![]() |
Ngay đầu năm học 2025 - 2026, Sở GD&ĐT Hưng Yên đã ban hành kế hoạch tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá và triển khai đồng loạt tới tất cả cấp học.
Theo ông Nguyễn Viết Huy - Phó Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, đội ngũ giáo viên được tiếp cận nhiều công cụ như ChatGPT, Gemini, Canva, Suno, Copilot… Các phần mềm này không chỉ hỗ trợ soạn giáo án, tạo đề thi, tài liệu học tập, mà còn giúp chấm bài, phân tích dữ liệu học tập, cá nhân hóa lộ trình học cho từng học sinh.
Không chỉ tham gia các lớp tập huấn do Bộ và Sở tổ chức, nhiều trường còn chủ động mời chuyên gia, tổ chức tập huấn nội bộ, đẩy mạnh ứng dụng nền tảng số vào quản lý và giảng dạy, qua đó giảm tải khối lượng công việc hành chính.
Tại Trường THCS Thái Phương, Ban Giám hiệu đã ứng dụng AI vào nhiều hoạt động quản trị như soạn công văn, phân công chuyên môn, xếp thời khóa biểu, họp trực tuyến. Hiệu trưởng Lê Thị Thúy Hường cho biết, phần mềm AI còn giúp phân tích thu chi, dự báo nhu cầu, đề xuất phương án tiết kiệm, tổng hợp số liệu minh bạch phục vụ công tác báo cáo. Giáo viên cũng khai thác ChatGPT để tạo bài tập phân hóa, dùng GeoGebra và Desmos trực quan hóa hình học, hay Quizizz, Kahoot để tạo hứng thú học tập.
“AI là sự thay đổi toàn diện tư duy quản lý, dạy học, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, đầu tư nhiều hơn cho phương pháp và tương tác với học sinh. Quan trọng hơn, học sinh được học theo năng lực, phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu”, bà Hường nhấn mạnh.
Theo thầy Đặng Văn Phương - giáo viên nhà trường, nhờ AI, giáo viên tiết kiệm thời gian tìm tư liệu, thiết kế bài dạy sinh động, giúp học sinh hứng thú, chủ động hơn.
Tại Trường THPT Đức Hợp, nhiều năm nay nhà trường đã triển khai thiết bị điểm danh thông minh. Hiệu trưởng Hà Quang Vinh cho biết, hệ thống LAN tốc độ cao và sáu máy điểm danh cố định giúp việc quản lý sĩ số nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian. Nhờ đó, giáo viên chủ nhiệm không phải thống kê thủ công số học sinh nghỉ học như trước.
Dù đạt kết quả bước đầu, quá trình ứng dụng AI tại Hưng Yên vẫn đối diện nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Viết Huy, nhận thức về chuyển đổi số chưa đồng đều, hạ tầng ở nông thôn còn hạn chế, nhiều trường thiếu đường truyền Internet ổn định, thiết bị chưa đồng bộ. Chi phí bản quyền phần mềm cũng là rào cản lớn, khiến phần lớn giáo viên chỉ dùng bản miễn phí với tính năng hạn chế.
Ngoài ra, một bộ phận giáo viên, nhất là thế hệ lớn tuổi, còn e ngại AI “thay thế con người”; trong khi học sinh dễ lạm dụng công cụ nếu thiếu định hướng.
Trước thực trạng đó, ngành giáo dục Hưng Yên xác định loạt giải pháp: tăng cường bồi dưỡng nhận thức, tổ chức tập huấn thường xuyên theo phương châm “cầm tay chỉ việc”; từng bước đầu tư hạ tầng, huy động xã hội hóa; lựa chọn công cụ thiết thực phục vụ dạy học và quản lý.
“Quan trọng nhất là cần sớm xây dựng Khung năng lực số và Bộ quy tắc đạo đức AI cho giáo viên, học sinh. Đây sẽ là căn cứ để thầy trò yên tâm khai thác AI đúng mục đích, an toàn dữ liệu và tránh rủi ro”, ông Nguyễn Viết Huy khẳng định.
(tổng hợp)
Bình luận