Qantas: Dữ liệu của 6 triệu khách hàng bị đánh cắp

Hãng hàng không quốc gia Australia cho biết họ tin rằng một lượng “đáng kể” dữ liệu cá nhân đã bị đánh cắp trong một vụ tấn công mạng.

08:44, 03/07/2025

Qantas đang điều tra một vụ tấn công mạng nghiêm trọng sau khi tin tặc truy cập vào một hệ thống chứa dữ liệu cá nhân của 6 triệu khách hàng, hãng hàng không quốc gia của Australia cho biết.

Qantas cho biết họ đã thực hiện “các bước khẩn cấp” để bảo vệ hệ thống ngay sau khi phát hiện “hoạt động bất thường” trên một nền tảng của bên thứ Ba (1/7) vào thứ Hai (30/6) vừa qua.

Ảnh minh họa

Hãng hàng không cho biết họ đang xác minh quy mô dữ liệu bị đánh cắp, nhưng dự kiến mức độ là “đáng kể”.

Theo Qantas, các dữ liệu bị ảnh hưởng bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và số hội viên thường xuyên bay của khách hàng, nhưng không bao gồm thông tin thẻ tín dụng, dữ liệu tài chính cá nhân hay thông tin hộ chiếu.

Qantas cho biết họ đã triển khai thêm các biện pháp an ninh, đồng thời đã thông báo cho cảnh sát, Trung tâm An ninh mạng Australia (Australian Cyber Security Centre) và Văn phòng Ủy viên Thông tin Úc.

Tổng giám đốc Tập đoàn Qantas - bà Vanessa Hudson đã gửi lời xin lỗi tới khách hàng vì sự cố rò rỉ dữ liệu.

“Khách hàng của chúng tôi tin tưởng giao phó thông tin cá nhân cho Qantas, và chúng tôi luôn xem trọng trách nhiệm đó,” bà Hudson nói. “Chúng tôi sẽ liên hệ với khách hàng trong ngày hôm nay, và trọng tâm của chúng tôi là hỗ trợ họ một cách đầy đủ.”

Vụ rò rỉ dữ liệu diễn ra trong bối cảnh Qantas đang nỗ lực khôi phục danh tiếng sau một loạt bê bối trong đại dịch COVID-19, bao gồm việc bị phát hiện bán vé cho hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy và vận động hành lang chống lại đề xuất của Qatar Airways nhằm tăng tần suất bay tới châu Âu.

Năm ngoái, Qantas đạt thứ hạng thấp nhất từ trước đến nay trong bảng xếp hạng World Airline Awards do Skytrax công bố, rơi từ vị trí 17 xuống 24, trước khi leo lên 10 bậc trong bảng xếp hạng năm 2025.

Người tiền nhiệm của bà Hudson - ông Alan Joyce đã từ chức sớm hơn hai tháng so với kế hoạch nghỉ hưu vào năm 2023, và thừa nhận rằng hãng hàng không cần “ưu tiên đổi mới để tiến lên phía trước”.

Tuần trước, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết một nhóm tội phạm mạng có tên Scattered Spider đã mở rộng mục tiêu tấn công sang các hãng hàng không.

FBI cho biết nhóm tin tặc này thường giả danh nhân viên hoặc nhà thầu để triển khai phần mềm tống tiền (ransomware) và đánh cắp dữ liệu nhạy cảm nhằm mục đích tống tiền.

Nguyễn Yến (theo Reuters)

Bình luận

Tin bài khác

Xử phạt Facebook “SOS 115 - tỉnh Bình Định” vì đăng tin sai về cứu hộ lũ lụt tại Gia Lai
10:32, 26/11/2025

Xử phạt Facebook “SOS 115 - tỉnh Bình Định” vì đăng tin sai về cứu hộ lũ lụt tại Gia Lai

Admin trang Facebook lớn với hàng trăm nghìn lượt theo dõi bị phạt 7,5 triệu đồng sau khi đăng thông tin sai sự thật về việc “tạm dừng cứu nạn, cứu hộ” trong đợt lũ lụt khiến dư luận hoang mang về công tác cứu trợ.

Xem thêm
Luật hóa mức chi 10% cho an ninh mạng: “Chi phí bắt buộc” trong kỷ nguyên dữ liệu
10:28, 26/11/2025

Luật hóa mức chi 10% cho an ninh mạng: “Chi phí bắt buộc” trong kỷ nguyên dữ liệu

Việc luật hóa yêu cầu tối thiểu 10% ngân sách CNTT dành cho an ninh mạng được xem là “bước ngoặt” trong tái cấu trúc chi tiêu số của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Tại tọa đàm “Luật An ninh mạng: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu", các chuyên gia khẳng định đây không chỉ là chi phí, mà là trách nhiệm bắt buộc để bảo vệ dữ liệu quốc gia.

Xem thêm
Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware
08:12, 26/11/2025

Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware

Kaspersky, công ty an ninh mạng của Nga, vừa công bố một báo cáo nghiên cứu mới, làm sáng tỏ những rủi ro tài chính khổng lồ từ các cuộc tấn công tống tiền “ransomware” gây ra trong ngành sản xuất trong năm 2025.

Xem thêm
Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền
07:55, 26/11/2025

Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền

Đó là lời khuyên của chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), khi nói về vấn nạn tin giả, tin xấu độc lan truyền trên không gian mạng. Ngoài ra, ông Sơn cũng đề cập đến vấn đề an ninh dữ liệu trong dự luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Giải pháp của TikTok trước yêu cầu xác thực danh tính và bảo vệ người dùng Việt
07:52, 26/11/2025

Giải pháp của TikTok trước yêu cầu xác thực danh tính và bảo vệ người dùng Việt

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Trưởng đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ về những thách thức và cam kết của TikTok trong việc tuân thủ Luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Sẵn sàng đáp ứng chuẩn an ninh mạng mới và bảo vệ hạ tầng viễn thông quốc gia
06:58, 26/11/2025

Sẵn sàng đáp ứng chuẩn an ninh mạng mới và bảo vệ hạ tầng viễn thông quốc gia

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với các hệ thống trọng yếu quốc gia, trong đó có hạ tầng viễn thông. Đại diện MobiFone cho biết, doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị về công nghệ, mô hình vận hành, đồng thời kỳ vọng dự luật mới sẽ thống nhất khung pháp lý, tạo thuận lợi cho việc tuân thủ và bảo đảm an toàn thông tin.

Xem thêm
Cơ quan chống độc quyền Ba Lan điều tra Apple liên quan chính sách quyền riêng tư
18:34, 25/11/2025

Cơ quan chống độc quyền Ba Lan điều tra Apple liên quan chính sách quyền riêng tư

Cơ quan chống độc quyền Ba Lan UOKiK cho biết đang mở cuộc điều tra nhằm xác định liệu Apple có hạn chế cạnh tranh trên thị trường quảng cáo di động thông qua chính sách quyền riêng tư của hãng hay không.

Xem thêm