Khi AI lạc đường: Chuyến du lịch như cơn ác mộng của khách Tây

Từ việc bảo tàng đóng cửa đến nhà hàng cách xa tận 20 phút, câu chuyện du lịch do AI lên kế hoạch nhiều khi khiến du khách “vừa tốn tiền vừa mất thời gian”. Hậu quả là nhiều hành trình bị “đứt gánh giữa đường”, khiến du khách mệt mỏi và hoài nghi về độ tin cậy của trí tuệ nhân tạo.

14:44, 15/10/2025

Orit Ofri, chuyên gia tư vấn marketing ở bang Oregon (Mỹ), mới đây đã chia sẻ trải nghiệm không mấy vui vẻ trong chuyến du lịch Paris. Cô nhờ một ứng dụng AI đề xuất điểm tham quan và được gợi ý bảo tàng Musée d'Orsay. Tuy nhiên, khi đến nơi, cô mới biết bảo tàng đóng cửa ngày thứ Hai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, khi hỏi về các nhà hàng quanh Tháp Eiffel trong phạm vi 10 phút đi bộ, chatbot lại đề xuất những địa điểm cách nhau hơn 20 phút. Orit bày tỏ sự thất vọng vì chuyến đi “vừa mất tiền, vừa mất thời gian mà không thu về được gì.”

Câu chuyện của cô phản ánh xu thế ngày càng nhiều người sử dụng AI cho việc lên kế hoạch du lịch. Ở Anh, con số người dùng AI trong quá trình chuẩn bị kỳ nghỉ đã tăng gấp đôi chỉ trong một năm, theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch Anh (ABTA). Báo cáo này cho biết khoảng 1 trong 12 người dân Anh sử dụng AI để lấy ý tưởng du lịch, tăng 4% so với năm trước, cho thấy AI đang định hình mạnh mẽ quyết định du lịch tương lai.

Mặc dù AI được xem là công cụ hữu ích để khám phá địa điểm mới, lập lịch trình hay so sánh giá cả, nhưng độ chính xác trong dữ liệu vẫn là vấn đề đáng lo ngại.

Chuyên gia AI Jonas Muthoni từng phân tích hàng nghìn nội dung do AI tạo ra cũng gặp tình huống tương tự. Trong chuyến du lịch Kenya, chatbot gợi ý tham quan Công viên Quốc gia Maasai Mara vào mùa di cư cao điểm, song không cảnh báo rằng đường sá lúc đó ngập lầy và nhiều khu nghỉ dưỡng gần như không thể tiếp cận vì bị cô lập. Nguyên nhân đến từ việc chatbot dựa vào nguồn dữ liệu cũ, không cập nhật thông tin thực tế tại địa phương.

Không chỉ sai lệch về thời gian, địa điểm, AI còn đề xuất những lựa chọn khách sạn đắt đỏ hơn 40% so với các cơ sở tương đương. Milton Brown, chuyên gia marketing kỹ thuật số, cho rằng điều này xuất phát từ việc chatbot ưu tiên các thương hiệu chi nhiều tiền quảng cáo, chứ không phải lựa chọn thực sự phù hợp nhất với khách hàng.

Ông Mark Tanzer, Giám đốc ABTA, nhận định sự phát triển của AI phản ánh sự thay đổi sâu sắc trong hành vi người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh thách thức lớn là làm sao kết hợp sức mạnh AI với kinh nghiệm, sự thấu hiểu và tinh tế của con người, vốn không thể thay thế bởi AI.

Dù vậy, hình thức tìm kiếm truyền thống vẫn chiếm ưu thế. Phần lớn du khách vẫn dựa vào kinh nghiệm cá nhân, lời khuyên bạn bè, người thân và các trang web uy tín. Khoảng 25% vẫn thường xuyên đọc sách hướng dẫn, tạp chí du lịch, khẳng định giá trị không thể thay thế của trải nghiệm thực tế và con người trong lĩnh vực này.

Bình luận

Tin bài khác

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
09:40, 26/11/2025

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Song hành cùng làn sóng chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính, đồng thời tháo gỡ vướng mắc, nâng cao năng lực và tạo đà phát triển bền vững.

Xem thêm
Nâng chuẩn bảo mật và kết nối cho hạ tầng AI đa trung tâm dữ liệu
12:08, 24/11/2025

Nâng chuẩn bảo mật và kết nối cho hạ tầng AI đa trung tâm dữ liệu

Được tăng cường sức mạnh bởi chip Silicon One P200 thế hệ mới, hệ thống định tuyến Cisco 8223 không chỉ tạo ra bước đột phá trong hiệu năng mạng mà còn tái định nghĩa tiêu chuẩn bảo mật cho các kiến trúc hạ tầng AI hiện đại.

Xem thêm
Sắp có tem chống hàng giả công nghệ số
16:33, 23/11/2025

Sắp có tem chống hàng giả công nghệ số

Viện Công nghệ Chống làm giả đang nghiên cứu triển khai hệ thống Tem điện tử truy xuất nguồn gốc và chống làm giả thông minh (NEWSTAR CHECK) sử dụng công nghệ số nhằm hướng tới xây dựng Hệ sinh thái niềm tin Quốc gia dựa trên minh bạch dữ liệu, bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số chuỗi cung ứng.

Xem thêm
Ứng dụng công nghệ cao: giải pháp “lá chắn” chống hàng giả
16:30, 23/11/2025

Ứng dụng công nghệ cao: giải pháp “lá chắn” chống hàng giả

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, việc sử dụng các công nghệ như QR Code, NFC, RFID hay blockchain đang được đẩy mạnh tại Việt Nam để truy xuất nguồn gốc, tăng cường minh bạch sản phẩm và bảo vệ người tiêu dùng.

Xem thêm
Úc ra mắt trợ lý bảo mật AI CASPER: Phát hiện mối đe dọa nhanh chóng và thông minh hơn
07:49, 23/11/2025

Úc ra mắt trợ lý bảo mật AI CASPER: Phát hiện mối đe dọa nhanh chóng và thông minh hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Sydney (UTS), Úc, vừa phát triển một trợ lý ảo bảo mật mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ phát hiện sớm rủi ro và hướng dẫn người dùng, tổ chức xử lý sự cố tấn công mạng. Công cụ mới mang tên CASPER AI có khả năng tích hợp dữ liệu đa nguồn và đưa ra khuyến nghị theo ngữ cảnh.

Xem thêm
Sun Group được xướng danh Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025
13:32, 20/11/2025

Sun Group được xướng danh Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Tập đoàn Sun Group vừa chính thức được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025 tại Lễ trao giải "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" do Anphabe tổ chức vào tối 19/11/2025 tại TP. HCM.

Xem thêm
Thúc đẩy xu hướng sống khỏe với công nghệ tiên tiến
16:31, 23/11/2025

Thúc đẩy xu hướng sống khỏe với công nghệ tiên tiến

Công nghệ tiên tiến trên thiết bị đeo góp phần thúc đẩy nâng cao sức khỏe dân số quốc gia. Từ giấc ngủ, sức khỏe tim mạch, đến quá trình lão hóa, các thiết bị đeo đang tái định hình chuẩn mực trải nghiệm chăm sóc sức khỏe dự phòng...

Xem thêm