Giải pháp của TikTok trước yêu cầu xác thực danh tính và bảo vệ người dùng Việt

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Trưởng đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ về những thách thức và cam kết của TikTok trong việc tuân thủ Luật An ninh mạng 2025.

07:52, 26/11/2025

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok chia sẻ về Luật An ninh mạng 2025 và cơ chế bảo vệ người dùng

Bên lề tọa đàm về Luật An ninh mạng 2025 vừa diễn ra tại Hà Nội hôm 24/11, ông Nguyễn Lâm Thanh đã có chia sẻ nhanh với Tạp chí An ninh mạng Việt Nam về góc nhìn của nền tảng mạng xã hội như TikTok đối với Luật An ninh mạng 2025. Ông nhấn mạnh vai trò của nền tảng trong xác thực danh tính người dùng, bảo vệ tài khoản, cũng như phối hợp hiệu quả với cơ quan chức năng để xử lý thông tin độc hại, đảm bảo môi trường mạng an toàn và minh bạch cho người dùng Việt Nam.

- Dự luật An ninh mạng 2025 yêu cầu tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc xác thực danh tính người dùng, theo ông TikTok có gặp khó khăn gì không khi áp dụng các yêu cầu này đối với người dùng trẻ tuổi hoặc người dùng ẩn danh?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Hiện nay, Internet và đặc biệt là smartphone đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống của người dân trong nước cũng như các doanh nghiệp, đặc biệt là các cá nhân kinh doanh. Là nền tảng có văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2019, TikTok hiện có trên 70 triệu người dùng Việt Nam hàng tháng và hơn 6 triệu cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ như thông tin, quảng cáo, thương mại điện tử, phục vụ hơn 45 triệu người mua hàng trên nền tảng.

Chúng tôi nhận thấy trong xã hội mà công cụ số là một phần đời sống hàng ngày, vai trò của quản lý nhà nước, cộng đồng và nền tảng cần được tăng cường. Trước khi có Luật an ninh mạng 2025 đang dự thảo, hệ thống pháp lý quản lý người dùng trên không gian mạng ở Việt Nam khá đầy đủ. Tuy nhiên, các quy định phân tán trong nhiều nghị định, luật làm người dùng khó hiểu quyền của mình, gây khó khăn cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong việc tuân thủ.

Là nền tảng xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam với đông người dùng, TikTok cam kết hoàn toàn tuân thủ pháp luật địa phương. Ngay từ đầu khi vào Việt Nam, chúng tôi đã thành lập văn phòng đại diện. Hiện TikTok có nhiều chương trình phối hợp với cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, bộ ngành để nâng cao kỹ năng số cho cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như giúp sản phẩm, dịch vụ Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng.

Chúng tôi kỳ vọng Luật an ninh mạng 2025 sẽ giảm phân tán khung pháp lý, giúp các tổ chức, nền tảng dịch vụ như TikTok dễ dàng tuân thủ hơn. Hiện TikTok đã phối hợp với cơ quan nhà nước trong nhiều hoạt động, ví dụ cho phép người dùng đăng ký số điện thoại chính chủ khi sử dụng nền tảng. Với hơn 6 triệu cá nhân, tổ chức kinh doanh trên nền tảng, theo quy định Luật thuế mới, TikTok đã tổ chức kê khai và thu thuế hộ cho họ. Việc thu thuế này được cộng đồng kinh doanh và cơ quan quản lý đánh giá cao, giúp giảm chi phí cho quản lý nhà nước.

- Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về việc TikTok phối hợp với cơ quan chức năng như thế nào để gỡ các bài đăng và thông tin xấu độc lan truyền hiệu quả nhất?

TikTok trao quyền cho người dùng bằng cách không chỉ tự gỡ bỏ nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng mà còn tạo kênh mở để người dân Việt Nam báo cáo nội dung nghi ngờ vi phạm pháp luật. Chúng tôi xem xét các báo cáo và nếu nội dung vi phạm, không chỉ gỡ bỏ mà còn có thể cấm tài khoản đó tham gia nền tảng.

- Nếu cấm tài khoản, có biện pháp nào ngăn người đó lập nick mới liên tục tham gia nền tảng không?

Theo thông lệ quốc tế, biện pháp xử lý tài khoản dựa trên lịch sử của nền tảng. Trường hợp nghiêm trọng hơn cần yêu cầu từ chính phủ tại địa phương nơi nền tảng hoạt động.

Ông Nguyễn Lâm Thanh tại tọa đàm Luật An ninh mạng 2025
Ông Nguyễn Lâm Thanh tại tọa đàm Luật An ninh mạng 2025

- Với thông tin giả liên quan lũ lụt gần đây trên các nền tảng mạng xã hội, TikTok có cơ chế rà soát nội dung do AI tạo ra hay không?

Đối với các cái nội dung mà do AI tạo ra thì các nền tảng đều có chính sách quản trị riêng, tức là nếu các nội dung đó mà không gắn nhãn là nội dung do AI tạo ra thì sẽ bị gỡ bỏ. Về thông tin sai sự thật, TikTok kiểm soát qua hai cơ chế: tự tìm kiếm nội dung sai sự thật rõ ràng và gỡ bỏ khi có báo cáo từ bên thứ ba, người dùng hoặc cơ quan quản lý xác định nội dung đó sai sự thật.

Xem thêm:

Bình luận

Tin bài khác

Luật hóa mức chi 10% cho an ninh mạng: “Chi phí bắt buộc” trong kỷ nguyên dữ liệu
10:28, 26/11/2025

Luật hóa mức chi 10% cho an ninh mạng: “Chi phí bắt buộc” trong kỷ nguyên dữ liệu

Việc luật hóa yêu cầu tối thiểu 10% ngân sách CNTT dành cho an ninh mạng được xem là “bước ngoặt” trong tái cấu trúc chi tiêu số của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Tại tọa đàm “Luật An ninh mạng: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu", các chuyên gia khẳng định đây không chỉ là chi phí, mà là trách nhiệm bắt buộc để bảo vệ dữ liệu quốc gia.

Xem thêm
Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền
07:55, 26/11/2025

Người dùng cần hình thành thói quen kiểm tra, xác minh thông tin trước khi chia sẻ hay lan truyền

Đó là lời khuyên của chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), khi nói về vấn nạn tin giả, tin xấu độc lan truyền trên không gian mạng. Ngoài ra, ông Sơn cũng đề cập đến vấn đề an ninh dữ liệu trong dự luật An ninh mạng 2025.

Xem thêm
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?
16:00, 26/11/2025

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.

Xem thêm