Loay hoay về đào tạo và đạo văn khi gia tăng ứng dụng AI trong giảng dạy

Theo báo cáo của OECD dựa trên khảo sát 280.000 giáo viên và lãnh đạo trường tại 17.000 trường trung học cơ sở trên toàn thế giới, cứ 3 giáo viên thì có 1 người hiện đang sử dụng AI trong công việc giảng dạy và quản lý. Tuy nhiên, khoảng 29% trong số đó cho biết họ cần được đào tạo chuyên sâu hơn về cách ứng dụng AI một cách hiệu quả và có trách nhiệm.

14:28, 09/10/2025
 

Bên cạnh những lợi ích, giáo viên cũng bày tỏ nỗi lo khi AI có thể trở thành công cụ giúp học sinh gian lận hoặc đạo văn. Có đến 70% người được hỏi tiếp tục lo ngại về tác động tiêu cực của công nghệ này nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Dù vậy, phần lớn giáo viên vẫn giữ được tinh thần lạc quan. Khoảng 90% người tham gia khảo sát tỏ ra hài lòng với nghề và gần 95% cho biết họ cảm thấy hạnh phúc khi đứng lớp. Động lực chính để họ gắn bó với nghề tiếp tục là mong muốn đóng góp cho xã hội và đào tạo thế hệ trẻ trưởng thành.

Theo Tổng Thư ký OECD, ông Mathias Cormann, chìa khóa để triển khai AI trong giáo dục thành công không nằm ở công nghệ, mà nằm ở “nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên”. Ông cho rằng việc đầu tư vào đào tạo chuyên môn, trang bị công cụ hỗ trợ phù hợp và tạo môi trường thử nghiệm là điều cần thiết để giáo viên có thể ứng dụng AI một cách hiệu quả và có trách nhiệm.

Tại Việt Nam, mức độ sử dụng AI trong giảng dạy còn rất phân hóa. Một bộ phận giáo viên đã thử nghiệm ứng dụng ChatGPT, Gemini, Copilot… để hỗ trợ soạn bài, tìm tài liệu, phân tích dữ liệu học sinh. Nhưng không ít thầy cô vẫn gặp khó khi phải tự mày mò, đối mặt với việc lựa chọn công cụ, tích hợp vào chương trình giảng dạy và đảm bảo tính minh bạch, công bằng cho học sinh.

Một thách thức lớn khác là khoảng cách về truy cập công nghệ giữa thành thị và nông thôn. Nhiều nơi vẫn thiếu thiết bị, đường truyền Internet ổn định hoặc hạ tầng để hỗ trợ các ứng dụng AI chuyên sâu. Cạnh đó, nhận thức và tâm lý e ngại, lo ngại AI “thay thế” con người cũng là rào cản tâm lý không nhỏ.

Chuyên gia về giáo dục và công nghệ lưu ý rằng ứng dụng AI không nên bị xem như “thời thượng” mà cần được tích hợp có kế hoạch. Trường học cần xây dựng bộ quy chuẩn, hướng dẫn sử dụng AI trong đào tạo, gắn với đạo đức, kiểm soát bản quyền, tránh việc học sinh dựa dẫm vào công nghệ thay vì tư duy.

Để bước vào giai đoạn mới, ngành giáo dục cần tập trung vào ba giải pháp cốt lõi: đào tạo phát triển năng lực giáo viên, hoàn thiện khung pháp lý và quy chuẩn dùng AI trong dạy học, và hỗ trợ hạ tầng, thiết bị, kết nối Internet cho vùng sâu, vùng xa. Khi công nghệ và con người đồng bộ, AI có thể trở thành trợ thủ đắc lực, hỗ trợ thầy cô giảm gánh nặng hành chính, tăng thời gian tương tác, đổi mới phương pháp và hướng đến học sinh cá nhân hóa.

