Lan tỏa chuyển đổi số đến từng lớp học
Theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ dừng lại ở khâu quản lý hành chính, mà đã lan tỏa đến từng lớp học, từng hoạt động dạy – học.
Toàn ngành đã triển khai nền tảng cơ sở dữ liệu giáo dục thống nhất, kết nối các trường học trên địa bàn, hỗ trợ quản lý hồ sơ học sinh, kết quả học tập, chuyên môn của giáo viên và hoạt động nhà trường. Hệ thống này giúp tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả điều hành và ra quyết định dựa trên dữ liệu.
TP.HCM cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai hệ thống học tập và kiểm tra, đánh giá trực tuyến quy mô lớn, đồng bộ từ tiểu học đến THPT. Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, Thành phố đã nhanh chóng chuyển đổi, đưa dạy học trực tuyến trở thành một phần thường xuyên trong chiến lược giáo dục linh hoạt.
Từ việc sử dụng các nền tảng như Zoom, Google Classroom, các trường đã từng bước chuyển sang hệ thống học tập số nội bộ, nơi mỗi bài giảng, video, tài liệu được lưu trữ trong “ngân hàng tri thức số”. Giáo viên được tập huấn kỹ năng số, học sinh được trang bị năng lực công nghệ thông tin và kỹ năng sử dụng thiết bị thông minh an toàn, hiệu quả.
![]() |
| Học sinh mầm non tại TP.HCM trải nghiệm kính thực tế ảo trong ngày khánh thành Thư viện số của nhà trường. |
Từng bước hình thành “công dân số” trong trường học
TP.HCM hiện là địa phương tiên phong đưa chuẩn kỹ năng số quốc tế ICDL (International Computer Driving License) vào chương trình chính khóa. Việc này giúp học sinh không chỉ có chứng chỉ tin học quốc tế mà còn tăng khả năng hội nhập công nghệ, hình thành thế hệ “công dân số” tương lai.
Song song đó, các mô hình thư viện số, học liệu số, lớp học thông minh và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được mở rộng. Nhiều trường học đã triển khai “thư viện số”, “giáo viên ảo”, “robot hỗ trợ học sinh”, biến lớp học thành môi trường tương tác đa chiều, khơi dậy hứng thú và sáng tạo trong học tập. Đây là nền tảng quan trọng để TP.HCM hướng tới mục tiêu “Giáo dục thông minh – Thành phố thông minh”.
Tiên phong trong lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai
Cùng với chuyển đổi số, ngành GD-ĐT TP.HCM đang chuẩn bị cho đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học – bước đi tiên phong trên toàn quốc.
Theo TS. Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Thành phố có nhiều thuận lợi trong triển khai nhờ nền tảng các chương trình tăng cường tiếng Anh từ sớm, như Chương trình tiếng Anh tăng cường (1998-1999), Chương trình tiếng Anh tích hợp – Đề án 5695 (2014-2015).Mục tiêu cốt lõi của đề án là giúp học sinh học tiếng Anh – học bằng tiếng Anh, phát triển năng lực ngoại ngữ, tư duy học thuật và khả năng hội nhập quốc tế ngay từ bậc phổ thông.
Hiện TP.HCM đang lấy ý kiến hoàn thiện đề án, chia thành hai giai đoạn triển khai: Giai đoạn 1 (2025-2026): Chuẩn bị và thí điểm. Thành lập Ban chỉ đạo cấp Thành phố; ban hành hướng dẫn chuyên môn, tài chính, nhân sự; khảo sát và đánh giá thực trạng; tổ chức các khóa bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy cho giáo viên; lựa chọn một số trường công lập thí điểm chương trình quốc tế; Giai đoạn 2 (2027-2030): Triển khai diện rộng. Đưa vào hoạt động các phòng học số, mở rộng chương trình tiếng Anh tích hợp, tổ chức sơ kết – đánh giá giữa kỳ năm 2027 và tổng kết toàn diện vào cuối năm 2030.
Kết quả giai đoạn 2025-2030 sẽ là cơ sở để xây dựng Đề án giai đoạn tiếp theo, hướng tới mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai phổ biến trong học tập, nghiên cứu và đời sống, góp phần đưa TP.HCM trở thành trung tâm giáo dục, kinh tế, tài chính của khu vực châu Á.
![]() |
| Học sinh học ngoại ngữ với công nghệ thực tế ảo Metaverse |
TP.HCM triển khai hệ thống ứng dụng tương tác EDUi trong năm học 2025–2026
Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, từ năm học 2025–2026, ngành GD-ĐT Thành phố sẽ triển khai hệ thống ứng dụng tương tác EDUi tại tất cả các cơ sở giáo dục. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm đồng bộ hóa nền tảng quản lý, nâng cao hiệu quả dạy và học, đồng thời gắn kết với định hướng chuyển đổi số chung của Thành phố và cả nước.
EDUi được thiết kế như nền tảng dùng chung toàn ngành, bảo đảm thống nhất về dữ liệu, quy trình quản lý và phương thức vận hành. Thông qua đó, nhà trường giảm bớt thủ tục hành chính, giáo viên thuận tiện trong quản lý lớp học, còn học sinh được hỗ trợ tiếp cận học liệu số, học trực tuyến, nộp bài và cập nhật kết quả học tập kịp thời.
Theo Sở GD-ĐT, việc áp dụng EDUi không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho từng trường, mà còn góp phần xây dựng hạ tầng dữ liệu giáo dục tập trung, liên thông với các lĩnh vực khác, hướng tới mục tiêu “Giáo dục thông minh – Đô thị thông minh” của TP.HCM.
Thùy Chi










Bình luận