Theo tờ Straits Times ngày 7/10, khảo sát quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố cho thấy giáo viên Singapore là nhóm sử dụng AI trong giáo dục nhiều nhất thế giới, với 75% giáo viên được hỏi cho biết họ ứng dụng AI để hỗ trợ giảng dạy hoặc đồng hành cùng học sinh trong quá trình học tập. Tỷ lệ này cao gấp đôi mức trung bình toàn cầu là 36%.
![]() |
| 82% giáo viên Singapore nhận thấy AI giúp họ xây dựng và nâng cao chất lượng giáo án |
Khảo sát cũng chỉ ra 82% giáo viên Singapore nhận thấy AI giúp họ xây dựng và nâng cao chất lượng giáo án, đồng thời 74% đồng tình AI có thể tự động hóa các nhiệm vụ hành chính như ghi chép, báo cáo.
Nhìn chung, giáo viên Singapore thuộc nhóm nhạy bén nhất với công nghệ số và ứng dụng AI nhiều nhất toàn cầu, dù họ cũng thận trọng về khả năng sai lệch hay lỗi của các công nghệ này.
Cụ thể, giáo viên tại quốc đảo sư tử thường sử dụng AI cho việc tóm tắt nội dung và nghiên cứu nhanh các chủ đề (77%); tạo phản hồi dành cho học sinh và trao đổi với phụ huynh (69%); đồng thời dùng AI để thiết kế bài giảng cùng các hoạt động học tập (65%).
Ngoài ra, 40% giáo viên tận dụng AI để giúp học sinh thực hành kỹ năng trong thực tế hoặc tự động điều chỉnh độ khó tài liệu học theo năng lực từng em.
Ngược lại, AI ít được dùng vào việc đánh giá hoặc chấm điểm bài làm (34%); giám sát dữ liệu tham gia và kết quả học tập của học sinh (28%); cũng như hỗ trợ học sinh có nhu cầu đặc biệt (16%).
Các công cụ AI phổ biến ở Singapore bao gồm nền tảng do Bộ Giáo dục phát triển như trợ lý phản hồi học tập, hệ thống học tập thích ứng, công cụ lập kế hoạch bài giảng, cùng các sản phẩm thương mại nổi bật như ChatGPT và Perplexity AI.
Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh tỷ lệ cao nhất thế giới của giáo viên Singapore cho rằng AI có thể đưa ra các khuyến nghị sai lệch hoặc không phù hợp.
Bộ trưởng Giáo dục Singapore Desmond Lee nhấn mạnh tuy AI và công nghệ số đang định hình cách con người làm việc và học tập, học sinh vẫn cần phát triển song song những kỹ năng mềm quan trọng.
Ông cho biết những kỹ năng này gồm tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng, tư duy phản biện, sự hiểu biết đa văn hóa, khả năng hợp tác, lòng cảm thông và tính kiên cường.
"Những năng lực này vốn luôn thiết yếu và ngày càng quan trọng hơn trong thời đại số. Học sinh cần trau dồi phẩm chất nhân văn mà AI hay công nghệ hiện đại khác khó có thể thế chỗ," Bộ trưởng Lee nhấn mạnh.
Khôi Nguyên (Theo Straits Times)









Bình luận