Ngân hàng cảnh báo lừa đảo giả mạo sự kiện tri ân khách hàng, hội thảo

Đối tượng lừa đảo dùng hình ảnh, logo, thư mời điện tử của ngân hàng tạo niềm tin với khách hàng sau đó gửi đường link hoặc mã QR, dụ khách hàng truy cập vào trang web hoặc ứng dụng giả, yêu cầu điền thông tin cá nhân, đăng nhập tài khoản hoặc cài đặt các ứng dụng độc hại.

14:23, 17/10/2025

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) cho biết, thời gian gần đây, ngân hàng ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng bị các đối tượng xấu liên hệ, mời tham dự các “sự kiện tri ân khách hàng”, “hội thảo đặc biệt” hoặc “chương trình khuyến mãi”. Thực tế, đây đều là các sự kiện giả mạo, được thiết lập nhằm mục đích lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Theo KienlongBank, các đối tượng này thường sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi. Chúng giả mạo thương hiệu ngân hàng bằng cách dùng hình ảnh, logo, thư mời điện tử và tên KienlongBank để tạo niềm tin với khách hàng.

Sau đó, chúng gửi đường link hoặc mã QR, dụ khách hàng truy cập vào trang web hoặc ứng dụng giả, yêu cầu điền thông tin cá nhân, đăng nhập tài khoản hoặc cài đặt các ứng dụng độc hại. Khi người dùng cung cấp thông tin hoặc cấp quyền truy cập cho các ứng dụng lạ này, thiết bị có thể bị kiểm soát từ xa, dẫn đến việc mất tiền trong tài khoản và rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Đối tượng lừa đảo gửi đường link hoặc mã QR, dụ khách hàng truy cập vào trang web hoặc ứng dụng giả.

Để bảo vệ an toàn thông tin và tài sản, KienlongBank khuyến nghị khách hàng tuân thủ nguyên tắc “3 Không – 2 Nhớ”.  

Cụ thể, “3 Không” gồm: Không tin tưởng bất kỳ thông tin hay chương trình khuyến mãi nào không được đăng tải trên kênh chính thức của KienlongBank. Không chia sẻ thông tin cá nhân, số thẻ, mật khẩu, mã OTP hoặc mã đăng nhập cho bất kỳ ai. Không truy cập hoặc cài đặt ứng dụng từ đường link, file .apk (Android) hoặc TestFlight/MDM (iOS) không rõ nguồn gốc.

Nguyên tắc “2 Nhớ” bao gồm: nhớ xác thực kênh chính thức của KienlongBank để kiểm tra chương trình thật; và nhớ liên hệ ngay hotline khi phát hiện hoặc nghi ngờ bị lừa đảo để được hỗ trợ khóa tài khoản, khóa thẻ và hướng dẫn xử lý kịp thời.

KienlongBank đồng thời lưu ý, nếu khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lộ thông tin cá nhân, thông tin giao dịch, cần liên hệ ngay qua hotline để được hỗ trợ khẩn cấp. Ngân hàng khẳng định luôn đồng hành cùng khách hàng trong việc bảo vệ an toàn giao dịch và thông tin cá nhân.

Bình luận

Tin bài khác

Cảnh báo chiêu lừa “mại dâm online”: Dụ chuyển tiền, dọa tung tin nhạy cảm để cưỡng đoạt tài sản
09:09, 17/10/2025

Cảnh báo chiêu lừa “mại dâm online”: Dụ chuyển tiền, dọa tung tin nhạy cảm để cưỡng đoạt tài sản

Theo Công an TP Hải Phòng, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo “mại dâm online” với kịch bản tinh vi, đánh vào tâm lý “hám của lạ” của nam giới. Các đối tượng không chỉ chiếm đoạt tiền mà còn đe dọa, cưỡng đoạt tài sản bằng cách khống chế tinh thần nạn nhân.

Xem thêm
Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mới: Giả danh shipper, cài bẫy đường link giả chứa mã độc
08:58, 17/10/2025

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mới: Giả danh shipper, cài bẫy đường link giả chứa mã độc

Ngày 15/10, Công an TP.HCM phát cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhắm vào người mua sắm online. Kẻ gian giả danh shipper, vừa gọi điện thao túng tâm lý nạn nhân, vừa gửi đường link giả chứa mã độc để chiếm quyền kiểm soát điện thoại và rút hết tiền trong tài khoản của người dân.

Xem thêm
Hà Tĩnh: Ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo giả danh Công an chiếm đoạt tài sản qua điện thoại
08:56, 17/10/2025

Hà Tĩnh: Ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo giả danh Công an chiếm đoạt tài sản qua điện thoại

Công an xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vừa kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo qua điện thoại bằng thủ đoạn giả danh cán bộ công an, gọi điện, qua Zalo gửi ảnh, video đe dọa, thao túng tâm lý buộc người dân chuyển tiền “phục vụ điều tra”.

Xem thêm
Người phụ nữ bị “bắt cóc online”, ép nhốt hơn 1 ngày để tống tiền
20:47, 16/10/2025

Người phụ nữ bị “bắt cóc online”, ép nhốt hơn 1 ngày để tống tiền

Một người phụ nữ tại Hà Tĩnh vừa trải qua quãng thời gian bị ép nhốt hơn 1 ngày bởi nhóm lừa đảo thực hiện thủ đoạn “bắt cóc online”. Chúng giả danh công an, yêu cầu cắm sạc điện thoại để giám sát và ép nạn nhân thực hiện các yêu cầu dù trong tình trạng hoảng loạn.

Xem thêm
Lợi dụng thiên tai để trục lợi: Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mới sau bão, lũ
09:39, 16/10/2025

Lợi dụng thiên tai để trục lợi: Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mới sau bão, lũ

Những “mồi câu” như vận động ủng hộ, thông tin quyên góp giả, các dự án “việc nhẹ lương cao” sau thiên tai được dùng để chiếm đoạt tài sản. Cảnh giác và xác minh đúng cách là cách bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Xem thêm
Chiêu “bắt cóc online” tinh vi: Nam sinh bị lừa tự nhốt trong khách sạn
09:38, 16/10/2025

Chiêu “bắt cóc online” tinh vi: Nam sinh bị lừa tự nhốt trong khách sạn

Một vụ “bắt cóc online” tinh vi vừa được công an TP.HCM triệt phá khi kẻ gian giả làm giáo viên, lừa gia đình một nam sinh chuyển 475 triệu đồng để “chứng minh thu nhập”. Nạn nhân bị khống chế tâm lý, tự nhốt trong khách sạn, mãi khi công an vào cuộc mới được giải cứu.

Xem thêm
Lo ngại rủi ro bảo mật từ việc ứng dụng thu thập dữ liệu quá mức
08:53, 16/10/2025

Lo ngại rủi ro bảo mật từ việc ứng dụng thu thập dữ liệu quá mức

Trong bối cảnh ứng dụng công nghệ phát triển nhanh, người dùng ngày càng sử dụng nhiều tiện ích gắn với dữ liệu cá nhân từ y tế, thanh toán, đến giải trí. Tuy nhiên, việc một ứng dụng thể thao nhỏ như vHandicap bị cho là thu thập thông tin quá mức gây lo ngại về rủi ro bảo mật và quyền riêng tư người dùng.

Xem thêm