Sự cố GPS giả mạo đe dọa đường bay Ấn Độ

Nhiều sân bay quốc tế quan trọng của Ấn Độ bao gồm Delhi, Mumbai và Bengaluru đã phát hiện tín hiệu giả mạo định vị GPS (GPS spoofing) trong tháng trước. Tuy nhiên, Chính phủ khẳng định hoạt động bay không bị ảnh hưởng.

08:33, 03/12/2025

Thông tin được đưa ra tại Thượng viện Ấn Độ trong bối cảnh dư luận lo ngại sau sự cố điều hướng tại sân bay quốc tế Indira Gandhi (IGIA) ở Delhi.

Trả lời chất vấn của nghị sĩ Niranjan Reddy, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ram Mohan Naidu cho biết tín hiệu giả mạo được phát hiện gần sân bay Delhi trong quá trình máy bay thực hiện quy trình hạ cánh dựa trên GPS tại đường băng số 10. Ông cho biết Tổ chức Giám sát Vô tuyến (WMO) đã được triển khai để truy tìm nguồn phát tín hiệu.

“Một số chuyến bay báo cáo ghi nhận tín hiệu GPS spoofing quanh sân bay IGIA khi thực hiện hạ cánh dựa trên GPS ở đường băng 10. Quy trình dự phòng đã được áp dụng cho các chuyến bay bị ảnh hưởng”, ông Naidu cho biết. 

Bộ trưởng nhấn mạnh các hệ thống điều hướng truyền thống vẫn hoạt động đầy đủ, giúp bảo đảm an toàn và không gây gián đoạn hành trình bay.

Ấn Độ cảnh giác cao độ sau hiện tượng GPS spoofing tại các sân bay lớn. Ảnh minh hoạ.
Ấn Độ cảnh giác cao độ sau hiện tượng GPS spoofing tại các sân bay lớn. Ảnh minh hoạ.

GPS spoofing là một thủ thuật kỹ thuật số nhằm cung cấp cho máy bay dữ liệu định vị giả mạo nhưng trông có vẻ đáng tin cậy. Điều này có thể làm sai lệch những gì phi công nhìn thấy trên hệ thống của họ, từ vị trí đến tốc độ. Khác với gây nhiễu (jamming), spoofing không chặn tín hiệu mà tạo tín hiệu giả để đánh lừa thiết bị. Nếu thành công, hành vi này có thể khiến máy bay đi lệch hướng hoặc sai độ cao, nhưng Bộ Hàng không Ấn Độ khẳng định các hệ thống dự phòng vẫn kiểm soát tốt tình huống.

Ông Naidu cho biết các báo cáo gây nhiễu tương tự cũng xuất hiện tại nhiều sân bay khác như Kolkata, Amritsar, Mumbai, Hyderabad, Bengaluru và Chennai. Ấn Độ đang triển khai các lớp bảo mật mạng nâng cao cho mạng lưới hàng không để chống lại các mối đe dọa này.

Tuyên bố của Chính phủ được đưa ra chỉ vài tuần sau sự cố kỹ thuật tại hệ thống kiểm soát không lưu (ATC) khiến hơn 400 chuyến bay bị chậm tại sân bay Delhi. Nguyên nhân được xác định là lỗi tại Hệ thống Chuyển mạch Tin nhắn Tự động (AMSS) - bộ phận gửi dữ liệu kế hoạch bay tới Hệ thống Theo dõi Tự động (Auto Track System - ATS). Khi hệ thống gặp sự cố, nhân viên buộc phải xử lý thủ công, dẫn đến chậm trễ kéo dài.

Cũng trong ngày thứ Hai (1/12), Bộ trưởng Nhà nước phụ trách Hàng không Dân dụng cho biết Cơ quan Quản lý Sân bay Ấn Độ (AAI) đã được yêu cầu tiến hành kiểm tra toàn diện để ngăn chặn sự cố tương tự tái diễn.

Trả lời một câu hỏi khác, Bộ trưởng Naidu cho biết các mối đe dọa an ninh mạng toàn cầu đối với ngành hàng không chủ yếu là ransomware và malware.

“Để tăng cường an ninh mạng trước các mối đe dọa toàn cầu, AAI đang triển khai các giải pháp bảo mật tiên tiến cho hệ thống CNTT và hạ tầng kỹ thuật. Các biện pháp này tuân thủ hướng dẫn của Trung tâm Bảo vệ Hạ tầng Thông tin Quan trọng Quốc gia (NCIIPC) và Đội Ứng cứu Sự cố Máy tính Ấn Độ (CERT-In). An ninh mạng luôn được tăng cường thông qua việc liên tục cập nhật và bổ sung các biện pháp bảo vệ mới, phù hợp với sự thay đổi của các mối đe dọa”, ông nói.

Lệ Thanh (theo The Economic Times)

Bình luận