KOL và trách nhiệm xã hội trong kỷ nguyên số tại Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh, KOL cần gắn liền với trách nhiệm, minh bạch và vai trò “đại sứ văn hóa” trong bối cảnh hành lang pháp lý Việt Nam đang từng bước hoàn thiện.

09:28, 19/08/2025

KOL - từ sức ảnh hưởng đến trách nhiệm xã hội

Nhận định về trách nhiệm của KOL trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, “những năm gần đây KOL tại Việt Nam không chỉ là gương mặt quảng cáo của các thương hiệu, họ đã và đang trở thành cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời tạo nên những xu hướng tiêu dùng về thời trang, sức khỏe, lối sống. Ngoài ra những người có tầm ảnh hưởng đang truyền cảm hứng trong các hoạt động xã hội, trong những chủ đề như yêu nước hay tự hào dân tộc góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, chia sẻ tại Hội nghị "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Chính sức ảnh hưởng lớn ấy khiến trách nhiệm xã hội của KOL trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền chỉ rõ: “Những người ảnh hưởng khi đã có được tình cảm và sự tin yêu của cộng đồng, các bạn cũng phải có trách nhiệm cho xã hội”. Trách nhiệm này thể hiện ở nhiều cấp độ, từ việc tuân thủ pháp luật, không lan truyền thông tin sai sự thật, cho tới minh bạch trong quảng cáo.

Việt Nam hiện chưa có một khung pháp lý toàn diện dành riêng cho KOL, nhưng một số bước tiến đã được thực hiện. Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023 và Luật Quảng cáo sửa đổi 2025 đã bổ sung các quy định cụ thể, yêu cầu KOL phải cung cấp thông tin minh bạch, đối chiếu công dụng sản phẩm với tài liệu chứng thực khi quảng bá. Đồng thời, Nghị định/147 đã xác định rõ thế nào là cung cấp thông tin sai sự thật, tạo hành lang pháp lý bước đầu cho môi trường mạng.

Tuy nhiên, như bà Huyền thẳng thắn nhìn nhận, việc triển khai vẫn còn nhiều thách thức: “Để quy định đi vào đời sống, cần thời gian tuyên truyền, hướng dẫn, đồng thời có sự phối hợp giữa các ngành liên quan. Quan trọng hơn cả là xử lý nghiêm sai phạm, thậm chí áp dụng biện pháp hạn chế sự xuất hiện của nghệ sĩ có hành vi lệch chuẩn hoặc vi phạm pháp luật”.

Song song với cơ chế giám sát, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cũng nhấn mạnh cần khuyến khích KOL tham gia vào các chiến dịch xã hội, lan tỏa nội dung tích cực. “Các bạn chính là những đại sứ văn hóa, không chỉ một mà là nhiều đại sứ cùng chung tay, để cho công chúng và thế giới biết đến Việt Nam là một đất nước tươi đẹp và giàu có”.

Niềm tin số và khát vọng vươn mình của dân tộc

Chia sẻ về sứ mệnh dẫn dắt niềm tin và khát vọng vươn mình của dân tộc, ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) nhận định: “Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới, Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” . Dựa trên bốn trụ cột: phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số; hội nhập quốc tế; đổi mới công tác pháp luật; và phát triển kinh tế tư nhân, trong bối cảnh ấy, mạng xã hội trở thành kênh truyền thông quan trọng, nơi sức ảnh hưởng cá nhân có thể tạo tác động cộng đồng.

Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), chia sẻ tại hội nghị "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Ông Đỗ Quang Vinh cho rằng “Niềm tin chính là hệ miễn dịch của xã hội. Nếu niềm tin mạnh thì tin giả sẽ khó lan truyền. Nếu yếu thì chắc chắn sẽ gây nhiễu loạn và bùng phát”. Theo ông, KOL là lực lượng nắm giữ chìa khóa trong việc củng cố niềm tin này.

Ở góc nhìn doanh nhân, ông Đỗ Quang Vinh cho rằng KOL phải trở thành người tiên phong trong hành động đúng. “KOL cần nghĩ đúng, hiểu đúng, làm đúng để hướng dẫn những người theo dõi mình cũng làm đúng theo. Họ phải kỷ luật với sự thật, minh bạch mục đích và nhất quán giữa lời nói với hành động". Không chỉ nghệ sĩ, KOL có thể là bác sĩ, nhà báo, nhà quản lý hay doanh nhân mỗi người với vùng phủ ảnh hưởng riêng, cùng nhau vẽ nên “bản đồ niềm tin số quốc gia”.

Đặc biệt, ông Vinh đưa ra một góc nhìn mới: doanh nghiệp cũng là một dạng KOL. “Doanh nghiệp có những mối liên kết hai chiều với khách hàng, cổ đông, nhân viên và cơ quan quản lý. Doanh nghiệp là điểm tựa bổ sung cho KOL cá nhân, cùng nhau khẳng định nói đi đôi với làm”.

Ông khẳng định cam kết của giới doanh nhân: “Là một doanh nhân đang điều hành những doanh nghiệp lớn, tôi cam kết sự trung thực, thẳng thắn, dám nghĩ, dám làm. Tôi mong tất cả chúng ta hãy cùng chung tay xây dựng bản đồ niềm tin số quốc gia, đồng hành với khát vọng vươn mình của dân tộc”.

