Telegram sẽ bị chặn tại Việt Nam vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn Telegram, báo cáo phương án và kết quả thực hiện về Cục trước ngày 2-6-2025.

14:48, 23/05/2025
Ngày 21-5 vừa qua, Cục Viễn thông (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa có văn bản Số 2312/CVT-CS về việc ngăn chặn hoạt động của dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Cụ thể, Cục Viễn thông nhận được văn bản số 2898/A05-P5 ngày 24-4-2025 của Cục An ninh mạng và phòng. chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Bộ Công an về việc phối hợp ngăn chặn hoạt động của Telegram tại Việt Nam.

Theo văn bản, cơ quan công an thông tin về các vi phạm pháp luật liên quan đến ứng dụng Telegram như có tới 68% kênh, nhóm xấu độc trong tổng số 9.600 kênh, nhóm Telegram tại Việt Nam. Nhiều hội, nhóm với hàng chục nghìn đối tượng tham gia, do các đối tượng chống đối, phản động tạo lập, phát tán tài liệu chống phá, xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến lừa đảo, rao bán dữ liệu người dùng, ma tuý; có trường hợp nghi vấn liên quan đến khủng bố...

Theo quy định tại Nghị định 147/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Telegram cung cấp thông tin xuyên biên giới cho người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Phải có trách nhiệm thông báo thông tin liên hệ cho cơ quan quản lý; kiểm tra, giám sát, loại bỏ, ngăn chặn thông tin, dịch vụ, ứng dụng vi phạm pháp luật liên quan khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền như Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao hay Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.

Giao diện Telegram. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Giao diện Telegram. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài cung cấp thông tin xuyên biên giới vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam, không hợp tác với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam triển khai các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn những hành vi lợi dụng Internet gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục và vi phạm quy định của pháp luật. Áp dụng các biện pháp bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên khỏi tác động tiêu cực của Internet.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao đã đề nghị Cục Viễn thông chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tiến hành các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn hoạt động Telegram tại Việt Nam.

Việc lợi dụng hoạt động viễn thông thực hiện các hành vi chống phá, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự xã hội là hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 1 Điều 9 Luật Viễn thông, khi đó, doanh nghiệp viễn thông có nghĩa vụ thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch vụ (điểm đ khoản 2 Điều 13 Luật Viễn thông).

Bên cạnh đó, căn cứ theo pháp luật về viễn thông, từ ngày 1-1-2025, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet phải thực hiện thủ tục thông báo cung cấp dịch vụ viễn thông.

Tuy nhiên, Telegram không chấp hành quy định. Việc cung cấp dịch vụ viễn thông khi chưa được phép là hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 4 Điều 9 Luật viễn thông; với các vi phạm Điều 9 Luật Viễn thông, khi đó, doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm triển khai các giải pháp, biện pháp để ngăn chặn theo điểm c Khoản 1 Điều 79 Nghị định 163/2024/NĐ-CP.

Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn, báo cáo phương án và kết quả thực hiện về Cục trước ngày 02-6-2025. Hiện chưa rõ Telegram có phản hồi chính thức nào về quyết định này hay không.

Telegram Messenger là một dịch vụ nhắn tin tức thời miễn phí, đa nền tảng, mã hóa. Ứng dụng này cũng cung cấp các cuộc trò chuyện được mã hóa đầu cuối, thường được gọi là trò chuyện bí mật và gọi điện video, VoIP, chia sẻ tệp và một số tính năng khác. Telegram ra mắt lần đầu cho iOS vào ngày 14 tháng 8 năm 2013 và trên Android vào ngày 20 tháng 10 năm 2013.

Theo thống kê vào đầu năm 2024, ứng dụng Telegram đã thu hút hơn 900 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, nằm trong top 5 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất toàn cầu.

Thống kê của Statista cho thấy, Việt Nam nằm trong top 10 thị trường ưa chuộng ứng dụng này, với 12 triệu lượt tải năm 2022. Còn theo thống kê của Digital Report đầu năm 2023, 31,5% người dùng Internet tại Việt Nam ở độ tuổi 16-64 có sử dụng Telegram.