AI trong giáo dục không phải là “phép màu”, mà là công cụ hỗ trợ - hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào cách chúng ta ứng dụng và kiểm soát nó với trách nhiệm.

Bình luận

Tin bài khác

Hoàn thiện Dự thảo Luật Công nghệ cao: Làm rõ các khái niệm, tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp
13:25, 25/11/2025

Hoàn thiện Dự thảo Luật Công nghệ cao: Làm rõ các khái niệm, tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp

Tại hội thảo góp ý Dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi), các chuyên gia và đại biểu tập trung làm rõ khái niệm, phạm vi và cơ chế ưu đãi, đồng thời đề xuất hoàn thiện chính sách để phù hợp thực tiễn.

Xem thêm
Hạ tầng lõi - "chiến tuyến" mới trong bảo vệ an ninh mạng quốc gia
08:08, 25/11/2025

Hạ tầng lõi - "chiến tuyến" mới trong bảo vệ an ninh mạng quốc gia

Tại tọa đàm góp ý Dự thảo Luật An ninh mạng, Thạc sỹ Lê Công Trung - Trưởng BU An ninh mạng MobiFone cho rằng, Việt Nam đang đối mặt với mức độ rủi ro chưa từng có, khi tấn công mạng ngày một tinh vi và len lỏi từ chuỗi cung ứng đến hạ tầng lõi viễn thông.

Xem thêm
Luật An ninh mạng 2025 là cấu phần quan trọng của an ninh quốc gia
16:19, 24/11/2025

Luật An ninh mạng 2025 là cấu phần quan trọng của an ninh quốc gia

Chiều ngày 24/11, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia tổ chức tọa đàm “Luật An ninh mạng: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu, mở diễn đàn trao đổi giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hạ tầng trọng yếu, ngân hàng, thương mại điện tử,... nhằm tiếp tục làm rõ các định hướng trọng tâm về an ninh mạng.

Xem thêm
ĐBQH lo ngại nguy hiểm khi trẻ chưa đủ nhận thức mà được tiếp cận sớm với AI
16:38, 21/11/2025

ĐBQH lo ngại nguy hiểm khi trẻ chưa đủ nhận thức mà được tiếp cận sớm với AI

Theo ĐBQH, nếu chúng ta không hạn chế độ tuổi tiếp cận AI, thực tế đã có những quốc gia không cấm và trẻ em ở đó nghe theo AI, xem AI như bạn, thậm chí yêu AI hoặc kết hôn với AI.

Xem thêm
Hoàn thiện Luật Trí tuệ nhân tạo: Cần rà soát kỹ để bảo đảm thống nhất và khả thi
16:34, 21/11/2025

Hoàn thiện Luật Trí tuệ nhân tạo: Cần rà soát kỹ để bảo đảm thống nhất và khả thi

Tại phiên thảo luận tổ sáng 21/11, nhiều đại biểu đề nghị rà soát kỹ dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo để tránh chồng chéo, đảm bảo tính khả thi và phù hợp thực tiễn.

Xem thêm
Sửa đổi Luật Chuyển giao công nghệ: Tạo hành lang pháp lý mạnh thúc đẩy đổi mới sáng tạo
16:28, 21/11/2025

Sửa đổi Luật Chuyển giao công nghệ: Tạo hành lang pháp lý mạnh thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Thảo luận tại hội trường sáng 21/11 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ, các đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đề xuất nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện khung pháp lý và tạo hành lang thuận lợi để thúc đẩy chuyển giao công nghệ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Xem thêm
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ: Cần bổ sung nhiều tiêu chí về công nghệ xanh, góp vốn bằng công nghệ 
13:56, 21/11/2025

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ: Cần bổ sung nhiều tiêu chí về công nghệ xanh, góp vốn bằng công nghệ 

Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi Luật Chuyển giao công nghệ, tập trung vào làm rõ khái niệm công nghệ xanh, cơ chế khuyến khích chuyển giao và quy định góp vốn bằng công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Xem thêm