AI có thể nhân đôi áp lực hoặc trở thành chìa khoá giải quyết các vấn đề hạ tầng mạng

Cùng với sự phổ biến của các thiết bị được kết nối, yêu cầu hoạt động 24/7 và các mối đe dọa bảo mật đang ngày càng gia tăng, những thay đổi này đang thúc đẩy cơ sở hạ tầng.

12:11, 07/07/2025

Theo một nghiên cứu từ Cisco vừa được công bố, hầu hết các sự cố gián đoạn bắt nguồn từ tình trạng tắc nghẽn, các cuộc tấn công mạng và lỗi cấu hình nhưng các nhà lãnh đạo CNTT tin rằng với cơ sở hạ tầng phù hợp, doanh nghiệp không chỉ duy trì hiệu suất ổn định mà còn xây dựng nền tảng cho những bước phát triển chiến lược trong tương lai.

Các nhà lãnh đạo CNTT buộc phải nhìn nhận lại vai trò của mạng - không chỉ là một công cụ vận hành mà là yếu tố chiến lược đang định hình giá trị và khả năng phát triển lâu dài của doanh nghiệp trong tương lai.

 

Sáu dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn chuyển dịch kiến trúc hạ tầng

Mạng trở thành ưu tiên chiến lược: 100% doanh nghiệp tại Việt Nam đánh giá mạng hiện đại là điều kiện tiên quyết để triển khai AI, IoT và đám mây. 99% nhà lãnh đạo về CNTT có kế hoạch tăng tỷ lệ phân bổ ngân sách CNTT vào việc đầu tư hạ tầng mạng.

Mạng an toàn là yếu tố sống còn: 100% nhận định mạng an toàn đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành và phát triển doanh nghiệp; 76% nhận định đây là yếu tố sống còn. 99% tin rằng việc nâng cấp sẽ tăng cường khả năng bảo mật mạng của tổ chức.

AI gia tăng yêu cầu về mạng có khả năng phục hồi cao: 99% lãnh đạo CNTT cho biết mạng lưới có khả năng phục hồi cao là rất quan trọng, đặc biệt trước bối cảnh 66% đã từng đối mặt với sự cố nghiêm trọng, chủ yếu do các cuộc tấn công mạng, tình trạng tắc nghẽn và lỗi cấu hình, dẫn đến thiệt hại toàn cầu lên đến 160 tỷ đô la mỗi năm, chỉ tính trung bình một lần gián đoạn nghiêm trọng trên mỗi doanh nghiệp.

Các nhà lãnh đạo kỳ vọng AI thúc đẩy tăng trưởng doanh thu: 67% lãnh đạo CNTT cho biết tác động lớn nhất của mạng được hiện đại hóa đối với doanh thu sẽ đến từ việc triển khai các công cụ AI giúp tự động hóa và điều chỉnh hành trình của khách hàng - cho phép khách hàng có thể trải nghiệm nhanh hơn, cá nhân hóa hơn, từ đó, củng cố sự trung thành và thúc đẩy tăng trưởng.

AI đang định hình lại cơ sở hạ tầng điện toán: 66% cho biết trung tâm dữ liệu của họ hiện chưa thể đáp ứng được nhu cầu AI hiện nay và 95% có kế hoạch mở rộng năng lực tại chỗ, trên đám mây hoặc kết hợp cả hai.

Các nhà lãnh đạo muốn làm cho mạng thông minh hơn: 100% cho biết mạng tự động, được hỗ trợ bởi AI là yếu tố thiết yếu cho sự tăng trưởng trong tương lai. Tuy nhiên, chỉ có 33% đã triển khai đầy đủ các năng lực thông minh như phân đoạn mạng, khả năng quan sát và kiểm soát - để giúp cho mạng của họ có khả năng thích ứng linh hoạt.

Theo ông Nguyễn Như Dũng, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, Lào và Campuchia, khi các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn thế giới đang tận dụng sức mạnh của AI, mạng chính là nền tảng then chốt giúp biến mọi mục tiêu thành hiện thực. Để đáp ứng nhu cầu trong tương lai và bảo vệ doanh nghiệp trước những mối đe doạ ngày càng tinh vi, hạ tầng mạng ngày nay cần phải nhanh hơn, thông minh hơn và bền bỉ hơn. Các doanh nghiệp cần nhận thức rõ ràng về việc hiện đại hoá hệ thống mạng chính là chìa khoá thúc đẩy tăng trưởng và thành công trong tương lai.

Cơ sở hạ tầng hiện đại sẽ mở khoá khả năng tăng trưởng và tiết kiệm chi phí

Hiện nay, các nhà lãnh đạo CNTT đã bắt đầu tạo ra những giá trị kinh tế rõ rệt từ hạ tầng mạng, chủ yếu thông qua nâng cao trải nghiệm của khách hàng (62%), tăng hiệu quả vận hành (77%) và thúc đẩy đổi mới sáng tạo (53%). Tuy nhiên, phần lớn giá trị đó sẽ không bền vững nếu cơ sở hạ tầng mạng chưa được thiết kế phù hợp cho AI hoặc khả năng mở rộng theo thời gian thực.

