Khi AI lạc đường: Chuyến du lịch như cơn ác mộng của khách Tây

Từ việc bảo tàng đóng cửa đến nhà hàng cách xa tận 20 phút, câu chuyện du lịch do AI lên kế hoạch nhiều khi khiến du khách “vừa tốn tiền vừa mất thời gian”. Hậu quả là nhiều hành trình bị “đứt gánh giữa đường”, khiến du khách mệt mỏi và hoài nghi về độ tin cậy của trí tuệ nhân tạo.

14:44, 15/10/2025

Orit Ofri, chuyên gia tư vấn marketing ở bang Oregon (Mỹ), mới đây đã chia sẻ trải nghiệm không mấy vui vẻ trong chuyến du lịch Paris. Cô nhờ một ứng dụng AI đề xuất điểm tham quan và được gợi ý bảo tàng Musée d'Orsay. Tuy nhiên, khi đến nơi, cô mới biết bảo tàng đóng cửa ngày thứ Hai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, khi hỏi về các nhà hàng quanh Tháp Eiffel trong phạm vi 10 phút đi bộ, chatbot lại đề xuất những địa điểm cách nhau hơn 20 phút. Orit bày tỏ sự thất vọng vì chuyến đi “vừa mất tiền, vừa mất thời gian mà không thu về được gì.”

Câu chuyện của cô phản ánh xu thế ngày càng nhiều người sử dụng AI cho việc lên kế hoạch du lịch. Ở Anh, con số người dùng AI trong quá trình chuẩn bị kỳ nghỉ đã tăng gấp đôi chỉ trong một năm, theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch Anh (ABTA). Báo cáo này cho biết khoảng 1 trong 12 người dân Anh sử dụng AI để lấy ý tưởng du lịch, tăng 4% so với năm trước, cho thấy AI đang định hình mạnh mẽ quyết định du lịch tương lai.

Mặc dù AI được xem là công cụ hữu ích để khám phá địa điểm mới, lập lịch trình hay so sánh giá cả, nhưng độ chính xác trong dữ liệu vẫn là vấn đề đáng lo ngại.

Chuyên gia AI Jonas Muthoni từng phân tích hàng nghìn nội dung do AI tạo ra cũng gặp tình huống tương tự. Trong chuyến du lịch Kenya, chatbot gợi ý tham quan Công viên Quốc gia Maasai Mara vào mùa di cư cao điểm, song không cảnh báo rằng đường sá lúc đó ngập lầy và nhiều khu nghỉ dưỡng gần như không thể tiếp cận vì bị cô lập. Nguyên nhân đến từ việc chatbot dựa vào nguồn dữ liệu cũ, không cập nhật thông tin thực tế tại địa phương.

Không chỉ sai lệch về thời gian, địa điểm, AI còn đề xuất những lựa chọn khách sạn đắt đỏ hơn 40% so với các cơ sở tương đương. Milton Brown, chuyên gia marketing kỹ thuật số, cho rằng điều này xuất phát từ việc chatbot ưu tiên các thương hiệu chi nhiều tiền quảng cáo, chứ không phải lựa chọn thực sự phù hợp nhất với khách hàng.

Ông Mark Tanzer, Giám đốc ABTA, nhận định sự phát triển của AI phản ánh sự thay đổi sâu sắc trong hành vi người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh thách thức lớn là làm sao kết hợp sức mạnh AI với kinh nghiệm, sự thấu hiểu và tinh tế của con người, vốn không thể thay thế bởi AI.

Dù vậy, hình thức tìm kiếm truyền thống vẫn chiếm ưu thế. Phần lớn du khách vẫn dựa vào kinh nghiệm cá nhân, lời khuyên bạn bè, người thân và các trang web uy tín. Khoảng 25% vẫn thường xuyên đọc sách hướng dẫn, tạp chí du lịch, khẳng định giá trị không thể thay thế của trải nghiệm thực tế và con người trong lĩnh vực này.

Bình luận

Tin bài khác

Khi công nghệ trở thành chất xúc tác cho sự đổi thay tích cực
14:42, 15/10/2025

Khi công nghệ trở thành chất xúc tác cho sự đổi thay tích cực

Xiaomi Renovation chính thức trở lại, tiếp tục lan tỏa cảm hứng về lối sống thông minh và bền vững, đồng thời góp phần trực tiếp cải thiện và nâng cấp không gian học tập, sinh hoạt của cộng đồng Việt Nam.

Xem thêm
U2U Network mở đường cho công nghệ Việt Nam vào thị trường Mỹ
18:48, 14/10/2025

U2U Network mở đường cho công nghệ Việt Nam vào thị trường Mỹ

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI công bố U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, vừa được Kraken - sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Mỹ thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn Kraken vào ngày 17/10/2025.

Xem thêm
Nền tảng bảo mật thế hệ mới cho trung tâm dữ liệu AI
10:23, 14/10/2025

Nền tảng bảo mật thế hệ mới cho trung tâm dữ liệu AI

Thiết bị chuyển mạch PCIe Gen 6 đầu tiên được sản xuất bằng tiến trình 3 nm để hỗ trợ cơ sở hạ tầng AI hiện đại, có băng thông rộng hơn, độ trễ thấp hơn và bảo mật tiên tiến hơn dành cho các ứng dụng điện toán hiệu năng cao, điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu quy mô siêu lớn…

Xem thêm
“Lá chắn công nghệ” cho hành trình an toàn của con
09:22, 14/10/2025

“Lá chắn công nghệ” cho hành trình an toàn của con

Trong bối cảnh trộm cắp xe điện diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh đã tìm đến công nghệ như một công cụ giám sát hữu hiệu. Một trong những giải pháp được quan tâm là VNPT Safe Motor - dịch vụ giám sát và chống trộm phương tiện do VNPT phát triển…

Xem thêm
Hợp tác công nghệ là chìa khóa thành công của doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình
15:50, 13/10/2025

Hợp tác công nghệ là chìa khóa thành công của doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ, công nghệ không còn là một lựa chọn mà trở thành yếu tố then chốt của mỗi doanh nghiệp.

Xem thêm
AI "học cùng" người dùng: Giải pháp bảo mật dữ liệu trong kỷ nguyên số
14:58, 10/10/2025

AI "học cùng" người dùng: Giải pháp bảo mật dữ liệu trong kỷ nguyên số

Federated Learning là bước tiến mới giúp AI trở nên thông minh hơn mà không cần thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng. Thay vì chuyển dữ liệu lên máy chủ, AI học trên chính thiết bị của bạn, giữ an toàn tuyệt đối cho thông tin nhạy cảm trong kỷ nguyên số.

Xem thêm
Google Maps chuẩn bị cách mạng hóa phương thức tìm kiếm địa điểm của người dùng
14:13, 10/10/2025

Google Maps chuẩn bị cách mạng hóa phương thức tìm kiếm địa điểm của người dùng

Sau gần một năm thử nghiệm, Google Maps đang tiến hành nâng cấp đáng kể tính năng "Ask Maps" với mục tiêu mang lại trải nghiệm tìm kiếm địa điểm thông qua ngôn ngữ tự nhiên. Bản cập nhật mới nhất cho thấy tham vọng của Google trong việc biến Google Maps trở thành trợ lý trí tuệ nhân tạo hoàn chỉnh, đồng hành cùng người dùng trong cuộc sống hằng ngày.

Xem thêm