Delta có thể kiện CrowdStrike vì sự cố máy tính khiến 7.000 chuyến bay bị hủy

Theo phán quyết của một thẩm phán bang Georgia, hãng hàng không Delta Air Lines có thể tiếp tục phần lớn vụ kiện nhằm buộc công ty an ninh mạng CrowdStrike chịu trách nhiệm cho sự cố máy tính nghiêm trọng xảy ra vào tháng 7 năm ngoái, khiến hãng phải hủy 7.000 chuyến bay.

10:19, 21/05/2025

Trong quyết định đưa ra vào cuối tuần vừa rồi, Thẩm phán Kelly Lee Ellerbe của Tòa Thượng thẩm Quận Fulton cho biết Delta có thể cố gắng chứng minh rằng CrowdStrike đã cực kỳ cẩu thả khi tung ra một bản cập nhật lỗi cho phần mềm Falcon của mình, gây sập hơn 8 triệu máy tính chạy hệ điều hành Windows của Microsoft trên toàn thế giới.

Ảnh minh hoạ

“Delta đã nêu rõ rằng nếu CrowdStrike kiểm tra bản cập nhật tháng 7 trên chỉ một máy tính trước khi triển khai, lỗi lập trình đó đã có thể được phát hiện,” thẩm phán viết. “Chính CrowdStrike cũng thừa nhận điều này khi Tổng Giám đốc công ty công khai tuyên bố họ đã làm một việc ‘sai lầm nghiêm trọng’.”

Thẩm phán tại Atlanta cũng cho phép Delta tiếp tục cáo buộc CrowdStrike đã xâm nhập hệ thống máy tính và thu hẹp một phần cáo buộc rằng CrowdStrike đã gian dối khi cam kết không cài đặt “cửa hậu trái phép” vào hệ thống máy tính của hãng.

Trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (20/5), luật sư Michael Carlinsky đại diện CrowdStrike cho biết ông tin tưởng thẩm phán sẽ kết luận rằng vụ kiện của Delta không có căn cứ, hoặc sẽ giới hạn mức bồi thường ở mức “vài triệu đô la” theo luật của bang Georgia.

Delta, có trụ sở tại Atlanta, cho biết họ hài lòng với phán quyết này và vẫn tin tưởng vào tính hợp lý của vụ kiện.

Hãng đã kiện CrowdStrike - có trụ sở tại Austin, Texas - ba tháng sau sự cố vào ngày 19/7/2024, vốn làm gián đoạn việc đi lại của 1,4 triệu hành khách Delta.

Delta cho biết sự cố đã gây thiệt hại 550 triệu USD do mất doanh thu và chi phí phát sinh, nhưng được bù lại 50 triệu USD từ tiết kiệm nhiên liệu.

Vào ngày 6/5, một thẩm phán liên bang tại Atlanta cũng đã ra phán quyết rằng Delta phải đối mặt với một vụ kiện tập thể do hành khách đệ trình, cho rằng hãng đã từ chối hoàn tiền đầy đủ một cách trái pháp luật sau sự cố.

Sự cố cũng ảnh hưởng đến các hãng hàng không khác, nhưng họ phục hồi nhanh hơn. (theo Reuters)

Bình luận

Tin bài khác

Xử phạt Facebook “SOS 115 - tỉnh Bình Định” vì đăng tin sai về cứu hộ lũ lụt tại Gia Lai
10:32, 26/11/2025

Xử phạt Facebook “SOS 115 - tỉnh Bình Định” vì đăng tin sai về cứu hộ lũ lụt tại Gia Lai

Admin trang Facebook lớn với hàng trăm nghìn lượt theo dõi bị phạt 7,5 triệu đồng sau khi đăng thông tin sai sự thật về việc “tạm dừng cứu nạn, cứu hộ” trong đợt lũ lụt khiến dư luận hoang mang về công tác cứu trợ.

Xem thêm
Luật hóa mức chi 10% cho an ninh mạng: “Chi phí bắt buộc” trong kỷ nguyên dữ liệu
10:28, 26/11/2025

Luật hóa mức chi 10% cho an ninh mạng: “Chi phí bắt buộc” trong kỷ nguyên dữ liệu

Việc luật hóa yêu cầu tối thiểu 10% ngân sách CNTT dành cho an ninh mạng được xem là “bước ngoặt” trong tái cấu trúc chi tiêu số của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Tại tọa đàm “Luật An ninh mạng: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu", các chuyên gia khẳng định đây không chỉ là chi phí, mà là trách nhiệm bắt buộc để bảo vệ dữ liệu quốc gia.

Xem thêm
Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware
08:12, 26/11/2025

Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware

Kaspersky, công ty an ninh mạng của Nga, vừa công bố một báo cáo nghiên cứu mới, làm sáng tỏ những rủi ro tài chính khổng lồ từ các cuộc tấn công tống tiền “ransomware” gây ra trong ngành sản xuất trong năm 2025.

Xem thêm
Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền
07:55, 26/11/2025

Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền

Đó là lời khuyên của chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), khi nói về vấn nạn tin giả, tin xấu độc lan truyền trên không gian mạng. Ngoài ra, ông Sơn cũng đề cập đến vấn đề an ninh dữ liệu trong dự luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Giải pháp của TikTok trước yêu cầu xác thực danh tính và bảo vệ người dùng Việt
07:52, 26/11/2025

Giải pháp của TikTok trước yêu cầu xác thực danh tính và bảo vệ người dùng Việt

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Trưởng đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ về những thách thức và cam kết của TikTok trong việc tuân thủ Luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Sẵn sàng đáp ứng chuẩn an ninh mạng mới và bảo vệ hạ tầng viễn thông quốc gia
06:58, 26/11/2025

Sẵn sàng đáp ứng chuẩn an ninh mạng mới và bảo vệ hạ tầng viễn thông quốc gia

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với các hệ thống trọng yếu quốc gia, trong đó có hạ tầng viễn thông. Đại diện MobiFone cho biết, doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị về công nghệ, mô hình vận hành, đồng thời kỳ vọng dự luật mới sẽ thống nhất khung pháp lý, tạo thuận lợi cho việc tuân thủ và bảo đảm an toàn thông tin.

Xem thêm
Cơ quan chống độc quyền Ba Lan điều tra Apple liên quan chính sách quyền riêng tư
18:34, 25/11/2025

Cơ quan chống độc quyền Ba Lan điều tra Apple liên quan chính sách quyền riêng tư

Cơ quan chống độc quyền Ba Lan UOKiK cho biết đang mở cuộc điều tra nhằm xác định liệu Apple có hạn chế cạnh tranh trên thị trường quảng cáo di động thông qua chính sách quyền riêng tư của hãng hay không.

Xem thêm