Tháng 9/2025, Xiaomi ra mắt Xiaomi-MiMo-Audio, mô hình giọng nói lớn mã nguồn mở, xây dựng hệ sinh thái chiến lược toàn diện bao quát các lĩnh vực cốt lõi của mô hình nền tảng. Tháng 11, Xiaomi giới thiệu giải pháp nhà thông minh tương lai Xiaomi Miloco, đánh dấu nỗ lực tiên phong trong việc sử dụng công nghệ mô hình lớn để tái định hình trải nghiệm sống thông minh.
![]() |
Đồng thời, Xiaomi chính thức ra mắt hệ điều hành thế hệ mới Xiaomi HyperOS 3, được nâng cấp toàn diện về trải nghiệm cơ bản, chức năng và khả năng AI, cung cấp nền tảng công nghệ mạnh mẽ cho smartphone cao cấp, xe điện và sản phẩm trong hệ sinh thái. Việc đưa Nhà máy thiết bị gia dụng thông minh vào vận hành giúp hoàn thiện “tam giác sản xuất thông minh” của Xiaomi gồm smartphone, xe điện thông minh và thiết bị gia dụng thông minh.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất chưa kiểm toán cho quý III/2025, kết thúc ngày 30/9/2025 vừa được Xiaomi công bố, kết quả kinh doanh quý III tiếp tục phản ánh đà tăng trưởng ấn tượng của doanh nghiệp. Doanh thu đạt 15,91 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ, đồng thời đánh dấu quý thứ tư liên tiếp vượt mốc 14,07 tỷ USD. Lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt 1,59 tỷ USD, tăng mạnh 80,9% và cao hơn đáng kể so với dự báo của thị trường, thiết lập mức kỷ lục mới trong lịch sử hoạt động.
Tính trong 9 tháng đầu năm, Xiaomi ghi nhận 47,9 tỷ USD doanh thu, gần tương đương cả năm trước. Lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt 4,62 tỷ USD, thậm chí đã vượt mức của cả năm ngoái. Doanh thu từ mảng điện thoại thông minh đạt 6,47 tỷ USD, với sản lượng xuất xưởng tiếp tục duy trì vị trí Top 3 toàn cầu trong 21 quý liên tiếp. Mảng thiết bị IoT và sản phẩm tiêu dùng thông minh ghi nhận 3,88 tỷ USD, trong đó số thiết bị IoT kết nối trên nền tảng AIoT của Xiaomi đã vượt mốc 1 tỷ thiết bị.
Doanh thu dịch vụ Internet đạt 1,32 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ và lập mức cao mới. Kết quả vững vàng của tất cả mảng kinh doanh phản ánh năng lực thực thi hiệu quả của Tập đoàn. Mảng xe điện thông minh, trí tuệ nhân tạo và các sáng kiến mới duy trì đà tăng trưởng thần tốc, với doanh thu đạt 4,08 tỷ USD trong quý III. Mảng này lần đầu tiên ghi nhận thu nhập hoạt động dương, đạt 98,49 triệu USD, đánh dấu bước chuyển dịch quan trọng sang giai đoạn tăng trưởng bền vững.
Trong quý III, mảng điện thoại thông minh duy trì hiệu suất ổn định, với doanh thu đạt 6,47 tỷ USD. Tổng số smartphone xuất xưởng toàn cầu đạt 43,3 triệu đơn vị, ghi nhận 9 quý liên tiếp tăng trưởng so với cùng kỳ. Theo dữ liệu từ Omdia, thị phần xuất xưởng smartphone toàn cầu của Xiaomi trong quý III/2025 đạt 13,6%, giữ vị trí Top 3 thế giới trong 21 quý liên tiếp và đồng thời đứng Top 3 tại 57 quốc gia và khu vực. Tại Trung Quốc, Xiaomi đứng thứ 2 về số lượng máy bán ra, với thị phần 16,7%, duy trì vị trí Top 2 trong 6 quý liên tiếp.
Mảng sản phẩm IoT và thiết bị tiêu dùng thông minh của Tập đoàn ghi nhận tăng trưởng ổn định, với doanh thu đạt 3,88 tỷ USD trong quý III, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp tăng 3,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ, đạt 23,9%. Vào tháng 10 năm nay, nhà máy thiết bị gia dụng thông minh đầu tiên của Xiaomi chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu sự hoàn thiện chuỗi giá trị cho mảng thiết bị gia dụng lớn, bao gồm thiết kế, nghiên cứu và phát triển (R&D), sản xuất và kiểm định. Nhà máy có công suất thiết kế tối đa 7 triệu máy điều hòa mỗi năm, phục vụ đầy đủ cho mảng sản phẩm cao cấp của Tập đoàn.
![]() |
Mảng dịch vụ Internet duy trì hoạt động ổn định, với doanh thu đạt 1,32 tỷ USD trong quý III, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu dịch vụ Internet cao kỷ lục, số người dùng hoạt động hàng tháng toàn cầu (MAU) vượt 740 triệu. Biên lợi nhuận gộp của mảng vẫn duy trì ở mức cao 76,9%. Doanh thu dịch vụ Internet tại thị trường nước ngoài của Xiaomi đạt 464,32 triệu USD, tăng 19,1% so với cùng kỳ…
Phạm Lê







Bình luận