Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa cập nhật thông tin mới nhất về kết quả thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và triển khai Đề án 06.
Làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ offline
Theo đó, liên quan Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, các tổ chức tín dụng (TCTD) và tổ chức trung gian thanh toán (TGTT) đang phối hợp với Cục C06 (Bộ Công an) triển khai xác thực khách hàng qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng VNeID trong mở tài khoản, sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
Tính đến ngày 10/10/2025, đã có hơn 132,4 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) và hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID.
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06 hoàn thành 6 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ theo phương thức offline.
![]() |
| Đã có hơn 132,4 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID. |
Hiện có 57 TCTD và 39 tổ chức TGTT triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua điện thoại; 63 TCTD triển khai qua thiết bị tại quầy; 32 TCTD và 15 TGTT đang triển khai ứng dụng VNeID, trong đó 19 đơn vị đã chính thức áp dụng.
Ngoài ra, 28 ngân hàng và 4 tổ chức TGTT đã triển khai liên kết tài khoản an sinh xã hội (ASXH) với tài khoản ngân hàng qua VNeID, và 9 TCTD đang nghiên cứu tích hợp kỹ thuật kết nối khai thác dịch vụ chấm điểm khả tín của C06.
Hoạt động TTKDTM tiếp tục tăng trưởng mạnh
NHNN cũng thông tin trong 9 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, hoạt động TTKDTM tiếp tục tăng trưởng mạnh. Cụ thể, giao dịch TTKDTM tăng 43,32% về số lượng và 24,23% về giá trị; giao dịch qua kênh Internet tăng 51,20% về số lượng và 37,17% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 37,37% về số lượng và 21,79% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 61,63% về số lượng và 150,67% về giá trị.
Giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 4,56% về số lượng và 46,87% về giá trị; qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 19,14% về số lượng và 5,87% về giá trị. Ngược lại, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 16,77% về số lượng và 5,74% về giá trị, cho thấy nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân giảm, dần được thay thế bằng các phương thức TTKDTM.
Tính đến cuối tháng 9/2025, tổng số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile-Money đạt hơn 10,89 triệu, trong đó khoảng 7,5 triệu tài khoản (chiếm 70%) thuộc khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Tổng số giao dịch qua Mobile-Money đạt hơn 290,43 triệu giao dịch với tổng giá trị khoảng 8.511 tỷ đồng.
Đến cùng thời điểm, có 53 tổ chức được NHNN cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ TGTT, trong đó 49 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử.
![]() |
| Giao dịch TTKDTM tăng 43,32% về số lượng và 24,23% về giá trị. |
NHNN khuyến khích các TCTD đẩy mạnh chuyển đổi số, kết nối với các ngành, lĩnh vực khác nhằm mở rộng hệ sinh thái số, cung cấp sản phẩm dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm và mang lại trải nghiệm giao dịch liền mạch, cá nhân hóa. Nhiều ngân hàng đã ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, học máy, dữ liệu lớn trong phân tích hành vi, nhu cầu khách hàng, tối ưu hóa cung ứng sản phẩm và tự động hóa quy trình.
Đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được thực hiện trên kênh số, nhiều ngân hàng đạt tỷ lệ khoảng 95% giao dịch qua kênh này. Hệ sinh thái số, thanh toán số được kết nối rộng rãi giữa ngân hàng với các dịch vụ khác trong nền kinh tế, như thanh toán điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục, hàng hóa trên sàn thương mại điện tử, dịch vụ gọi xe, đặt nhà hàng, du lịch…
Các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng đã được tích hợp vào ứng dụng ngân hàng, giúp người dân và doanh nghiệp giao dịch thuận tiện, an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Thu Hương










Bình luận