Sáng 3/10, tại Họp báo công bố kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2025, ông Lê Hoàng Chính Quang - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết trước tình hình tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, có tổ chức, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động.
Ngăn 1.500 tỷ đồng chảy vào tài khoản nghi lừa đảo
Cơ quan này đã yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ phải có quy trình phòng ngừa, ngăn ngừa, cảnh báo các hành vi lừa đảo, gian lận. Đồng thời, NHNN cũng có quy định về việc các tổ chức rà soát, gửi danh sách thẻ, tài khoản có thể nghi ngờ liên quan đến các hành vi gian lận (một người mở nhiều tài khoản khác nhau, có hành vi giao dịch đáng ngờ; một tài khoản phát sinh quá nhiều giao dịch trong ngày, không phù hợp năng lực tài khoản…).
NHNN hiện đã thu thập được kho dữ liệu về tài khoản, thẻ, ví điện tử trong diện nghi ngờ gian lận với khoản 600.000 tài khoản.
![]() |
Ông Lê Hoàng Chính Quang - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Ngân hàng Nhà nước phát biểu tại họp báo. |
Sau khi thu thập, NHNN đã triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ cảnh báo cho 5 ngân hàng gồm: BIDV, Vietcombank, MB, ViettinBank, Agribank. Kết quả tính đến đầu tháng 9, hệ thống đã giúp cảnh báo cho gần 300.000 khách hàng ngừng giao dịch với tổng số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng.
Ngoài ra, NHNN tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và các cơ quan chức năng trong đấu tranh, xử lý hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, qua đó góp phần bảo vệ an toàn cho người dân và hệ thống ngân hàng.
Theo ông Quang, đến tháng 9/2025, toàn ngành Ngân hàng đã đối chiếu sinh trắc học hơn 128,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và 1,3 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức, đạt 100% tài khoản phát sinh giao dịch trên kênh số.
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với C06 Bộ Công an đối soát được khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng, làm sạch được gần 44,5 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng.
Cục Phòng, chống rửa tiền đã phối hợp với C06 đã hoàn thành làm sạch toàn bộ 154 triệu tài khoản, 36 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu phòng, chống rửa tiền, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Không chỉ trực tuyến, các tổ chức tín dụng (TCTD) còn phối hợp Bộ Công an làm sạch dữ liệu ngoại tuyến. Đến nay, 27 TCTD và 4 tổ chức trung gian đã gửi hơn 22 triệu hồ sơ khách hàng cho C06 để đối soát và nhận được phản hồi.
Sau một thời gian làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng, áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, so với cùng kỳ năm 2024, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 59%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 52%.
Song song, NHNN đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tính đến tháng 9/2025, cơ quan này đã rà soát và xử lý 124/298 thủ tục, tương đương 41,6%. Trong đó, 20 thủ tục được cắt giảm, 104 thủ tục được đơn giản hóa, giúp tiết kiệm hơn 7,6 tỷ đồng chi phí xã hội và rút ngắn hàng trăm ngày xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp, người dân.
Hạ tầng công nghệ tại các ngân hàng cũng được đồng bộ hóa. Hiện có 57 TCTD và 39 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đã tích hợp tính năng đối soát sinh trắc học với dữ liệu CCCD gắn chip trên ứng dụng ngân hàng số (mobile banking).
63 TCTD đã triển khai tại quầy giao dịch ứng dụng nhận biết khách hàng qua thẻ CCCD gắn chip, 32 TCTD và 15 TGTT đang triển khai tích hợp ứng dụng VNeID trong đó có 19 đơn vị đã triển khai chính thức.
Lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 43% so với cùng kỳ
Những nỗ lực này không chỉ củng cố niềm tin của khách hàng khi giao dịch số, mà còn góp phần tạo nền tảng cho thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua.
Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà, 8 tháng đầu năm 2025, giao dịch TTKDTM tăng 43% về số lượng và 24% về giá trị so với cùng kỳ 2024. Trong đó, thanh toán qua Internet tăng hơn 50% về số lượng và 36% về giá trị; qua điện thoại di động tăng 37% về số lượng và 21% về giá trị; qua QR Code tăng mạnh nhất, tới gần 64% về số lượng và 153% về giá trị.
Ngược lại, giao dịch qua ATM tiếp tục xu hướng đi xuống, giảm 16% về số lượng và gần 6% về giá trị. Tính đến cuối tháng 8, số lượng ATM trên thị trường còn 20.940, giảm 0,83%, trong khi số điểm POS đạt 831.408, tăng 19%. Số thẻ lưu hành đạt 160,3 triệu, tăng 2,6% so với cùng kỳ.
![]() |
Thanh toán qua QR Code tăng tới gần 64% về số lượng và 153% về giá trị. |
Những con số trên phản ánh rõ sự dịch chuyển trong thói quen thanh toán của người dân. Nếu trước đây ATM và tiền mặt chiếm ưu thế, thì nay thanh toán điện tử, đặc biệt là qua di động và QR Code, ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến. Nhiều TCTD ghi nhận trên 95% giao dịch của khách hàng đã thực hiện qua kênh số.
Hạ tầng TTKDTM cũng liên tục được nâng cấp, tạo nền tảng cho sự chuyển dịch này. Hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số của ngành Ngân hàng ngày càng đa dạng, kết nối liên thông với nhiều ngành, lĩnh vực khác, giúp khách hàng có thêm trải nghiệm liền mạch, thuận tiện hơn.
Theo lãnh đạo NHNN, mục tiêu sắp tới là tập trung triển khai thực hiện Nghị định về TTKDTM, Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch của ngành Ngân hàng về chuyển đổi số, về triển khai Đề án 06, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.
Bình luận