào tạo chuyên sâu hơn về cách ứng dụng AI một cách hiệu quả và có trách nhiệm.

14:28, 09/10/2025
 

Bên cạnh những lợi ích, giáo viên cũng bày tỏ nỗi lo khi AI có thể trở thành công cụ giúp học sinh gian lận hoặc đạo văn. Có đến 70% người được hỏi tiếp tục lo ngại về tác động tiêu cực của công nghệ này nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Dù vậy, phần lớn giáo viên vẫn giữ được tinh thần lạc quan. Khoảng 90% người tham gia khảo sát tỏ ra hài lòng với nghề và gần 95% cho biết họ cảm thấy hạnh phúc khi đứng lớp. Động lực chính để họ gắn bó với nghề tiếp tục là mong muốn đóng góp cho xã hội và đào tạo thế hệ trẻ trưởng thành.

Theo Tổng Thư ký OECD, ông Mathias Cormann, chìa khóa để triển khai AI trong giáo dục thành công không nằm ở công nghệ, mà nằm ở “nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên”. Ông cho rằng việc đầu tư vào đào tạo chuyên môn, trang bị công cụ hỗ trợ phù hợp và tạo môi trường thử nghiệm là điều cần thiết để giáo viên có thể ứng dụng AI một cách hiệu quả và có trách nhiệm.

Tại Việt Nam, mức độ sử dụng AI trong giảng dạy còn rất phân hóa. Một bộ phận giáo viên đã thử nghiệm ứng dụng ChatGPT, Gemini, Copilot… để hỗ trợ soạn bài, tìm tài liệu, phân tích dữ liệu học sinh. Nhưng không ít thầy cô vẫn gặp khó khi phải tự mày mò, đối mặt với việc lựa chọn công cụ, tích hợp vào chương trình giảng dạy và đảm bảo tính minh bạch, công bằng cho học sinh.

Một thách thức lớn khác là khoảng cách về truy cập công nghệ giữa thành thị và nông thôn. Nhiều nơi vẫn thiếu thiết bị, đường truyền Internet ổn định hoặc hạ tầng để hỗ trợ các ứng dụng AI chuyên sâu. Cạnh đó, nhận thức và tâm lý e ngại, lo ngại AI “thay thế” con người cũng là rào cản tâm lý không nhỏ.

Chuyên gia về giáo dục và công nghệ lưu ý rằng ứng dụng AI không nên bị xem như “thời thượng” mà cần được tích hợp có kế hoạch. Trường học cần xây dựng bộ quy chuẩn, hướng dẫn sử dụng AI trong đào tạo, gắn với đạo đức, kiểm soát bản quyền, tránh việc học sinh dựa dẫm vào công nghệ thay vì tư duy.

Để bước vào giai đoạn mới, ngành giáo dục cần tập trung vào ba giải pháp cốt lõi: đào tạo phát triển năng lực giáo viên, hoàn thiện khung pháp lý và quy chuẩn dùng AI trong dạy học, và hỗ trợ hạ tầng, thiết bị, kết nối Internet cho vùng sâu, vùng xa. Khi công nghệ và con người đồng bộ, AI có thể trở thành trợ thủ đắc lực, hỗ trợ thầy cô giảm gánh nặng hành chính, tăng thời gian tương tác, đổi mới phương pháp và hướng đến học sinh cá nhân hóa.

AI trong giáo dục không phải là “phép màu”, mà là công cụ hỗ trợ - hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào cách chúng ta ứng dụng và kiểm soát nó với trách nhiệm.

Bình luận

Tin bài khác

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi): Bước mở mới cho hoạt động báo chí trên không gian mạng
14:19, 09/10/2025

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi): Bước mở mới cho hoạt động báo chí trên không gian mạng

Chiều 8/10, tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về Dự án Luật Báo chí (sửa đổi).

Xem thêm
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Quản lý AI dựa trên 4 cấp độ rủi ro
13:58, 09/10/2025

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Quản lý AI dựa trên 4 cấp độ rủi ro

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo. Các trường hợp hệ thống trí tuệ nhân tạo bị cấm Theo dự thảo, nghiêm cấm việc nghiên cứu, phát triển, cung cấp, triển khai và sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo trong các trường hợp sau đây:

Xem thêm
Chìa khóa để Việt Nam trở thành cường quốc công nghệ
09:14, 08/10/2025

Chìa khóa để Việt Nam trở thành cường quốc công nghệ

Trong hội thảo khoa học cấp quốc gia, PGS. TS. Đặng Hoài Bắc- Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn cảnh báo: Việt Nam phải dạy tư duy phản biện từ sớm, đào tạo nhân lực AI chất lượng cao và giữ chủ quyền công nghệ, nếu không sẽ rơi vào thế bị dẫn dắt và lệ thuộc.

Xem thêm
Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều quy định mới trong dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử
07:41, 07/10/2025

Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều quy định mới trong dự thảo Nghị định về định danh và xác thực điện tử

Bộ Công an đề xuất nhiều điểm mới trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 69/2024/NĐ-CP, trong đó có việc bổ sung tài khoản an sinh xã hội và điều chỉnh quy định khóa tài khoản định danh điện tử để giảm phiền hà cho người dân.

Xem thêm
Công ước Hà Nội: "Chống tội phạm mạng - chia sẻ trách nhiệm - hướng tới tương lai”
07:55, 05/10/2025

Công ước Hà Nội: "Chống tội phạm mạng - chia sẻ trách nhiệm - hướng tới tương lai”

Lần đầu tiên Thủ đô Hà Nội được gắn tên với một công ước đa phương toàn cầu về an ninh mạng, đánh dấu dấu mốc lịch sử quan trọng không chỉ với cộng đồng quốc tế mà còn khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.

Xem thêm
Khi an ninh mạng trở thành thước đo năng lực quốc gia
11:47, 03/10/2025

Khi an ninh mạng trở thành thước đo năng lực quốc gia

Trên con đường xây dựng quốc gia số vào năm 2030 và hiện thực hóa khát vọng trở thành nước thu nhập cao vào năm 2050, Việt Nam phải đối diện với một thách thức chiến lược: bảo vệ an ninh mạng. Các chuyên gia nhấn mạnh, chỉ một lỗ hổng nhỏ trong hệ thống cũng có thể tạo thành đòn tấn công nguy hiểm, biến an ninh mạng thành thước đo then chốt năng lực quản trị và sức mạnh quốc gia.

Xem thêm
Những điều cần lưu ý khi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực
15:16, 24/09/2025

Những điều cần lưu ý khi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực

Từ ngày 1/1/2026, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chính thức có hiệu lực, tạo hành lang pháp lý quan trọng trong việc bảo vệ quyền riêng tư, nâng cao an toàn thông tin và phòng ngừa tội phạm mạng. Luật đưa ra nhiều quy định cụ thể, yêu cầu cả cơ quan, tổ chức và cá nhân đều phải tuân thủ.

Xem thêm