Meta sử dụng dữ liệu trò chuyện AI để cá nhân hóa quảng cáo trên Facebook và Instagram

Meta thông báo sẽ bắt đầu dùng dữ liệu từ các cuộc trò chuyện giữa người dùng và chatbot AI để điều chỉnh quảng cáo và nội dung hiển thị, áp dụng từ ngày 16/12 tới đây.

11:14, 03/10/2025
a
Meta cũng thừa nhận rằng cơ chế mới có thể làm dấy lên các lo ngại về quyền riêng tư.

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa công bố sẽ tận dụng các tương tác với chatbot Meta AI làm tín hiệu mới để hệ thống phân tích và cá nhân hóa nội dung quảng cáo trên các nền tảng Facebook và Instagram. Theo đó, từ ngày 16/12/2025, các cuộc trò chuyện với AI sẽ được xem xét tương tự như các hoạt động đăng bài, nhấp chuột hay kết nối bạn bè trước đây để phục vụ việc đề xuất quảng cáo chính xác hơn theo sở thích riêng của từng người dùng.

Ví dụ, nếu người dùng chia sẻ về sở thích đi bộ đường dài trong cuộc trò chuyện với chatbot, hệ thống tự động ghi nhận và tăng cường phân phối các nội dung, quảng cáo liên quan như dụng cụ leo núi hay các nhóm cộng đồng trong lĩnh vực này.

Mặc dù Meta khẳng định tính cá nhân hóa quảng cáo là hướng đi nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng, song hãng cũng thừa nhận rằng cơ chế mới có thể làm dấy lên các lo ngại về quyền riêng tư, đặc biệt là các cuộc tương tác mang tính chất riêng tư hoặc chứa thông tin nhạy cảm.

Meta cam kết không sử dụng dữ liệu trò chuyện AI để khai thác các chủ đề nhạy cảm như tôn giáo, xu hướng tình dục, quan điểm chính trị, sức khỏe, nguồn gốc dân tộc hay niềm tin triết học cá nhân cho mục đích quảng cáo. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh chủ đề quảng cáo thông qua công cụ “tùy chọn quảng cáo” và kiểm soát nội dung hiển thị trên Facebook hoặc Instagram.

Hiện Meta AI có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên Facebook, Instagram, WhatsApp cùng ứng dụng độc lập. Tuy nhiên, công ty chưa công khai tần suất sử dụng cụ thể của người dùng.

Trong quý gần nhất, Meta ghi nhận doanh thu quảng cáo 46,5 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, kéo theo mức vốn hóa thị trường đạt 1,8 nghìn tỷ USD. Các chuyên gia phân tích nhận định bước đi này của Meta là chiến lược củng cố vị thế cạnh tranh trong bối cảnh nhiều đối thủ cũng đang đẩy mạnh dịch vụ thương mại dựa trên AI.

Trước đây, Meta từng chịu phản ứng khi nhiều người dùng vô tình công khai các đoạn trò chuyện riêng tư về các chủ đề cá nhân. Để giảm thiểu lo ngại, công ty đã bổ sung cảnh báo trước khi người dùng chia sẻ công khai các đoạn chat này. Gần đây, nguồn cấp dữ liệu Discover cũng đã được thay thế bằng “Vibes”, nền tảng video do AI và người dùng tạo nên.

Sự thay đổi trong chính sách dự báo sẽ nâng tầm cá nhân hóa quảng cáo, ví dụ như những người yêu thích video về thú cưng trên Vibes có thể trở thành đối tượng chính của các quảng cáo sản phẩm chăm sóc thú nuôi trên Instagram.

Khôi Nguyên (theo AFP, CNN)

Bình luận

Tin bài khác

Google ra mắt AI Search tại hơn 180 quốc gia: Kỷ nguyên tìm kiếm thông minh bắt đầu
15:39, 01/10/2025

Google ra mắt AI Search tại hơn 180 quốc gia: Kỷ nguyên tìm kiếm thông minh bắt đầu

Google đã chính thức triển khai công nghệ tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) trên phạm vi toàn cầu với hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ được tiếp cận. Giờ đây, người dùng không chỉ nhập từ khóa truyền thống mà còn có thể tương tác trực tiếp với AI.

Xem thêm
Microsoft gia hạn hỗ trợ Windows 10 thêm một năm - người dùng “bớt áp lực” nâng cấp
14:32, 30/09/2025

Microsoft gia hạn hỗ trợ Windows 10 thêm một năm - người dùng “bớt áp lực” nâng cấp

Microsoft vừa công bố sẽ tiếp tục cung cấp bản cập nhật bảo mật cho Windows 10 đến tháng 10/2026 (thay vì 2025 như dự kiến trước đó), đồng thời gia hạn hỗ trợ cho bộ ứng dụng Microsoft 365 cho đến năm 2028, tạo thêm khoảng thời gian “ân hạn” cho người dùng chưa muốn hoặc chưa thể nâng cấp lên Windows 11.

Xem thêm
Bước tiến mới: Lần đầu công bố Báo cáo Phát triển bền vững độc lập trong ngành ngân hàng Việt
14:16, 30/09/2025

Bước tiến mới: Lần đầu công bố Báo cáo Phát triển bền vững độc lập trong ngành ngân hàng Việt

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên phát hành Báo cáo Phát triển bền vững độc lập, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình hướng tới giá trị dài lâu. Báo cáo thể hiện cam kết của SeABank trong việc triển khai các tiêu chí Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) bằng những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.

Xem thêm
Ngân hàng Việt tiếp tục được Moody’s duy trì mức Ba3
09:57, 26/09/2025

Ngân hàng Việt tiếp tục được Moody’s duy trì mức Ba3

Ngày 19/9/2025, Moody’s Ratings (Moody’s) một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB). Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm ở mức Ba3 cho danh mục Tiền gửi dài hạn, xếp hạng đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) ở mức B1 và đánh giá triển vọng phát triển Ổn định đối với SeABank.

Xem thêm
TSMC ra mắt chip được thiết kế bởi AI giúp giảm tiêu hao điện năng
11:17, 26/09/2025

TSMC ra mắt chip được thiết kế bởi AI giúp giảm tiêu hao điện năng

Vào thứ Tư (24/9), nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới TSMC đã trình làng chiến lược mới, áp dụng phần mềm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo trong việc thiết kế chip nhằm tiết kiệm điện năng.

Xem thêm
Tiểu thương quản lý bán hàng, xuất hóa đơn điện tử nhanh gọn trên smartphone
09:28, 26/09/2025

Tiểu thương quản lý bán hàng, xuất hóa đơn điện tử nhanh gọn trên smartphone

Giải pháp Sapo 6870 mang đến bước chuyển đổi số đơn giản cho tiểu thương, giúp quản lý bán hàng, xuất hóa đơn và kê khai thuế thuận tiện ngay trên điện thoại…

Xem thêm
Kế toán số đồng hành cùng hộ kinh doanh trước ngưỡng cửa chính sách mới
08:11, 24/09/2025

Kế toán số đồng hành cùng hộ kinh doanh trước ngưỡng cửa chính sách mới

Sapo Accounting - phần mềm kế toán dễ dùng, hợp nhất dữ liệu đa kênh cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp vừa được Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo chính thức ra mắt. Hơn 230.000 khách hàng đang sử dụng và ký mới phần mềm quản lý bán hàng Sapo sẽ được sử dụng miễn phí phần mềm kế toán này.

Xem thêm