Theo thông tin mới nhất, hãng hàng không Qantas vừa nhận được lệnh cấm tạm thời từ Tòa án Tối cao bang New South Wales (NSW), nhằm ngăn chặn bất kỳ ai - bao gồm cả các bên thứ ba tiếp cận hoặc công bố dữ liệu bị đánh cắp.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đầu tháng này, một tin tặc đã xâm nhập vào cơ sở dữ liệu chứa thông tin cá nhân của hàng triệu khách hàng của Qantas, được xem là vụ vi phạm dữ liệu nghiêm trọng nhất tại Australia trong nhiều năm trở lại đây. Tài khoản của 5,7 triệu khách hàng Qantas đã bị xâm phạm trong vụ rò rỉ dữ liệu xảy ra tại một trung tâm chăm sóc khách hàng của hãng vào ngày 30/6.
Dữ liệu bị ảnh hưởng khác nhau tùy từng người, nhưng bao gồm tổ hợp thông tin như địa chỉ doanh nghiệp và địa chỉ cư trú của 1,3 triệu tài khoản, số điện thoại gắn với 900.000 tài khoản, và ngày sinh liên quan đến 1,1 triệu tài khoản. Phần lớn dữ liệu bị xâm phạm là hồ sơ khách hàng, chủ yếu bao gồm tên, địa chỉ và thông tin hội viên chương trình khách hàng thân thiết Frequent Flyer của khách hàng.
Những vụ việc tương tự cũng từng xảy ra vào năm 2022, liên quan đến tập đoàn viễn thông Optus và công ty bảo hiểm y tế Medibank.
Trong tuyên bố mới nhất, Qantas cho biết hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy dữ liệu cá nhân bị đánh cắp đã bị công bố ra ngoài. Hãng hàng không quốc gia Australia cho biết, vào tuần trước, họ đã liên hệ với 5,7 triệu khách hàng bị ảnh hưởng để thông báo cụ thể những trường dữ liệu cá nhân nào đã bị xâm phạm.
“Không có thông tin thẻ tín dụng, dữ liệu tài chính cá nhân hay thông tin hộ chiếu nào được lưu trữ trong hệ thống bị xâm nhập, vì vậy những thông tin này không bị truy cập", Qantas khẳng định.
Qantas cũng cho biết họ đang phối hợp chặt chẽ với nhiều cơ quan chức năng như Cảnh sát Liên bang Australia, Điều phối viên An ninh mạng Quốc gia và Trung tâm An ninh mạng Australia để điều tra toàn diện các hành vi phạm tội liên quan đến vụ vi phạm dữ liệu này.
Nguyễn Yến (tổng hợp)
Bình luận