Sức ảnh hưởng phải gắn liền với trách nhiệm
Tại Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” diễn ra ngày 18/8, nghệ sĩ Nguyễn Đức Cường (Đen Vâu) chia sẻ, “sự nổi tiếng không chỉ là cơ hội mà còn là phép thử về trách nhiệm. Xuất phát từ cộng đồng, Đen từng là giọng rap của những góc phố, quán cà phê nhỏ. Nhưng khi trở thành gương mặt quen thuộc trên sân khấu quốc gia, anh càng ý thức rõ hơn từng câu chữ mình viết ra, từng clip mình đăng tải đều có thể trở thành “bài học” cho hàng triệu khán giả trẻ”.
![]() |
Nghệ sĩ Đen Vâu chia sẻ tại Hội nghị "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc". |
Ba yếu tố này không chỉ là nguyên tắc cá nhân, mà còn là “la bàn” cho bất kỳ KOL nào muốn tồn tại lâu dài. “Điều đầu tiên là phải tuân thủ pháp luật, điều thứ hai là tuân thủ văn hóa, và điều thứ ba là yêu thương con người, đoàn kết, chia sẻ và có trách nhiệm với cộng đồng”, Đen Vâu chia sẻ như lời khẳng định hướng đi trong sự nghiệp của mình.
Trong thời đại mạng xã hội, nơi tin giả có thể lan nhanh gấp nhiều lần tin thật, sự tuân thủ pháp luật chính là hành lang pháp lý bảo vệ uy tín của người có ảnh hưởng. Còn văn hóa vốn được chắt lọc từ truyền thống dân tộc, mạng xã hội lại là nền tảng để KOL khẳng định bản sắc thay vì chạy theo xu hướng ngắn hạn. Nhưng có lẽ quan trọng nhất là tình yêu thương cộng đồng. Rap từng bị coi là nổi loạn, gai góc, nhưng Đen đã chọn cách biến rap thành ngôn ngữ của sự sẻ chia, của những câu chuyện dung dị, gần gũi, khiến hàng triệu khán giả tìm thấy chính mình trong đó.
Anh chia sẻ thêm, “một click chuột, mỗi một nội dung chia sẻ, mỗi một lời nói trên mạng xã hội đều phải suy nghĩ kỹ càng và thấu đáo 1 cách rõ ràng, và nó có để lại hậu quả gì không, đặc biệt là những bạn trẻ, trẻ em đang sử dụng công nghệ rất nhiều và rất sớm", Đen nhấn mạnh. Khi Việt Nam có tới hơn 70 triệu người dùng mạng xã hội, phần lớn là thanh thiếu niên, thì mỗi phát ngôn của KOL chẳng khác nào một “tín hiệu xã hội”. Nó có thể khích lệ, định hướng, nhưng cũng có thể gieo vào tâm trí giới trẻ những lối sống lệch lạc.
Thực tế toàn cầu đã nhiều lần chứng minh chỉ một phát ngôn thiếu trách nhiệm từ người nổi tiếng cũng đủ để làm chao đảo thị trường, ảnh hưởng đến chính trị và văn hóa. Chính vì vậy, việc một nghệ sĩ như Đen Vâu đặt trọng tâm vào trách nhiệm không chỉ phản ánh bản lĩnh cá nhân, mà còn đặt anh vào xu hướng chung: KOL của kỷ nguyên vươn mình không chỉ là “người dẫn dắt trào lưu”, mà còn là “công dân số” chịu trách nhiệm trước xã hội.
Từ tri thức đến giá trị, hành trình bền vững
Nếu trách nhiệm là nền tảng để duy trì sức ảnh hưởng, thì với thế hệ KOL trẻ, tri thức và giá trị mới là con đường tạo nên sức bền. Như nhà sáng tạo nội dung - MC Trần Khánh Vy chia sẻ hành trình sáng tạo rất ngẫu nhiên, “Một cô gái xứ Nghệ, cùng chiếc đàn organ nhỏ, chia sẻ những video vui nhộn mô phỏng ngữ điệu ngoại ngữ. Khi ấy, ngay cả chính cô cũng không biết gọi tên công việc của mình là gì. Sự hoài nghi từ xung quanh càng khiến Vy băn khoăn: Liệu đây có phải là một con đường nghiêm túc?
