Microsoft đối mặt án phạt lớn do thiếu minh bạch với khách hàng

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Úc cáo buộc Microsoft không minh bạch khi chỉ thông báo lựa chọn đăng ký Microsoft 365 kèm AI Copilot với giá cao, khiến 2,7 triệu khách hàng phải trả thêm tiền mà không biết về gói cước truyền thống rẻ hơn.

15:17, 27/10/2025
Microsoft bị kiện vì khiến 2,7 triệu khách hàng Úc trả nhiều tiền hơn khi đăng ký Microsoft 365
Microsoft bị kiện vì khiến 2,7 triệu khách hàng Úc trả nhiều tiền hơn khi đăng ký Microsoft 365.

Microsoft đang đối mặt với nguy cơ bị phạt nặng sau khi bị cáo buộc khiến 2,7 triệu khách hàng tại Úc phải trả nhiều hơn mức cần thiết khi đăng ký dịch vụ Microsoft 365. Theo Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), Microsoft đã không minh bạch khi thông báo về đợt tăng giá 45% cho bộ ứng dụng văn phòng đi kèm Copilot, trình AI hỗ trợ mới.

Cụ thể, hãng chỉ đưa ra hai lựa chọn cho khách hàng: đồng ý nâng giá để tiếp tục sử dụng dịch vụ mở rộng thêm tính năng AI, hoặc hủy đăng ký. Tuy nhiên, Microsoft lại giấu một lựa chọn thứ ba: khách hàng có quyền tiếp tục sử dụng các gói Microsoft 365 truyền thống với mức phí thấp hơn, chỉ là không tích hợp Copilot. Theo cáo buộc, tuỳ chọn này chỉ được tiết lộ nếu người dùng chủ động hủy đăng ký gói cước hiện tại và chuyển sang gói mới.

Từ ngày 31/10/2024, giá gói Microsoft 365 cá nhân tăng từ 109 USD lên 159 USD một năm (có Copilot), còn gói gia đình tăng từ 139 USD lên 179 USD, tạo ra chênh lệch lớn so với mức giá trước đó. ACCC khẳng định, nhiều khách hàng đã bị dẫn dắt phải chi trả nhiều hơn vì không biết tới sự tồn tại của gói cước truyền thống rẻ hơn.

Chủ tịch ACCC, bà Gina Cass-Gottlieb, nhấn mạnh: các ứng dụng văn phòng là công cụ thiết yếu đối với hàng triệu khách hàng, và khi thiếu các lựa chọn thực sự minh bạch, nhiều người không thể dễ dàng thay đổi dịch vụ. Nếu được cung cấp đầy đủ thông tin về các gói cước rẻ hơn, khách hàng có thể đã không lựa chọn phương án chi phí cao hơn. Cuộc điều tra của ACCC dựa trên hàng loạt phản ánh của người dùng và bình luận trên các diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội như Reddit.

Hiện tại, ACCC đang đề xuất hình phạt, lệnh cấm và yêu cầu bồi thường cho người dùng bị ảnh hưởng trong vụ việc này.

Đình Hiếu

Bình luận

Tin bài khác

Thương hiệu đồ chơi Toys “R” Us Canada bị tấn công mạng, rò rỉ dữ liệu hàng chục nghìn khách hàng
10:15, 25/10/2025

Thương hiệu đồ chơi Toys “R” Us Canada bị tấn công mạng, rò rỉ dữ liệu hàng chục nghìn khách hàng

Công ty bán lẻ đồ chơi nổi tiếng Toys “R” Us Canada vừa xác nhận xảy ra một vụ xâm phạm dữ liệu quy mô lớn, khiến thông tin cá nhân của khách hàng bị truy cập trái phép và rò rỉ trên các diễn đàn ngầm.

Xem thêm
Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) xác nhận sự cố an ninh mạng, có thể rò rỉ dữ liệu hàng nghìn tay đua
10:14, 25/10/2025

Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) xác nhận sự cố an ninh mạng, có thể rò rỉ dữ liệu hàng nghìn tay đua

Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA), cơ quan quản lý giải đua Công thức 1 (F1) xác nhận một sự cố an ninh mạng nghiêm trọng sau khi nhóm chuyên gia bảo mật phát hiện có thể truy cập vào dữ liệu cá nhân của nhiều tay đua, trong đó có Max Verstappen, nhà vô địch thế giới hiện nay.

Xem thêm
Cảnh báo mã độc Anatsa khiến tài khoản ngân hàng "bốc hơi" trong tích tắc
16:19, 24/10/2025

Cảnh báo mã độc Anatsa khiến tài khoản ngân hàng "bốc hơi" trong tích tắc

Hàng loạt ngân hàng trong nước đồng loạt phát đi cảnh báo khẩn về mã độc Anatsa - loại phần mềm độc hại chuyên "săn lùng" thông tin tài chính trên thiết bị sử dụng hệ điều hành Android.

Xem thêm
Trợ lý AI thường xuyên đưa tin tức sai lệch, thiếu nguồn và lỗi thời
14:13, 24/10/2025

Trợ lý AI thường xuyên đưa tin tức sai lệch, thiếu nguồn và lỗi thời

Một nghiên cứu mới công bố của Hiệp hội Truyền thông châu Âu (EBU) cho thấy các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT, Copilot, Gemini hay Perplexity thường xuyên đưa ra thông tin không chính xác khi được hỏi về các vấn đề thời sự.

Xem thêm
Hưng Yên: Phát hiện, xử lý trường hợp đăng tải video có nội dung xấu độc lên mạng xã hội TikTok
11:31, 24/10/2025

Hưng Yên: Phát hiện, xử lý trường hợp đăng tải video có nội dung xấu độc lên mạng xã hội TikTok

Qua công tác nắm bắt tình hình và rà soát thông tin trên không gian mạng, Công an xã Quỳnh Phụ (tỉnh Hưng Yên) đã phát hiện, xử lý 01 trường hợp sử dụng tài khoản Tiktok cá nhân đăng tải video có nội dung xấu độc, cổ xúy hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tiêu cực trên không gian mạng.

Xem thêm
Hacker “xuyên thủng” hệ thống LG Uplus, nghi đánh cắp dữ liệu từ gần 9.000 máy chủ
11:29, 24/10/2025

Hacker “xuyên thủng” hệ thống LG Uplus, nghi đánh cắp dữ liệu từ gần 9.000 máy chủ

LG Uplus vừa nộp báo cáo nghi bị tin tặc tấn công lên KISA, ba tháng sau khi nhận cảnh báo từ “hacker mũ trắng”. Vụ việc làm dấy lên lo ngại về an ninh mạng trong ngành viễn thông Hàn Quốc, khi dữ liệu từ hàng nghìn máy chủ có thể đã bị đánh cắp.

Xem thêm
Hơn 11 triệu tài khoản chứng khoán đối mặt nguy cơ bị tấn công mạng
10:46, 24/10/2025

Hơn 11 triệu tài khoản chứng khoán đối mặt nguy cơ bị tấn công mạng

Với quy mô gần 11 triệu tài khoản giao dịch, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trở thành "miếng mồi béo bở" cho tin tặc. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng việc tăng cường bảo mật không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, đặc biệt khi thị trường chuẩn bị nâng hạng.

Xem thêm