KOL ở Việt Nam đang trở thành một lực lượng truyền thông đặc biệt, vừa gắn với thương mại, vừa gắn với trách nhiệm xã hội. Sức ảnh hưởng càng lớn, trách nhiệm càng cao. Muốn phát huy vai trò tích cực, đồng hành cùng là hành lang pháp lý đang dần hoàn thiện và quan trọng hơn cả là giữ vững niềm tin thứ “hệ miễn dịch” mà ông Đỗ Quang Vinh nhấn mạnh. Khi vừa có ý thức trách nhiệm, vừa biết lan tỏa giá trị tích cực, KOL sẽ không chỉ là gương mặt quảng cáo mà còn là những đại sứ văn hóa, đồng hành cùng khát vọng vươn mình của dân tộc trong kỷ nguyên số.

Thu Uyên

Đổi mới tư duy lãnh đạo, nhất quán coi giáo dục là quốc sách hàng đầu

Đổi mới tư duy lãnh đạo, nhất quán coi giáo dục là quốc sách hàng đầu

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 – 2026. Đây là lần đầu tiên, tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc chào cờ, hát Quốc ca cùng một thời điểm trong lễ khai giảng năm học mới. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu quan trọng.

Bình luận

Tin bài khác

KOL - “Đại sứ số” đồng hành cùng kiến tạo kỷ nguyên mới của quốc gia
17:30, 18/08/2025

KOL - “Đại sứ số” đồng hành cùng kiến tạo kỷ nguyên mới của quốc gia

Thiếu tướng Lê Xuân Minh - Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an nhận định: Các KOL không chỉ là những gương mặt đại diện cho xu hướng mới, mà còn là những “đại sứ số” góp phần quan trọng trong thực hiện bộ tứ trụ cột, kiến tạo kỷ nguyên mới của quốc gia...

Xem thêm
Hơn 300 KOL tiêu biểu tham dự Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc"
12:17, 18/08/2025

Hơn 300 KOL tiêu biểu tham dự Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc"

Hội nghị KOL toàn quốc lần thứ nhất với chủ đề “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” khai mạc sáng 18/8, đã quy tụ hơn 300 KOL tiêu biểu, đến từ 34 tỉnh, thành trên cả nước cùng hơn 150 đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nền tảng công nghệ và cơ quan báo chí truyền thông. Đây là lần đầu tiên cộng đồng KOL trên cả nước có một diễn đàn quy mô toàn quốc để cùng nhau thảo luận, kết nối và khẳng định trách nhiệm xã hội trong kỷ nguyên số.

Xem thêm
Hội nghị  “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”
10:14, 12/08/2025

Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Gần 400 KOL, các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc: Chung tay xây dựng niềm tin số, lan tỏa ảnh hưởng tích cực

Xem thêm
Xây dựng niềm tin số - Trách nhiệm từ mỗi cá nhân
09:43, 08/08/2025

Xây dựng niềm tin số - Trách nhiệm từ mỗi cá nhân

Cũng giống trong đời thực, việc một người sử dụng “thành thạo” mạng xã hội như lập face book, tiktok, youtube, tham gia các hội nhóm, chia sẻ thông tin, giao lưu… không thể chỉ nhằm mang lại những quyền, lợi ích cho bản thân mà cần phải có trách nhiệm - trách nhiệm của một công dân số.

Xem thêm
Việt Nam - Cầu nối khu vực và toàn cầu bảo vệ an ninh mạng
09:29, 07/08/2025

Việt Nam - Cầu nối khu vực và toàn cầu bảo vệ an ninh mạng

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh hợp tác ở cả cấp độ khu vực và thế giới, từ việc chia sẻ thông tin, phối hợp điều tra, củng cố năng lực chung đến tham gia định hình các điều ước quốc tế. Các mặt hợp tác của Việt Nam trên lĩnh vực này thời gian qua được truyền thông và giới chuyên gia quốc tế đề cao.

Xem thêm
Hành lang pháp lý cho “niềm tin số”: Bảo vệ quyền công dân trong kỷ nguyên dữ liệu
07:59, 07/08/2025

Hành lang pháp lý cho “niềm tin số”: Bảo vệ quyền công dân trong kỷ nguyên dữ liệu

Trong kỷ nguyên số, nơi mọi hoạt động kinh tế - xã hội đang dần dịch chuyển lên môi trường mạng, "niềm tin số" trở thành nền tảng thiết yếu, giúp người dân, doanh nghiệp và tổ chức yên tâm tham gia các hoạt động trực tuyến...

Xem thêm
An ninh mạng - Trọng tâm kiến tạo niềm tin số của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
10:50, 06/08/2025

An ninh mạng - Trọng tâm kiến tạo niềm tin số của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực đời sống, niềm tin của người dùng vào không gian mạng chính là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của xã hội số. Song, niềm tin ấy không thể được xây dựng nếu thiếu đi một hệ thống an ninh mạng vững chắc - nơi thông tin cá nhân, dữ liệu nhạy cảm và các hoạt động số được bảo vệ an toàn.

Xem thêm