![]() |
Nhà sáng tạo nội dung - MC - diễn giả Trần Khánh Vy chia sẻ tại Hội nghị "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc". |
Bước ngoặt xuất hiện khi cô gặp người thầy đã khuyên: “Hãy làm điều mình thích, và làm điều có ích cho người khác”. Từ đó, Khánh Vy không chỉ tạo ra nội dung để giải trí, mà xây dựng VivoCade, một chuỗi video học ngoại ngữ miễn phí. Điều cô hướng đến không chỉ là truyền đạt kỹ năng, mà còn mở ra cơ hội tri thức cho những học sinh hiện đang sinh sống và học tập ở các vùng quê, giống như cô ngày nào.
Khánh Vy coi “học tập suốt đời” là kim chỉ nam đó là học từ trường lớp, từ thất bại, từ cộng đồng. Quan trọng hơn, cô hiểu rằng mọi thành quả đều mang dấu ấn tập thể: “Nếu có kết quả tích cực, đó là nhờ sức mạnh cộng đồng, tập thể”. Chính sự khiêm nhường ấy giúp Vy thoát khỏi lối mòn của một “creator kiếm view”, để trở thành người kiến tạo giá trị tri thức.
Trái ngược với sự khởi đầu giản dị của Khánh Vy, Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc bước vào mạng xã hội với hào quang và áp lực song hành. Với cô, ranh giới giữa “thật” và “ảo” chưa bao giờ mong manh đến thế. Trên mạng, cô là biểu tượng một Hoa hậu phải luôn chỉn chu. Ngoài đời, cô vẫn là cô gái trẻ, nhiều lúc chông chênh. “Liệu khi tắt điện thoại, mình có thực sự tháo bỏ được chiếc mặt nạ đó không?” câu hỏi ấy từng khiến cô trăn trở.
![]() |
Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc chia sẻ tại Hội nghị "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc". |
Để vượt qua, Bảo Ngọc tìm cho mình “chiếc la bàn” mang tên giá trị cốt lõi. Cô xác định ba nguyên tắc: giữ gốc rễ giá trị cá nhân, lan tỏa điều tích cực, và xây dựng uy tín bền vững dựa trên tác động xã hội, không chỉ dựa trên số lượng người theo dõi.
Trải nghiệm đồng hành cùng phái đoàn Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu càng giúp Lê Nguyễn Bảo Ngọc củng cố niềm tin đó. Khi đứng trong một sự kiện quốc tế, Ngọc hiểu rõ: cô không chỉ đại diện cho nhan sắc, mà còn đại diện cho một quốc gia dễ bị tổn thương trước khủng hoảng khí hậu. Câu nói của cô: “Tôi muốn đóng góp sức nhỏ bé của mình để đổi lấy bình yên cho quê hương”, trở thành minh chứng rằng hình ảnh KOL có thể vượt xa giới hạn cá nhân, để kết nối với những vấn đề toàn cầu.
Trách nhiệm, tri thức, giá trị những từ khóa ấy là kim chỉ nam cho thế hệ KOL Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình. Khi mỗi lời nói, mỗi video, mỗi hành động đều có thể tác động đến hàng triệu người, thì sức ảnh hưởng chỉ thật sự bền vững khi nó góp phần nuôi dưỡng cộng đồng, chứ không chỉ tôn vinh cá nhân.
Trong một xã hội đang chuyển mình mạnh mẽ, KOL không chỉ dừng lại ở vai trò dẫn dắt trào lưu, mà còn là những người đồng kiến tạo văn hóa số - nơi trách nhiệm, tri thức và giá trị cùng song hành để hình thành nền tảng cho một tương lai bền vững.
Thu Uyên
Bình luận