![]() |
| Meta cũng thừa nhận rằng cơ chế mới có thể làm dấy lên các lo ngại về quyền riêng tư. |
Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa công bố sẽ tận dụng các tương tác với chatbot Meta AI làm tín hiệu mới để hệ thống phân tích và cá nhân hóa nội dung quảng cáo trên các nền tảng Facebook và Instagram. Theo đó, từ ngày 16/12/2025, các cuộc trò chuyện với AI sẽ được xem xét tương tự như các hoạt động đăng bài, nhấp chuột hay kết nối bạn bè trước đây để phục vụ việc đề xuất quảng cáo chính xác hơn theo sở thích riêng của từng người dùng.
Ví dụ, nếu người dùng chia sẻ về sở thích đi bộ đường dài trong cuộc trò chuyện với chatbot, hệ thống tự động ghi nhận và tăng cường phân phối các nội dung, quảng cáo liên quan như dụng cụ leo núi hay các nhóm cộng đồng trong lĩnh vực này.
Mặc dù Meta khẳng định tính cá nhân hóa quảng cáo là hướng đi nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng, song hãng cũng thừa nhận rằng cơ chế mới có thể làm dấy lên các lo ngại về quyền riêng tư, đặc biệt là các cuộc tương tác mang tính chất riêng tư hoặc chứa thông tin nhạy cảm.
Meta cam kết không sử dụng dữ liệu trò chuyện AI để khai thác các chủ đề nhạy cảm như tôn giáo, xu hướng tình dục, quan điểm chính trị, sức khỏe, nguồn gốc dân tộc hay niềm tin triết học cá nhân cho mục đích quảng cáo. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh chủ đề quảng cáo thông qua công cụ “tùy chọn quảng cáo” và kiểm soát nội dung hiển thị trên Facebook hoặc Instagram.
Hiện Meta AI có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên Facebook, Instagram, WhatsApp cùng ứng dụng độc lập. Tuy nhiên, công ty chưa công khai tần suất sử dụng cụ thể của người dùng.
Trong quý gần nhất, Meta ghi nhận doanh thu quảng cáo 46,5 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, kéo theo mức vốn hóa thị trường đạt 1,8 nghìn tỷ USD. Các chuyên gia phân tích nhận định bước đi này của Meta là chiến lược củng cố vị thế cạnh tranh trong bối cảnh nhiều đối thủ cũng đang đẩy mạnh dịch vụ thương mại dựa trên AI.
Trước đây, Meta từng chịu phản ứng khi nhiều người dùng vô tình công khai các đoạn trò chuyện riêng tư về các chủ đề cá nhân. Để giảm thiểu lo ngại, công ty đã bổ sung cảnh báo trước khi người dùng chia sẻ công khai các đoạn chat này. Gần đây, nguồn cấp dữ liệu Discover cũng đã được thay thế bằng “Vibes”, nền tảng video do AI và người dùng tạo nên.
Sự thay đổi trong chính sách dự báo sẽ nâng tầm cá nhân hóa quảng cáo, ví dụ như những người yêu thích video về thú cưng trên Vibes có thể trở thành đối tượng chính của các quảng cáo sản phẩm chăm sóc thú nuôi trên Instagram.
Khôi Nguyên (theo AFP, CNN)









Bình luận