Cần chấn chỉnh hành vi quảng cáo “lệch chuẩn” trên không gian mạng

Quảng cáo “lệch chuẩn” với nội dung thô tục, nhố nhăng, phản cảm, cổ xúy và truyền bá những tư tưởng lệch lạc, tiêu cực... trên không gian mạng hiện đang trở thành vấn nạn nhức nhối gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức xã hội.

10:25, 25/11/2025
Nhiều cơ sở làm đẹp bất chấp chuẩn mực nghề nghiệp, tung ra những hình ảnh gây sốc (Ảnh chụp màn hình, đã được PV làm mờ để tránh phản cảm)
Nhiều cơ sở làm đẹp bất chấp chuẩn mực nghề nghiệp, tung ra những hình ảnh phản cảm, thậm chí gây sốc để quảng cáo dịch vụ. (Ảnh chụp màn hình, đã được làm mờ để tránh phản cảm).

Trong thời gian gần đây, lĩnh vực dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp đang chứng kiến làn sóng quảng cáo lố và phản cảm tràn lan trên mạng xã hội. Nhiều cơ sở làm đẹp bất chấp chuẩn mực nghề nghiệp, tung ra những hình ảnh gây sốc, nội dung khoe thân quá mức, hoặc hứa hẹn kết quả “thần thánh” vượt xa khả năng thực tế nhằm thu hút khách hàng.

Một số khác lại chạy theo xu hướng câu view, bất chấp chuẩn mực nghề nghiệp lẫn quy định pháp luật, sử dụng những lời lẽ kích thích, hoặc so sánh ngoại hình theo hướng miệt thị, hoặc truyền bá tư tưởng  “làm đẹp bất chấp” để thu hút sự chú ý. 

Thậm chí, nhiều cơ sở còn sử dụng hình ảnh “trước – sau” chụp các khu vực nhạy cảm trên cơ thể khách hàng nhưng không làm mờ, kèm theo những lời hứa hẹn kết quả siêu tốc, không đau, không rủi ro nhằm đánh vào tâm lý muốn đẹp nhanh của khách hàng. Không ít quảng cáo sử dụng lời lẽ kích dục cùng chiêu trò khuyến mãi “sốc” đến mức phi lý, khiến dư luận bức xúc vì vừa thiếu tính nhân văn, vừa góp phần gia tăng áp lực về ngoại hình, đặc biệt đối với phụ nữ.

Những nội dung quảng cáo lố, quảng cáo phản cảm tiềm ẩn nguy cơ dẫn người tiêu dùng đến những quyết định thiếu an toàn (Ảnh chụp màn hình, đã được PV làm mờ để tránh phản cảm).
Những nội dung quảng cáo lố, quảng cáo phản cảm tiềm ẩn nguy cơ dẫn người tiêu dùng đến những quyết định thiếu an toàn. (Ảnh chụp màn hình, đã được làm mờ để tránh phản cảm).

Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt và tăng cường hơn nữa việc kiểm soát nội dung quảng cáo trong ngành thẩm mỹ làm đẹp, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng để không tiếp tay cho những hình thức quảng cáo phản văn hóa và đầy rủi ro này.

Qua khảo sát trên không gian mạng, chỉ cần nhập bất kỳ từ khóa nào liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ lên công cụ tìm kiếm, “ma trận” quảng cáo với đủ mọi chiêu trò thu hút sẽ lập tức xuất hiện. Phần lớn những quảng cáo này đều cho thấy dấu hiệu lệch chuẩn, từ nội dung nhố nhăng đến hình ảnh phản cảm. Trong khi đó, những quảng cáo bài bản, chuẩn mực gần như không đủ sức cạnh tranh và đang dần bị nhấn chìm giữa “biển” quảng cáo lố trên mạng xã hội.

Đáng chú ý, không chỉ những cơ sở thẩm mỹ nhỏ, kém uy tín mới chạy theo chiêu trò quảng cáo lố; ngay cả các thương hiệu lớn, hệ thống thẩm mỹ uy tín lâu năm, thậm chí một số bệnh viện, cũng không đứng ngoài cuộc. Những quảng cáo hứa hẹn “đẹp nhanh – đẹp chuẩn – đẹp hoàn hảo”, sử dụng hình ảnh gợi dục hoặc “trước – sau” lộ vùng nhạy cảm, cùng lời lẽ cổ súy tư tưởng “làm đẹp bất chấp” gây áp lực ngoại hình… đã trở thành “đặc sản” trên không gian mạng của các cơ sở này.