Theo vietnamplus.vn

Bình luận

Tin bài khác

Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền
07:55, 26/11/2025

Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền

Đó là lời khuyên của chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), khi nói về vấn nạn tin giả, tin xấu độc lan truyền trên không gian mạng. Ngoài ra, ông Sơn cũng đề cập đến vấn đề an ninh dữ liệu trong dự luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Cẩn trọng khi sạc điện thoại nơi công cộng: Có thể mất hết dữ liệu trong tích tắc
10:29, 26/11/2025

Cẩn trọng khi sạc điện thoại nơi công cộng: Có thể mất hết dữ liệu trong tích tắc

Những trạm sạc USB miễn phí ở sân bay, bến xe, trung tâm thương mại tưởng tiện lợi lại tiềm ẩn nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Chỉ một lần "cắm sạc“ có thể khiến bạn mất hết dữ liệu cá nhân.

Xem thêm
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên Zalo
10:34, 26/11/2025

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên Zalo

Gần đây, các đối tượng lừa đảo trên Zalo liên tục thay đổi các chiêu trò lừa đảo với mức độ nguy hiểm ngày càng tăng, khiến người dùng tiềm ẩn nguy cơ mất quyền kiểm soát tài khoản cũng như tài sản chỉ với một thao tác đơn giản như quét mã QR.

Xem thêm
Sẵn sàng đáp ứng chuẩn an ninh mạng mới và bảo vệ hạ tầng viễn thông quốc gia
06:58, 26/11/2025

Sẵn sàng đáp ứng chuẩn an ninh mạng mới và bảo vệ hạ tầng viễn thông quốc gia

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với các hệ thống trọng yếu quốc gia, trong đó có hạ tầng viễn thông. Đại diện MobiFone cho biết, doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị về công nghệ, mô hình vận hành, đồng thời kỳ vọng dự luật mới sẽ thống nhất khung pháp lý, tạo thuận lợi cho việc tuân thủ và bảo đảm an toàn thông tin.

Xem thêm
Đảm bảo cho an ninh dữ liệu là một trong những nhiệm vụ quan trọng và bắt buộc
13:31, 25/11/2025

Đảm bảo cho an ninh dữ liệu là một trong những nhiệm vụ quan trọng và bắt buộc

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 lần đầu tiên đưa “an ninh dữ liệu” vào cấu phần quan trọng của hệ thống an ninh quốc gia. Ngày 24/11 tại tọa đàm “Luật An ninh mạng 2025 - Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu”, ông Vũ Ngọc Sơn nhấn mạnh đây là nhiệm vụ bắt buộc trong bối cảnh dữ liệu trở thành mục tiêu tấn công chủ yếu, vì thế cần một khung pháp lý đủ mạnh để bảo vệ chủ quyền số và phát triển kinh tế số.

Xem thêm
Xây dựng văn hoá an ninh mạng: Từ ý thức cá nhân đến sức mạnh quốc gia
13:27, 25/11/2025

Xây dựng văn hoá an ninh mạng: Từ ý thức cá nhân đến sức mạnh quốc gia

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, an ninh mạng không còn là câu chuyện kỹ thuật. Nó trở thành một phần của văn hóa xã hội, bảo vệ sự thịnh vượng an ninh quốc gia trong kỷ nguyên số.

Xem thêm
Hạ tầng lõi - "chiến tuyến" mới trong bảo vệ an ninh mạng quốc gia
08:08, 25/11/2025

Hạ tầng lõi - "chiến tuyến" mới trong bảo vệ an ninh mạng quốc gia

Tại tọa đàm góp ý Dự thảo Luật An ninh mạng, Thạc sỹ Lê Công Trung - Trưởng BU An ninh mạng MobiFone cho rằng, Việt Nam đang đối mặt với mức độ rủi ro chưa từng có, khi tấn công mạng ngày một tinh vi và len lỏi từ chuỗi cung ứng đến hạ tầng lõi viễn thông.

Xem thêm