Để hiện thực hóa tiềm năng tăng trưởng và mục tiêu tiết kiệm chi phí như kỳ vọng, các nhà lãnh đạo đã xác định những khoảng cách quan trọng mà họ phải thu hẹp: hệ thống vận hành rời rạc (58%), triển khai chưa hoàn chỉnh (46%) và phụ thuộc vào việc giám sát thủ công (44%).

Hệ thống mạng thông minh, an toàn và có khả năng thích ứng tốt hơn chính là lý do kinh doanh thuyết phục để đầu tư. Cứ 10 lãnh đạo thì 9 lãnh đạo (97%) cho biết cải tiến hạ tầng mạng sẽ trực tiếp thúc đẩy doanh thu và 99% kỳ vọng có thể tiết kiệm chi phí thực tế thông qua việc tối ưu vận hành, giảm thiểu sự cố và năng lượng sử dụng.

Trên toàn cầu, ban lãnh đạo cấp cao đang đặt niềm tin vào đội ngũ CNTT và các đối tác công nghệ để dẫn dắt quá trình chuyển dịch kiến trúc

Nghiên cứu gần đây của Cisco cho thấy các CEO trên toàn cầu đang có cùng quan điểm với các nhà lãnh đạo CNTT về tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng trong kỷ nguyên AI. 97% đang mở rộng việc sử dụng AI và 78% dựa vào CIO hoặc CTO của họ để đưa ra quyết định đầu tư.

Và chính họ cũng nhận ra các rủi ro: 74% cho biết cơ sở hạ tầng lỗi thời đang kìm hãm đà tăng trưởng của doanh nghiệp. Trước bối cảnh các mạng doanh nghiệp đang trải qua một cuộc chuyển dịch ở quy mô lớn, bộ phận quản lý cấp cao đang ủng hộ các nhà lãnh đạo công nghệ của họ sẽ là lực lượng tiên phong - và 96% tin rằng quan hệ đối tác đáng tin cậy sẽ là yếu tố quan trọng hướng đến thành công.

Phạm Lê

Bình luận

Tin bài khác

Cẩn trọng khi sạc điện thoại nơi công cộng: Có thể mất hết dữ liệu trong tích tắc
10:29, 26/11/2025

Cẩn trọng khi sạc điện thoại nơi công cộng: Có thể mất hết dữ liệu trong tích tắc

Những trạm sạc USB miễn phí ở sân bay, bến xe, trung tâm thương mại tưởng tiện lợi lại tiềm ẩn nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Chỉ một lần "cắm sạc“ có thể khiến bạn mất hết dữ liệu cá nhân.

Xem thêm
Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng
08:18, 26/11/2025

Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng

Một vụ tấn công mạng nghiêm trọng vừa khiến hệ thống CodeRED, nền tảng cảnh báo khẩn cấp được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, tê liệt trên nhiều thành phố và làm lộ thông tin cá nhân của hàng nghìn người dùng đã đăng ký nhận thông báo.

Xem thêm
Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền
07:55, 26/11/2025

Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền

Đó là lời khuyên của chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), khi nói về vấn nạn tin giả, tin xấu độc lan truyền trên không gian mạng. Ngoài ra, ông Sơn cũng đề cập đến vấn đề an ninh dữ liệu trong dự luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ
07:22, 26/11/2025

Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ

Đại học Harvard xác nhận hệ thống của bộ phận Quan hệ Cựu sinh viên và Phát triển (Alumni Affairs and Development - AAD) đã bị xâm nhập sau một cuộc tấn công lừa đảo qua điện thoại (voice phishing). Vụ việc có thể khiến dữ liệu cá nhân của cựu sinh viên, nhà tài trợ, sinh viên, nhân viên và giảng viên bị lộ.

Xem thêm
SitusAMC bị hack, dữ liệu khách hàng của loạt ngân hàng lớn Mỹ có nguy cơ bị lộ
18:47, 25/11/2025

SitusAMC bị hack, dữ liệu khách hàng của loạt ngân hàng lớn Mỹ có nguy cơ bị lộ

Dữ liệu khách hàng của JPMorgan Chase, Citi, Morgan Stanley cùng một số ngân hàng lớn khác có thể đã bị truy cập trái phép trong một vụ tin tặc tấn công vào hệ thống của một nhà cung cấp công nghệ.

Xem thêm
Mỹ kêu gọi điều tra Meta sau cáo buộc thu 16 tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo
18:46, 25/11/2025

Mỹ kêu gọi điều tra Meta sau cáo buộc thu 16 tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã chính thức kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) mở cuộc điều tra đối với Meta Platforms, sau khi xuất hiện cáo buộc cho rằng tập đoàn này thu khoảng 16 tỷ USD trong năm 2024 từ các quảng cáo mang tính chất lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật.

Xem thêm
Rò rỉ dữ liệu 237.000 khách hàng, Comcast chịu phạt 1,5 triệu USD
13:33, 25/11/2025

Rò rỉ dữ liệu 237.000 khách hàng, Comcast chịu phạt 1,5 triệu USD

Ngày 24/11, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) thông báo Comcast sẽ phải nộp khoản tiền phạt 1,5 triệu USD sau khi một vụ rò rỉ dữ liệu từ nhà cung cấp bên thứ ba làm lộ thông tin cá nhân của 237.000 khách hàng đang và đã từng sử dụng dịch vụ của công ty.

Xem thêm