TikTok chuẩn bị ra mắt công cụ giúp người dùng kiểm soát nội dung AI

TikTok đang tiến hành thử nghiệm một tính năng mới nhằm giảm thiểu số lượng nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra xuất hiện trong mục video "Dành cho Bạn". Đây là bước đi nhằm đem lại sự cân bằng giữa nội dung do AI sáng tạo và nội dung người dùng thực sự muốn xem.

12:26, 20/11/2025
Ảnh minh hoa
Ảnh minh hoạ

Theo thông báo chính thức, tính năng này sẽ chính thức có mặt trong vài tuần tới, nằm trong mục "quản lý chủ đề" của ứng dụng - nơi người dùng có thể tinh chỉnh, lựa chọn nhóm nội dung phù hợp với sở thích cá nhân hoặc loại bỏ những nội dung không mong muốn. Mục tiêu của chức năng mới là giúp người dùng kiểm soát tốt hơn nguồn nội dung xuất hiện trong màn hình chính, đồng thời hạn chế sự lấn át của các video được tạo ra từ AI.

Hiện TikTok đã yêu cầu các nhà sáng tạo phải gắn nhãn rõ các video do AI tạo ra đồng thời ghi nhận đã có hơn 1,3 tỷ video được gắn nhãn dạng này. Tuy vậy, nền tảng cũng thừa nhận hệ thống phát hiện hiện tại chưa hoàn hảo. TikTok đang sử dụng Content Credentials, một tiêu chuẩn watermark theo dạng metadata được nhiều hãng áp dụng, nhưng tín hiệu này dễ bị suy yếu khi nội dung được chỉnh sửa trong ứng dụng khác hoặc bị sao chép rồi chia sẻ lại trên các nền tảng khác.

Nhằm nâng cao khả năng phát hiện, TikTok dự kiến thử nghiệm công nghệ watermark "vô hình" mới, đồng nghĩa, sẽ có lớp dấu đặc biệt chỉ TikTok có thể đọc, giúp hạn chế việc xóa hoặc làm mờ watermark khi nội dung bị chỉnh sửa. Công nghệ này dự kiến sẽ giúp nâng cao độ chính xác trong việc xác định và phân loại video AI, nhất là các video lan truyền đã qua nhiều chỉnh sửa.

Chức năng này hứa hẹn mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cao hơn, giúp người dùng kiểm soát nội dung hướng tới trải nghiệm sáng tạo, đồng thời góp phần thúc đẩy việc thích nghi với sự phát triển của nội dung số dựa trên AI.


Khôi Nguyên

Bình luận