Ngành games toàn cầu đối mặt làn sóng tấn công mạng tinh vi ngày càng gia tăng

Sau đại dịch, ngành game bùng nổ khi hàng triệu người tìm đến thế giới ảo để giải trí. Số lượng người chơi tăng chưa từng có khiến máy tính, điện thoại và máy chơi game trở thành một phần của mạng lưới trực tuyến toàn cầu. Đồng thời, nguy cơ tấn công mạng cũng gia tăng nhanh chóng, đe dọa cả doanh nghiệp và người dùng.

07:12, 28/10/2025
Ảnh minh họa. CyberPowerPC
Ảnh minh họa. CyberPowerPC

Theo thống kê mới nhất, thị trường trò chơi điện tử toàn cầu dự kiến đạt 188,8 tỷ USD trong năm 2025, tăng hơn 3% so với năm trước. Cùng với sự phát triển này, các mối đe dọa mạng cũng tăng theo cấp số nhân. Từ các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) khiến hệ thống sập hàng loạt cho tới những thủ đoạn đánh cắp tài khoản, dữ liệu người dùng hay phát tán mã độc qua phần mềm gian lận, tất cả đang khiến ngành game phải đối mặt với những mối đe dọa có thể gây tổn thất nặng nề cho doanh nghiệp và cả người dùng.

Tấn công DDoS lan rộng, nhiều hệ thống lớn bị tê liệt

Báo cáo của Cloudflare và nhiều hãng an ninh mạng cho thấy, năm 2024, ngành game là lĩnh vực bị tấn công DDoS (từ chối dịch vụ) nhiều nhất, đặc biệt ở tầng ứng dụng (Layer 7), với mức tăng tới 94% so với cùng kỳ. Các botnet khổng lồ được huy động để gửi lượng truy cập giả mạo dồn dập, khiến máy chủ không thể xử lý yêu cầu thật từ người chơi.

Nhiều hãng lớn như Blizzard Entertainment đã ghi nhận các đợt tấn công khiến người chơi không thể đăng nhập hoặc bị ngắt kết nối liên tục. Với các nền tảng trực tuyến có hàng chục triệu người dùng, chỉ vài giờ ngừng hoạt động cũng gây thiệt hại rất lớn về doanh thu và làm suy giảm uy tín thương hiệu.

Xâm nhập hạ tầng, phát tán mã độc và đánh cắp dữ liệu người chơi

Không chỉ dừng ở DDoS, các nhóm tin tặc còn liên tục khai thác lỗ hổng bảo mật trong hệ thống quản lý tài khoản và hạ tầng máy chủ của các hãng phát hành game. Nintendo từng bị phát hiện có vụ truy cập trái phép vào máy chủ nội bộ, tuy chưa ghi nhận mất dữ liệu người dùng nhưng sự cố cho thấy các nền tảng game lớn vẫn có lỗ hổng trong bảo vệ hệ thống công khai (public-facing infrastructure).

Bên cạnh đó, người chơi cũng đang trở thành mục tiêu trực tiếp. Nhiều phần mềm gian lận (cheat tool) bị cài cắm mã độc, đánh cắp thông tin đăng nhập và dữ liệu cá nhân trên thiết bị. Các nhóm tội phạm còn tạo máy chủ Discord giả mạo, gửi đường dẫn mời tham gia cộng đồng game nhưng thực chất dẫn tới trang chứa mã độc hoặc công cụ lừa đảo. Những hình thức này ngày càng phổ biến trong cộng đồng game online.

Nguy cơ từ giao dịch bên thứ ba phục vụ rửa tiền

Ngoài việc tấn công trực tiếp, tội phạm mạng còn lợi dụng thị trường giao dịch ảo bên ngoài để rửa tiền hoặc trục lợi. Nhiều trang web chào bán “tiền trong game” hoặc vật phẩm hiếm với giá thấp, thực chất là kênh trung gian thu thập dữ liệu thẻ tín dụng, hoặc dùng tài khoản bị chiếm đoạt để chuyển đổi tài sản ảo thành tiền thật.

Một số tổ chức tội phạm còn sử dụng trò chơi trực tuyến như công cụ rửa tiền tinh vi: tội phạm mạng tạo hàng loạt tài khoản, nạp tiền bất hợp pháp, mua bán vật phẩm trong game, rồi rút về qua kênh thứ ba. Quá trình này khiến việc truy vết nguồn tiền trở nên cực kỳ khó khăn.

Phát triển quá nhanh, bảo mật chưa theo kịp

Cạnh tranh gay gắt buộc các studio phải liên tục cập nhật và phát hành game mới, trong khi quy trình kiểm thử và bảo mật chưa được tích hợp chặt chẽ từ đầu. Các công cụ quản lý lỗ hổng truyền thống hay quy trình thẩm định thủ công không còn đủ nhanh để theo kịp tốc độ phát triển của ngành.

