Meta sử dụng dữ liệu trò chuyện AI để cá nhân hóa quảng cáo trên Facebook và Instagram

Meta thông báo sẽ bắt đầu dùng dữ liệu từ các cuộc trò chuyện giữa người dùng và chatbot AI để điều chỉnh quảng cáo và nội dung hiển thị, áp dụng từ ngày 16/12 tới đây.

11:14, 03/10/2025
a
Meta cũng thừa nhận rằng cơ chế mới có thể làm dấy lên các lo ngại về quyền riêng tư.

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa công bố sẽ tận dụng các tương tác với chatbot Meta AI làm tín hiệu mới để hệ thống phân tích và cá nhân hóa nội dung quảng cáo trên các nền tảng Facebook và Instagram. Theo đó, từ ngày 16/12/2025, các cuộc trò chuyện với AI sẽ được xem xét tương tự như các hoạt động đăng bài, nhấp chuột hay kết nối bạn bè trước đây để phục vụ việc đề xuất quảng cáo chính xác hơn theo sở thích riêng của từng người dùng.

Ví dụ, nếu người dùng chia sẻ về sở thích đi bộ đường dài trong cuộc trò chuyện với chatbot, hệ thống tự động ghi nhận và tăng cường phân phối các nội dung, quảng cáo liên quan như dụng cụ leo núi hay các nhóm cộng đồng trong lĩnh vực này.

Mặc dù Meta khẳng định tính cá nhân hóa quảng cáo là hướng đi nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng, song hãng cũng thừa nhận rằng cơ chế mới có thể làm dấy lên các lo ngại về quyền riêng tư, đặc biệt là các cuộc tương tác mang tính chất riêng tư hoặc chứa thông tin nhạy cảm.

Meta cam kết không sử dụng dữ liệu trò chuyện AI để khai thác các chủ đề nhạy cảm như tôn giáo, xu hướng tình dục, quan điểm chính trị, sức khỏe, nguồn gốc dân tộc hay niềm tin triết học cá nhân cho mục đích quảng cáo. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh chủ đề quảng cáo thông qua công cụ “tùy chọn quảng cáo” và kiểm soát nội dung hiển thị trên Facebook hoặc Instagram.

Hiện Meta AI có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên Facebook, Instagram, WhatsApp cùng ứng dụng độc lập. Tuy nhiên, công ty chưa công khai tần suất sử dụng cụ thể của người dùng.

Trong quý gần nhất, Meta ghi nhận doanh thu quảng cáo 46,5 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, kéo theo mức vốn hóa thị trường đạt 1,8 nghìn tỷ USD. Các chuyên gia phân tích nhận định bước đi này của Meta là chiến lược củng cố vị thế cạnh tranh trong bối cảnh nhiều đối thủ cũng đang đẩy mạnh dịch vụ thương mại dựa trên AI.

Trước đây, Meta từng chịu phản ứng khi nhiều người dùng vô tình công khai các đoạn trò chuyện riêng tư về các chủ đề cá nhân. Để giảm thiểu lo ngại, công ty đã bổ sung cảnh báo trước khi người dùng chia sẻ công khai các đoạn chat này. Gần đây, nguồn cấp dữ liệu Discover cũng đã được thay thế bằng “Vibes”, nền tảng video do AI và người dùng tạo nên.

Sự thay đổi trong chính sách dự báo sẽ nâng tầm cá nhân hóa quảng cáo, ví dụ như những người yêu thích video về thú cưng trên Vibes có thể trở thành đối tượng chính của các quảng cáo sản phẩm chăm sóc thú nuôi trên Instagram.

Khôi Nguyên (theo AFP, CNN)

Bình luận

Tin bài khác

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
09:40, 26/11/2025

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Song hành cùng làn sóng chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính, đồng thời tháo gỡ vướng mắc, nâng cao năng lực và tạo đà phát triển bền vững.

Xem thêm
Nâng chuẩn bảo mật và kết nối cho hạ tầng AI đa trung tâm dữ liệu
12:08, 24/11/2025

Nâng chuẩn bảo mật và kết nối cho hạ tầng AI đa trung tâm dữ liệu

Được tăng cường sức mạnh bởi chip Silicon One P200 thế hệ mới, hệ thống định tuyến Cisco 8223 không chỉ tạo ra bước đột phá trong hiệu năng mạng mà còn tái định nghĩa tiêu chuẩn bảo mật cho các kiến trúc hạ tầng AI hiện đại.

Xem thêm
Sắp có tem chống hàng giả công nghệ số
16:33, 23/11/2025

Sắp có tem chống hàng giả công nghệ số

Viện Công nghệ Chống làm giả đang nghiên cứu triển khai hệ thống Tem điện tử truy xuất nguồn gốc và chống làm giả thông minh (NEWSTAR CHECK) sử dụng công nghệ số nhằm hướng tới xây dựng Hệ sinh thái niềm tin Quốc gia dựa trên minh bạch dữ liệu, bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số chuỗi cung ứng.

Xem thêm
Ứng dụng công nghệ cao: giải pháp “lá chắn” chống hàng giả
16:30, 23/11/2025

Ứng dụng công nghệ cao: giải pháp “lá chắn” chống hàng giả

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, việc sử dụng các công nghệ như QR Code, NFC, RFID hay blockchain đang được đẩy mạnh tại Việt Nam để truy xuất nguồn gốc, tăng cường minh bạch sản phẩm và bảo vệ người tiêu dùng.

Xem thêm
Úc ra mắt trợ lý bảo mật AI CASPER: Phát hiện mối đe dọa nhanh chóng và thông minh hơn
07:49, 23/11/2025

Úc ra mắt trợ lý bảo mật AI CASPER: Phát hiện mối đe dọa nhanh chóng và thông minh hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Sydney (UTS), Úc, vừa phát triển một trợ lý ảo bảo mật mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ phát hiện sớm rủi ro và hướng dẫn người dùng, tổ chức xử lý sự cố tấn công mạng. Công cụ mới mang tên CASPER AI có khả năng tích hợp dữ liệu đa nguồn và đưa ra khuyến nghị theo ngữ cảnh.

Xem thêm
Sun Group được xướng danh Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025
13:32, 20/11/2025

Sun Group được xướng danh Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Tập đoàn Sun Group vừa chính thức được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025 tại Lễ trao giải "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" do Anphabe tổ chức vào tối 19/11/2025 tại TP. HCM.

Xem thêm
Thúc đẩy xu hướng sống khỏe với công nghệ tiên tiến
16:31, 23/11/2025

Thúc đẩy xu hướng sống khỏe với công nghệ tiên tiến

Công nghệ tiên tiến trên thiết bị đeo góp phần thúc đẩy nâng cao sức khỏe dân số quốc gia. Từ giấc ngủ, sức khỏe tim mạch, đến quá trình lão hóa, các thiết bị đeo đang tái định hình chuẩn mực trải nghiệm chăm sóc sức khỏe dự phòng...

Xem thêm