Phó GĐ Đại học Bách Khoa: Sinh viên An ninh mạng 2025 thể hiện "học gắn với hành"

Ông Vũ Văn Yêm, Phó Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội nói rằng Sinh viên An ninh mạng 2025 là cuộc thi rất bổ ích, thể hiện "học gắn với hành". Ông cũng cho biết anh ninh, an toàn thông tin luôn được Đại học Bách Khoa quán triệt tới cả giáo viên và sinh viên.

06:42, 17/11/2025
GS Vũ Văn Yêm phát biểu tại Lễ khai mạc Vòng Chung khảo cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025
GS Vũ Văn Yêm phát biểu tại Lễ khai mạc Vòng Chung khảo cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025

Bên lề Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025, phóng viên Tạp chí An ninh mạng đã có cuộc trao đổi nhanh với GS Vũ Văn Yêm, Phó Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội xung quanh công tác đào tạo về an ninh mạng của nhà trường cũng như nhận định của GS về cuộc thi.

- Xin giáo sư đánh giá về cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025. Vai trò của cuộc thi trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực an toàn, an ninh mạng?

- GS Vũ Văn Yêm: Tôi nghĩ đây là một cuộc thi rất có ý nghĩa. Ý nghĩa không chỉ đối với sinh viên và các cơ sở giáo dục đại học, mà còn đối với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Cuộc thi tạo ra một sân chơi kết nối sinh viên không chỉ trong nước mà cả sinh viên quốc tế, từ đó hình thành môi trường để các bạn sáng tạo, giải quyết các bài toán thực tiễn. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục: học phải gắn với hành.

Đặc biệt, cuộc thi là nơi góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên sâu về an toàn, an ninh mạng, thậm chí là những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này trong tươ ng lai, nhất là khi chúng ta đang bước vào kỷ nguyên số.

- Giáo sư đánh giá như thế nào về sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành trong đào tạo nguồn nhân lực và tổ chức cuộc thi?

Với góc nhìn từ một cơ sở giáo dục đại học, tôi cho rằng sự phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an và các cơ sở giáo dục đại học trong việc tổ chức cuộc thi cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực chuyên sâu này là rất tích cực và ngày càng tốt hơn trong thời gian gần đây. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ nói chung và đặc biệt là an toàn, an ninh mạng nói riêng là một yêu cầu bắt buộc. Điều này đòi hỏi chúng ta phải nâng cao cả số lượng lẫn chất lượng đào tạo lên mức rất cao.

Hiện nay, theo tôi biết, trong thời đại công nghệ số, số lượng sinh viên theo học các ngành kỹ thuật - công nghệ nói chung và đặc biệt là ngành an toàn, an ninh mạng ngày càng tăng. Các cơ sở giáo dục đại học cũng ngày càng quan tâm và xác định đây là nhiệm vụ mang tính chiến lược trong phát triển.

- Thưa Giáo sư, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, việc đào tạo cũng như nâng cao nhận thức về an toàn, an ninh mạng cho sinh viên được triển khai ra sao?

- Tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, trong chiến lược phát triển tổng thể giai đoạn 2025 - 2035 đã được Hội đồng Đại học thông qua, nhà trường xác định tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bách Khoa Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học trọng điểm về kỹ thuật và công nghệ, với các ngành như công nghệ thông tin, an toàn thông tin là những ngành mũi nhọn.

Do đó, nhà trường đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ. Nhà trường coi trọng hai yếu tố: chất lượng đào tạo và mô hình học gắn với hành, gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội, qua đó thực hiện đúng sứ mạng của một cơ sở giáo dục đại học công lập.

Đối với ngành công nghệ thông tin nói chung và an toàn thông tin nói riêng, chất lượng đầu vào tuyển sinh của nhà trường hiện rất tốt. Đồng thời, nhà trường coi trọng hai nhiệm vụ chính: gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo, và gắn kết nghiên cứu - phát triển với các bài toán thực tiễn. Nhờ vậy, sinh viên không chỉ giỏi lý thuyết mà còn có khả năng ứng dụng, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Nhà trường luôn rất chú trọng công tác tuyên truyền về an toàn, an ninh thông tin không chỉ cho sinh viên mà cả cho cán bộ, vì đây là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh kỷ nguyên chuyển đổi số và thời đại số hiện nay.

Đối với sinh viên, chúng tôi triển khai qua nhiều kênh như Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, các câu lạc bộ, cùng nhiều buổi tọa đàm, chia sẻ, đào tạo, tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến, có phối hợp với doanh nghiệp. Đây vừa là hoạt động tuyên truyền vừa là kênh giúp sinh viên tiếp cận thông tin thực tiễn của doanh nghiệp và gắn kết với nhu cầu thị trường.

Đối với cán bộ, viên chức, hàng năm nhà trường tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về an toàn không gian số cho khoảng 300 - 400 lượt cán bộ. Đây cũng là một hình thức truyền thông để cán bộ và sinh viên ý thức rõ ràng hơn về sự cần thiết cũng như trách nhiệm trong bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong thời đại công nghệ số.

- Xin cảm ơn giáo sư về cuộc trao đổi này!

Đăng Khoa

Bình luận