Khi hệ thống phát triển và phân phối game dựa vào chuỗi cung ứng phần mềm phức tạp, chỉ một lỗ hổng nhỏ ở máy chủ phụ hoặc hệ thống đối tác cũng có thể tạo điều kiện cho tội phạm mạng. Bên cạnh đó, ngành game còn chịu ràng buộc bởi nhiều quy định pháp lý khắt khe như GDPR (châu Âu), CCPA (Mỹ) hay PCI DSS (về thanh toán thẻ). Nếu dữ liệu người chơi bị lộ, doanh nghiệp có thể đối mặt với án phạt và tổn thất uy tín nghiêm trọng.

An ninh mạng - yếu tố sống còn của ngành game

Các chuyên gia cho rằng an ninh mạng không còn là phần “bổ sung” mà là trụ cột sống còn của ngành công nghiệp game. Các nhà phát hành cần triển khai giải pháp chống DDoS chuyên dụng, mã hóa toàn bộ dữ liệu người chơi, kiểm soát quyền truy cập chặt chẽ và lưu trữ bản sao lưu an toàn ngoài hệ thống chính.

Về phía người chơi, việc sử dụng mật khẩu mạnh, bật xác thực đa yếu tố (MFA) và chỉ tải game hoặc tiện ích từ nguồn chính thống là những bước bảo vệ cơ bản nhưng hiệu quả. Trong môi trường trực tuyến ngày càng phức tạp, sự cảnh giác của cả doanh nghiệp và người dùng là điều kiện tiên quyết để giữ an toàn cho hệ sinh thái games toàn cầu.

An Lâm (Theo Help Net Security)

Bình luận

Tin bài khác

Cách nhận biết video AI và deepfake trên mạng xã hội
10:07, 27/10/2025

Cách nhận biết video AI và deepfake trên mạng xã hội

Sự xuất hiện của Sora AI cho phép bất cứ ai tạo ra các video giả lập siêu thực, biến việc phân biệt đâu là nội dung gốc, đâu là deepfake thành kỹ năng quan trọng để sống an toàn trên môi trường số.

Xem thêm
YouTube triển khai công nghệ tự động nhận diện và chặn deepfake AI
09:24, 27/10/2025

YouTube triển khai công nghệ tự động nhận diện và chặn deepfake AI

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến các video deepfake xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng.

Xem thêm
Thương hiệu đồ chơi Toys “R” Us Canada bị tấn công mạng, rò rỉ dữ liệu hàng chục nghìn khách hàng
10:15, 25/10/2025

Thương hiệu đồ chơi Toys “R” Us Canada bị tấn công mạng, rò rỉ dữ liệu hàng chục nghìn khách hàng

Công ty bán lẻ đồ chơi nổi tiếng Toys “R” Us Canada vừa xác nhận xảy ra một vụ xâm phạm dữ liệu quy mô lớn, khiến thông tin cá nhân của khách hàng bị truy cập trái phép và rò rỉ trên các diễn đàn ngầm.

Xem thêm
Phát hiện lỗ hổng 0-day nghiêm trọng trên Samsung Galaxy S25
10:09, 25/10/2025

Phát hiện lỗ hổng 0-day nghiêm trọng trên Samsung Galaxy S25

Một nhóm chuyên gia an ninh mạng quốc tế vừa phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên dòng điện thoại Galaxy S25 của Samsung, cho phép tin tặc từ xa truy cập camera, theo dõi vị trí và chiếm quyền điều khiển thiết bị mà không cần sự tương tác của người dùng.

Xem thêm
YouTube ra mắt công cụ nhận diện deepfake, bảo vệ danh tính số của người sáng tạo
14:49, 24/10/2025

YouTube ra mắt công cụ nhận diện deepfake, bảo vệ danh tính số của người sáng tạo

YouTube giới thiệu công cụ nhận diện deepfake, giúp người sáng tạo bảo vệ hình ảnh và giọng nói trước nguy cơ giả mạo lan rộng trên môi trường số.

Xem thêm
IoT bùng nổ trong bất động sản: Tiện nghi đi kèm rủi ro an ninh
14:34, 24/10/2025

IoT bùng nổ trong bất động sản: Tiện nghi đi kèm rủi ro an ninh

Hàng loạt vụ tấn công vào hệ thống IoT (Internet of Things - Internet vạn vật) trong bất động sản đang cho thấy một thực tế: ngôi nhà càng thông minh, kẻ gian càng có nhiều “đường vào”...

Xem thêm
Gia tăng lừa đảo công nghệ tại Anh, thiệt hại ước tính vượt 629 triệu bảng
14:26, 24/10/2025

Gia tăng lừa đảo công nghệ tại Anh, thiệt hại ước tính vượt 629 triệu bảng

Tội phạm mạng tại Anh đang ngày càng lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để mở rộng quy mô và mức độ tinh vi trong các vụ lừa đảo, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư và tình cảm. Sự bùng phát này khiến số vụ gian lận tài chính tại quốc gia này tăng vọt trong nửa đầu năm 2025.

Xem thêm