![]() |
| Ảnh minh họa. The Paper |
Trước đó, Đồn công an Cúc Viên (thuộc Công an quận Gia Định) nhận được tin báo từ một ngân hàng trong khu vực: Một khách hàng là bà Doãn (tên đã được thay đổi) đến ngân hàng yêu cầu rút 500.000 NDT tiền mặt, với lý do “chuẩn bị tiền sính lễ cho con trai cưới vợ tương lai”. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục, bà Doãn trả lời ấp úng, khiến nhân viên ngân hàng nghi ngờ bà có thể đang là nạn nhân của lừa đảo viễn thông.
Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác minh. Trước câu hỏi của cảnh sát, bà Doãn khẳng định chắc chắn: “Số tiền này dùng làm sính lễ cho con trai, nhà gái yêu cầu cao, dùng tiền mặt cho tiện. Tôi chưa đến mức hồ đồ đâu”.
Tuy nhiên, khi cảnh sát đề nghị liên hệ với chồng hoặc con trai bà để xác minh thêm, bà Doãn tỏ ra căng thẳng rõ rệt, liên tục viện cớ người nhà “bận công việc, không tiện nghe máy” và tìm cách né tránh. Chỉ đến khi không thể từ chối, bà mới cung cấp số điện thoại của chồng. Qua trao đổi, chồng bà Doãn khẳng định hoàn toàn không biết việc vợ mình định rút 500.000 NDT tiền mặt, cũng không hề hay biết con trai đang có bạn gái hay chuẩn bị kết hôn, càng không có chuyện sính lễ.
Trước những câu hỏi tiếp theo của cảnh sát, bà Doãn cuối cùng mới thừa nhận sự thật. Trước đó không lâu, bà quen một “người bạn nhiệt tình” trên mạng, thường xuyên chia sẻ các “kinh nghiệm đầu tư sinh lời”, khoe rằng đã kiếm được nhiều tiền. Sau thời gian dài bị thuyết phục theo kiểu “tẩy não”, bà Doãn nảy sinh ý định tham gia đầu tư. Khi đó, “nhân viên chăm sóc khách hàng của nền tảng” thông báo rằng do lượng khách quá đông, hệ thống tạm thời không nhận chuyển khoản ngân hàng, chỉ chấp nhận giao dịch bằng tiền mặt. Đối tượng hướng dẫn bà lấy lý do “chuẩn bị tiền sính lễ cho con trai” để rút một lần 500.000 NDT tiền mặt, rồi giao cho “nhân viên” để đầu tư.
Tin tưởng tuyệt đối vào những cam kết của kẻ lừa đảo, bà Doãn liên tục né tránh và không thừa nhận mình bị lừa khi bị ngân hàng và cảnh sát chất vấn. Sau khi đối chiếu thông tin với chồng bà, lực lượng chức năng đưa bà Doãn về trụ sở công an, kiên nhẫn kể lại từng vụ việc tương tự mà các nạn nhân khác đã gặp phải để tuyên truyền, thuyết phục phòng chống lừa đảo. Lúc này, bà Doãn mới dần nhận ra kịch bản mình gặp phải gần như trùng khớp hoàn toàn với các vụ lừa đảo trước đó. Sau quá trình vận động, người phụ nữ từng khẳng định “sẽ không bao giờ bị lừa” cuối cùng cũng tỉnh ngộ.
Rất may, nhờ sự cảnh giác kịp thời của nhân viên ngân hàng và sự can thiệp nhanh chóng của lực lượng công an, khoản tiền 500.000 NDT đã không bị rút ra và vẫn an toàn trong tài khoản của bà Doãn.
Cơ quan công an Trung Quốc khuyến cáo người dân không nên nhẹ dạ tin vào các lời mời gọi “lợi nhuận cao”, “thu nhập khủng” trên mạng, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo viễn thông.
An Lâm (Theo The Paper)




Bình luận