![]() |
| Microsoft bị kiện vì khiến 2,7 triệu khách hàng Úc trả nhiều tiền hơn khi đăng ký Microsoft 365. |
Microsoft đang đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng sau khi bị cáo buộc khiến 2,7 triệu khách hàng tại Úc phải trả nhiều hơn mức cần thiết khi đăng ký dịch vụ Microsoft 365. Theo Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), Microsoft đã không minh bạch khi thông báo về đợt tăng giá 45% cho bộ ứng dụng văn phòng đi kèm Copilot, trình AI hỗ trợ mới.
Cụ thể, hãng chỉ đưa ra hai lựa chọn cho khách hàng: đồng ý nâng giá để tiếp tục sử dụng dịch vụ mở rộng thêm tính năng AI, hoặc hủy đăng ký. Tuy nhiên, Microsoft lại giấu một lựa chọn thứ ba: khách hàng có quyền tiếp tục sử dụng các gói Microsoft 365 truyền thống với mức phí thấp hơn, chỉ là không tích hợp Copilot. Theo cáo buộc, tuỳ chọn này chỉ được tiết lộ nếu người dùng chủ động hủy đăng ký gói cước hiện tại và chuyển sang gói mới.
Từ ngày 31/10/2024, giá gói Microsoft 365 cá nhân tăng từ 109 USD lên 159 USD một năm (có Copilot), còn gói gia đình tăng từ 139 USD lên 179 USD, tạo ra chênh lệch lớn so với mức giá trước đó. ACCC khẳng định, nhiều khách hàng đã bị dẫn dắt phải chi trả nhiều hơn vì không biết tới sự tồn tại của gói cước truyền thống rẻ hơn.
Chủ tịch ACCC, bà Gina Cass-Gottlieb, nhấn mạnh: các ứng dụng văn phòng là công cụ thiết yếu đối với hàng triệu khách hàng, và khi thiếu các lựa chọn thực sự minh bạch, nhiều người không thể dễ dàng thay đổi dịch vụ. Nếu được cung cấp đầy đủ thông tin về các gói cước rẻ hơn, khách hàng có thể đã không lựa chọn phương án chi phí cao hơn. Cuộc điều tra của ACCC dựa trên hàng loạt phản ánh của người dùng và bình luận trên các diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội như Reddit.
Hiện tại, ACCC đang đề xuất hình phạt, lệnh cấm và yêu cầu bồi thường cho người dùng bị ảnh hưởng trong vụ việc này.
Đình Hiếu












Bình luận