Trường hợp Bệnh viện Đa khoa Hà Thành (61 Vũ Thạnh, phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội) là một ví dụ. Thời gian qua, tại trang Fanpage trên mạng xã hội Facebook có tên “Dr. Giang Đức – Bệnh viện Hà Thành” với 1000 lượt theo dõi, được cho là của Thạc sĩ - Bác sĩ Lương Giang Đức, chuyên khoa I phẫu thuật tạo hình Đại học Y Hà Nội thường xuyên xuất hiện nhiều quảng cáo dịch vụ tiểu phẫu tạo hình làm đẹp “vùng kín” của phụ nữ với rất nhiều những hình ảnh phản cảm.

Xuất hiện xuyên suốt trong những clip quảng cáo dịch vụ làm đẹp “vùng kín” phụ nữ của cơ sở Dr. Giang Đức – Bệnh viện Hà Thành là chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn – người thường chia sẻ, tư vấn về các vấn đề tình yêu, hôn nhân, giới tính, mối quan hệ vợ chồng. Trong một đoạn clip được chạy quảng cáo rầm rộ, chuyên gia Đinh Đoàn xuất hiện cùng những lời mô tả vùng nhạy cảm của phụ nữ được đánh giá là có phần thô tục cùng nhiều hình ảnh chụp trực diện “vùng kín” phụ nữ trước và sau khi thực hiện dịch vụ thẩm mỹ không được làm mờ, đi kèm lời quảng cáo về hiệu quả dịch vụ thẩm mỹ của cơ sở này.

Chuyên gia Đinh Đoàn xuất hiện trong clip quảng cáo sử dụng hình ảnh "vùng kín" phụ nữ không che, không làm mờ của cơ sở Dr. Giang Đức - Bệnh viện Hà Thành. (Ảnh chụp màn hình, đã được làm mờ để tránh phản cảm).

Trong một đoạn clip quảng cáo khác, bác sĩ Lương Giang Đức xuất hiện trong khung cảnh đang tư vấn dịch vụ thẩm mỹ cho khách hàng, trên tay vị bác sĩ này cầm chiếc điện thoại trong đó có hình ảnh chụp trực diện “vùng kín” phụ nữ nhưng không được che hay làm mờ. Bên cạnh đó, cơ sở cũng thường xuyên đăng tải những clip trực tiếp ghi lại cảnh bác sĩ Lương Giang Đức vừa thực hiện tiểu phẫu, vừa trả lời phỏng vấn để quảng cáo dịch vụ, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn nghiêm trọng đối với bệnh nhân, dấu hiệu vi phạm đạo đức y khoa.

Một trường hợp tương tự là hệ thống phòng khám Thẩm mỹ Hoàng Tuấn. Tự nhận là hệ thống thẩm mỹ được yêu thích nhất miền Bắc, Thẩm mỹ Hoàng Tuấn do Tiến sĩ – Bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn làm Chủ tịch hội đồng cố vấn chuyên môn. Để quảng cáo dịch vụ nâng ngực, hút mỡ, tạo hình thành bụng, hàng loạt trang mạng Facebook với những cái tên na ná nhau như “Thẩm mỹ Hoàng Tuấn”, “Dr Hoàng Tuấn”, “Hút Mỡ Tạo Hình – Dr. Hoàng Tuấn”, “Nâng Ngực Bác Sĩ Hoàng Tuấn”... thường xuyên sử dụng những hình ảnh “trước – sau” chụp trực diện vùng ngực, bụng của khách hàng chỉ được che sơ sài, không hề được làm mờ gây phản cảm và xâm phạm quyền riêng tư của khách hàng.

“Chúng tôi từng sợ hãi trước ánh nhìn của người khác...; từng cảm nhận rõ rệt hậu quả của một vẻ ngoài khiến ta bị đánh giá, bị thu hẹp cơ hội, bị lãng quên”; “thay đổi để giữ hạnh phúc gia đình, đón nhận một cuộc sống mới”; “sắc đẹp cho bạn cơ hội để làm chủ cuộc đời mình”, “mình làm để giữ chồng và cũng là để giữ hạnh phúc cho gia đình”... đây là những lời lