Cảnh báo rò rỉ dữ liệu hàng không: Air France và KLM xác nhận bị tấn công mạng

Khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đưa ra cảnh báo khẩn rằng các nhóm tin tặc khét tiếng đang chuyển mục tiêu từ lĩnh vực bán lẻ sang ngành hàng không, không mất nhiều thời gian để các vụ tấn công bắt đầu xảy ra. Qantas là hãng đầu tiên xác nhận một vụ rò rỉ dữ liệu quy mô lớn, và giờ đây Air France cùng KLM cũng ra thông báo xác nhận rằng “dữ liệu khách hàng đã bị truy cập trái phép”.

09:35, 11/08/2025

Một khách hàng tiết lộ với Forbes rằng anh đã nhận được email từ KLM thông báo về việc xảy ra rò rỉ dữ liệu và thông tin cá nhân của anh bị ảnh hưởng. Tên của khách hàng này không được công bố vì lý do bảo mật.

 

Air France và KLM đều xác nhận rằng vụ việc xảy ra là do một cuộc tấn công mạng vào “một nền tảng bên ngoài mà chúng tôi sử dụng cho dịch vụ khách hàng”, và dữ liệu khách hàng đã bị truy cập. Trong thông cáo ngắn được phát đi, hãng cho biết “các hệ thống nội bộ của Air France và KLM không bị ảnh hưởng”, cuộc tấn công đã chấm dứt và các biện pháp phòng ngừa tái diễn đang được triển khai, mặc dù chi tiết các biện pháp này không được tiết lộ. “Không có dữ liệu nhạy cảm như mật khẩu, thông tin hành trình, điểm thưởng Flying Blue, hộ chiếu hoặc thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp,” thông cáo nêu rõ. Tuy nhiên, như email thông báo giải thích, vẫn có những dữ liệu có thể bị tội phạm mạng lợi dụng cho các kịch bản tấn công tiếp theo bị rò rỉ, bao gồm: KLM khuyến nghị khách hàng “cảnh giác cao độ trước các email hoặc cuộc gọi đáng ngờ” sau sự cố này.

Quan điểm này được chia sẻ bởi ông Javvad Malik, chuyên gia tư vấn nâng cao nhận thức an ninh tại KnowBe4, người nói rằng “khách hàng cần cảnh giác với các trò lừa đảo tinh vi tiếp theo, trong khi các tổ chức phải đánh giá nghiêm ngặt và liên tục giám sát mọi bên có quyền truy cập dữ liệu của họ.”

Ông Boris Cipot, kỹ sư an ninh cấp cao tại Black Duck, nhận xét về vụ việc: “Phản ứng của Air France và KLM trước vụ rò rỉ gần đây là một ví dụ đáng chú ý về cách xử lý sự cố hiệu quả: họ nhanh chóng chặn đứng kẻ tấn công, thông báo cho cơ quan chức năng và thông tin cho các khách hàng bị ảnh hưởng.”

Nguyễn Yến (theo Reuters)

Bình luận

Tin bài khác

Công nhân trộm tài khoản ngân hàng đồng nghiệp vì sơ hở bảo mật
13:11, 26/11/2025

Công nhân trộm tài khoản ngân hàng đồng nghiệp vì sơ hở bảo mật

Viện kiểm sát nhân dân khu vực 10 – Hải Phòng vừa thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm hai vụ án trộm cắp tài sản, trong đó các bị cáo đã lợi dụng thói quen bảo mật kém của đồng nghiệp để chiếm đoạt hơn 50 triệu đồng.

Xem thêm
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên Zalo
10:34, 26/11/2025

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên Zalo

Gần đây, các đối tượng lừa đảo trên Zalo liên tục thay đổi các chiêu trò lừa đảo với mức độ nguy hiểm ngày càng tăng, khiến người dùng tiềm ẩn nguy cơ mất quyền kiểm soát tài khoản cũng như tài sản chỉ với một thao tác đơn giản như quét mã QR.

Xem thêm
Loạt hội đồng London bị tấn công mạng, kích hoạt tình trạng khẩn cấp
10:33, 26/11/2025

Loạt hội đồng London bị tấn công mạng, kích hoạt tình trạng khẩn cấp

Các hội đồng Kensington và Chelsea, Hammersmith và Fulham, cùng Westminster City cho biết họ đã phải ứng phó với một “sự cố an ninh mạng” từ sáng thứ Hai (24/11).

Xem thêm
Xử phạt Facebook “SOS 115 - tỉnh Bình Định” vì đăng tin sai về cứu hộ lũ lụt tại Gia Lai
10:32, 26/11/2025

Xử phạt Facebook “SOS 115 - tỉnh Bình Định” vì đăng tin sai về cứu hộ lũ lụt tại Gia Lai

Admin trang Facebook lớn với hàng trăm nghìn lượt theo dõi bị phạt 7,5 triệu đồng sau khi đăng thông tin sai sự thật về việc “tạm dừng cứu nạn, cứu hộ” trong đợt lũ lụt khiến dư luận hoang mang về công tác cứu trợ.

Xem thêm
Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước
10:30, 26/11/2025

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND ngày 25/11/2025 về triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số (DTI) của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố trong năm 2025. Kế hoạch ​​được kỳ vọng giúp Hà Nội đo lường mức độ chuyển đổi số một cách minh bạch, làm căn cứ cải thiện chất lượng phục vụ người dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Xem thêm
Cẩn trọng khi sạc điện thoại nơi công cộng: Có thể mất hết dữ liệu trong tích tắc
10:29, 26/11/2025

Cẩn trọng khi sạc điện thoại nơi công cộng: Có thể mất hết dữ liệu trong tích tắc

Những trạm sạc USB miễn phí ở sân bay, bến xe, trung tâm thương mại tưởng tiện lợi lại tiềm ẩn nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Chỉ một lần "cắm sạc“ có thể khiến bạn mất hết dữ liệu cá nhân.

Xem thêm
Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware
08:12, 26/11/2025

Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware

Kaspersky, công ty an ninh mạng của Nga, vừa công bố một báo cáo nghiên cứu mới, làm sáng tỏ những rủi ro tài chính khổng lồ từ các cuộc tấn công tống tiền “ransomware” gây ra trong ngành sản xuất trong năm 2025.

Xem thêm