Sự cố Cloudflare và bài học đắt giá cho cho hạ tầng Internet toàn cầu

Sự cố kỹ thuật nghiêm trọng xảy ra vào ngày 18/11 vừa qua với công ty hạ tầng Internet Cloudflare đã làm gián đoạn hàng loạt dịch vụ trực tuyến quan trọng, trong đó có ChatGPT, mạng xã hội X và Facebook.

14:37, 20/11/2025
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cloudflare - có trụ sở tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ) - chuyên cung cấp công nghệ bảo vệ website khỏi các cuộc tấn công mạng và giữ cho các trang web duy trì khả năng truy cập ổn định trong những thời điểm lưu lượng truy cập tăng cao. Với vai trò là mạng phân phối nội dung (CDN), Cloudflare đang lưu trữ bản sao của gần 20% website trên thế giới, phân bổ trên hàng ngàn máy chủ đặt tại nhiều quốc gia.

Khi người dùng truy cập vào một trang web được Cloudflare bảo vệ, thiết bị của họ không kết nối trực tiếp với trang web đó mà sẽ được kết nối với máy chủ Cloudflare gần nhất. Điều này giúp bảo vệ website khỏi nguy cơ quá tải do lượng truy cập đột biến và cải thiện tốc độ phản hồi. Tuy nhiên, chuyên gia bảo mật mạng Mike Chapple nhấn mạnh: “Mọi thứ sẽ diễn ra thuận lợi cho đến khi hệ thống này gặp sự cố, dẫn đến việc gần 20% lưu lượng Internet đồng thời bị ảnh hưởng.”

Trước sự kiện này, hai ông lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây là Amazon Web Services (AWS) và Microsoft Azure cũng đã từng gặp sự cố vào tháng trước, kéo theo những gián đoạn tại nhiều dịch vụ mạng xã hội, trò chơi điện tử, vận chuyển đồ ăn, dịch vụ phát trực tuyến và các nền tảng tài chính.

Theo trang Bloomberg, AWS, Microsoft Azure và Google Cloud hiện là những nhà cung cấp dịch vụ đám mây thống trị thị trường toàn cầu. Sự phụ thuộc lớn vào họ khiến hệ sinh thái Internet trở nên dễ tổn thương và gây ra nhiều thiệt hại cũng như bất tiện khi xảy ra sự cố.

Trang The Verge nhận định sự cố Cloudflare lần này chính là lời cảnh báo đối với các doanh nghiệp, đặc biệt khi những sự kiện tương tự sẽ ngày càng phổ biến và phức tạp hơn. Các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp, đầu tư vào các dịch vụ dự phòng hoặc duy trì hệ thống máy chủ nội bộ cho các dịch vụ thiết yếu của mình.

Trong khi đó, phần lớn người dùng cá nhân gần như không có lựa chọn nào khác ngoài việc chờ đợi nhà cung cấp dịch vụ đám mây khắc phục sự cố khi có gián đoạn xảy ra.

Khôi Nguyên

Bình luận

Tin bài khác

Loạt hội đồng London bị tấn công mạng, kích hoạt tình trạng khẩn cấp
10:33, 26/11/2025

Loạt hội đồng London bị tấn công mạng, kích hoạt tình trạng khẩn cấp

Các hội đồng Kensington và Chelsea, Hammersmith và Fulham, cùng Westminster City cho biết họ đã phải ứng phó với một “sự cố an ninh mạng” từ sáng thứ Hai (24/11).

Xem thêm
Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng
08:18, 26/11/2025

Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng

Một vụ tấn công mạng nghiêm trọng vừa khiến hệ thống CodeRED, nền tảng cảnh báo khẩn cấp được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, tê liệt trên nhiều thành phố và làm lộ thông tin cá nhân của hàng nghìn người dùng đã đăng ký nhận thông báo.

Xem thêm
Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware
08:12, 26/11/2025

Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware

Kaspersky, công ty an ninh mạng của Nga, vừa công bố một báo cáo nghiên cứu mới, làm sáng tỏ những rủi ro tài chính khổng lồ từ các cuộc tấn công tống tiền “ransomware” gây ra trong ngành sản xuất trong năm 2025.

Xem thêm
Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ
07:22, 26/11/2025

Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ

Đại học Harvard xác nhận hệ thống của bộ phận Quan hệ Cựu sinh viên và Phát triển (Alumni Affairs and Development - AAD) đã bị xâm nhập sau một cuộc tấn công lừa đảo qua điện thoại (voice phishing). Vụ việc có thể khiến dữ liệu cá nhân của cựu sinh viên, nhà tài trợ, sinh viên, nhân viên và giảng viên bị lộ.

Xem thêm
Mỹ kêu gọi điều tra Meta sau cáo buộc thu 16 tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo
18:46, 25/11/2025

Mỹ kêu gọi điều tra Meta sau cáo buộc thu 16 tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã chính thức kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) mở cuộc điều tra đối với Meta Platforms, sau khi xuất hiện cáo buộc cho rằng tập đoàn này thu khoảng 16 tỷ USD trong năm 2024 từ các quảng cáo mang tính chất lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật.

Xem thêm
Singapore yêu cầu Apple và Google ngăn chặn giả mạo cơ quan nhà nước trên nền tảng nhắn tin
18:43, 25/11/2025

Singapore yêu cầu Apple và Google ngăn chặn giả mạo cơ quan nhà nước trên nền tảng nhắn tin

Ngày 25/11/2025, Bộ Nội vụ Singapore cho biết lực lượng cảnh sát nước này đã yêu cầu Apple và Google ngăn chặn việc giả mạo cơ quan nhà nước trên các nền tảng tin nhắn của họ theo quy định tại Online Criminal Harms Act.

Xem thêm
Cần chấn chỉnh hành vi quảng cáo “lệch chuẩn” trên không gian mạng
10:25, 25/11/2025

Cần chấn chỉnh hành vi quảng cáo “lệch chuẩn” trên không gian mạng

Quảng cáo “lệch chuẩn” với nội dung thô tục, nhố nhăng, phản cảm, cổ xúy và truyền bá những tư tưởng lệch lạc, tiêu cực... trên không gian mạng hiện đang trở thành vấn nạn nhức nhối gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức xã hội.

Xem thêm