Qantas đang điều tra một vụ tấn công mạng nghiêm trọng sau khi tin tặc truy cập vào một hệ thống chứa dữ liệu cá nhân của 6 triệu khách hàng, hãng hàng không quốc gia của Australia cho biết.
Qantas cho biết họ đã thực hiện “các bước khẩn cấp” để bảo vệ hệ thống ngay sau khi phát hiện “hoạt động bất thường” trên một nền tảng của bên thứ Ba (1/7) vào thứ Hai (30/6) vừa qua.
![]() |
Ảnh minh họa |
Hãng hàng không cho biết họ đang xác minh quy mô dữ liệu bị đánh cắp, nhưng dự kiến mức độ là “đáng kể”.
Theo Qantas, các dữ liệu bị ảnh hưởng bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và số hội viên thường xuyên bay của khách hàng, nhưng không bao gồm thông tin thẻ tín dụng, dữ liệu tài chính cá nhân hay thông tin hộ chiếu.
Qantas cho biết họ đã triển khai thêm các biện pháp an ninh, đồng thời đã thông báo cho cảnh sát, Trung tâm An ninh mạng Australia (Australian Cyber Security Centre) và Văn phòng Ủy viên Thông tin Úc.
Tổng giám đốc Tập đoàn Qantas - bà Vanessa Hudson đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng vì sự cố rò rỉ dữ liệu.
“Khách hàng của chúng tôi tin tưởng giao phó thông tin cá nhân cho Qantas, và chúng tôi luôn xem trọng trách nhiệm đó,” bà Hudson nói. “Chúng tôi sẽ liên hệ với khách hàng trong ngày hôm nay, và trọng tâm của chúng tôi là hỗ trợ họ một cách đầy đủ.”
Vụ rò rỉ dữ liệu diễn ra trong bối cảnh Qantas đang nỗ lực khôi phục danh tiếng sau một loạt bê bối trong đại dịch COVID-19, bao gồm việc bị phát hiện bán vé cho hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy và vận động hành lang chống lại đề xuất của Qatar Airways nhằm tăng tần suất bay tới châu Âu.
Năm ngoái, Qantas đạt thứ hạng thấp nhất từ trước đến nay trong bảng xếp hạng World Airline Awards do Skytrax công bố, rơi từ vị trí 17 xuống 24, trước khi leo lên 10 bậc trong bảng xếp hạng năm 2025.
Người tiền nhiệm của bà Hudson - ông Alan Joyce đã từ chức sớm hơn hai tháng so với kế hoạch nghỉ hưu vào năm 2023, và thừa nhận rằng hãng hàng không cần “ưu tiên đổi mới để tiến lên phía trước”.
Tuần trước, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết một nhóm tội phạm mạng có tên Scattered Spider đã mở rộng mục tiêu tấn công sang các hãng hàng không.
FBI cho biết nhóm tin tặc này thường giả danh nhân viên hoặc nhà thầu để triển khai phần mềm tống tiền (ransomware) và đánh cắp dữ liệu nhạy cảm nhằm mục đích tống tiền.
Nguyễn Yến (theo Reuters)
Bình luận