Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp với Công ty Dịch vụ Du lịch và Bảo tồn Văn hóa Quảng Nam thực hiện số hóa và công bố phiên bản 3D của hai bảo vật quốc gia gồm: Tượng thờ Vua Pô Klong Garai và Phù điêu Vua Pô Rômê. Sáng kiến nhằm phục vụ công tác lưu trữ, nghiên cứu, trưng bày và tuyên truyền các giá trị văn hóa Champa. Người dân và du khách có thể truy cập các liên kết https://btdsvhnt.com/poklong/ và https://btdsvhnt.com/porame/ để quan sát, tìm hiểu phiên bản số hóa của hai bảo vật này.
Tượng thờ Vua Pô Klong Garai, niên đại thế kỷ XVI - XVII, hiện thờ tại Tháp Pô Klong Garai (phường Đô Vinh). Bức tượng gồm hai phần: Linga (phần trên) và Yoni (phần dưới), biểu tượng cho sự kết hợp giữa đặc tính hủy diệt và sáng tạo của thần Siva trong Hindu giáo. Phía trước Linga có hình Mukha - khuôn mặt thần, do đó người Chăm đồng nhất tượng với vị vua Pô Klong Garai, một nhân vật có công lớn với cư dân và được tôn thờ như thần. Tượng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia theo Quyết định số 73 ngày 18/01/2024.
![]() |
| Phiên bản số hóa 3D của tượng thờ Vua Pô Klong Garai (thế kỷ XVI-XVII). |
Trong khi đó, Phù điêu Vua Pô Rômê, niên đại thế kỷ XVII, hiện lưu giữ tại di tích tháp Pô Rômê (xã Phước Hữu), là hiện vật gốc độc bản với giá trị nghệ thuật đặc biệt. Bức phù điêu được tạc tinh xảo, thể hiện bán thân vua chiếm phần giữa và dưới tấm bia đá, mang đậm phong cách văn hóa Champa giai đoạn sau cùng, ảnh hưởng đến nhiều di tích và tác phẩm đương thời. Đây cũng là bảo vật quốc gia, được công nhận theo Quyết định số 2283 ngày 31/12/2020.
![]() |
| Phiên bản số hóa 3D của Phù điêu Vua Pô Rômê (thế kỷ XVII). |
Trong bối cảnh chuyển đổi số và xu thế số hóa di sản văn hóa trên toàn quốc, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ số hóa 100% các di sản đã ghi danh, từ di sản vật thể, phi vật thể cấp quốc gia đến các di tích, di vật, bảo vật quốc gia. Việc số hóa không chỉ giúp bảo tồn và nghiên cứu, mà còn quảng bá di sản văn hóa đến với công chúng mọi lúc, mọi nơi, góp phần phát huy giá trị văn hóa lâu dài.
Lệ Thanh









Bình luận