AI đang thay đổi cách người dùng tìm kiếm thông tin

Trong kỷ nguyên số mở ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI), cách con người tìm kiếm thông tin đã bước sang một bước ngoặt mới đầy đột phá. Theo các nhà phân tích, hơn 60% các truy vấn tìm kiếm không còn cần nhấp chuột trực tiếp vào các trang web, thay vào đó, người dùng thường nhận được các câu trả lời ngắn gọn, tóm tắt từ AI mà không cần truy cập nguồn gốc nội dung ban đầu.

20:25, 27/11/2025
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các số liệu từ Values Inc. và Note Inc. cho thấy, tỷ lệ người dùng hài lòng và chỉ cần xem kết quả đầu ra của AI mà không cần tải trang nguồn ngày càng tăng, đặc biệt tại Nhật Bản với hơn 6,18 tỷ lượt tìm kiếm trong tháng 9 nhưng chỉ có 2,26 tỷ lượt truy cập vào website. Xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục lan rộng mạnh mẽ toàn cầu, làm giảm lượng truy cập truyền thống trên các trang mạng.

Theo dự báo của Gartner, dự kiến đến năm 2026, lượng tìm kiếm truyền thống sẽ giảm khoảng 25%, trong khi các trang xếp hạng cao trên Google nhiều khả năng mất tới 50% lượng truy cập do người dùng ưu tiên các câu trả lời trực tiếp của AI. Không chỉ dừng lại ở đó, bà Mary Meeker – một trong những nhà phân tích có tầm ảnh hưởng lớn – ước tính rằng, hiện tại ChatGPT xử lý khoảng 365 tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm, vượt xa giai đoạn đầu của Google.

Khảo sát của Mỹ và Anh cho thấy, hơn 81% người dùng đã dùng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI trong ba tháng gần nhất, trong đó 52% thường lấy đáp án trực tiếp từ các tóm tắt của AI và hơn 66% đã giảm tần suất truy cập các website nguồn chính. Tuy nhiên, vẫn có đến gần 70% người tin rằng Google vẫn là công cụ chính xác nhất, và AI chỉ mang tính bổ sung, chưa hoàn toàn thay thế.

Thực tế, AI giúp rút ngắn hành trình tìm kiếm bằng cách sàng lọc, tổng hợp nhiều nguồn và đưa ra câu trả lời rõ ràng hơn, phù hợp với nhịp sống số hiện đại, đặc biệt là đối với người trẻ tuổi. Tuy vậy, xu hướng này cũng đặt ra các thách thức lớn đối với doanh nghiệp, truyền thông và xã hội.

Các nhà vận hành nội dung lớn như báo chí, truyền hình đã bắt đầu phản ứng bằng cách kiện tụng hoặc thương thảo với các công ty phát triển AI nhằm bảo vệ quyền tác giả và nguồn dữ liệu, vì nhiều nội dung của họ bị hệ thống AI lấy làm nguyên liệu tạo câu trả lời mà không dẫn nguồn. Trong khi đó, các tạp chí, truyền thông chuyển dịch sang mô hình “nội dung giá trị cao”, tập trung phân tích chuyên sâu để giữ chân người đọc – một dạng nội dung khó hoàn toàn thay thế bằng AI.

Tuy nhiên, AI cũng mở ra cơ hội mới: doanh nghiệp và các nhà sáng tạo nội dung có thể tối ưu hóa nội dung để AI hiểu và chọn lọc - gọi là “AI-SEO”. Bên cạnh đó, các tài liệu chuyên ngành như báo cáo tài chính, hồ sơ pháp lý, thông cáo báo chí, vốn khô khan nhưng chính xác và dễ kiểm chứng, đang trở thành nguồn dữ liệu trọng yếu trong bối cảnh AI ngày càng phát triển.

Trong khi đó, vấn đề niềm tin vẫn là bài toán dài hạn. Hơn 61% người dùng đã từng gặp tin giả khi sử dụng AI, và hơn một phần ba không còn tin vào phần tóm tắt của AI như đọc nguồn gốc thật sự. Trong một thế giới tràn ngập nội dung rác và tin đồn do AI tạo ra để câu tương tác, những nhà sáng tạo nội dung chân chính sẽ càng trở nên quan trọng hơn trong việc duy trì giá trị chân thực.

Trong tương lai, không thể đứng ngoài làn sóng AI dẫn dắt tìm kiếm, khi 1/3 người dùng đã sẵn sàng chuyển sang công cụ tìm kiếm AI trong vòng một năm và hơn 50% tin rằng, trong vòng 5 năm tới, AI hoàn toàn có thể thay thế tìm kiếm truyền thống. Điều này yêu cầu các doanh nghiệp cần tái định hình chiến lược số, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo uy tín trong môi trường mới của nền kinh tế số.

Khôi Nguyên

Bình luận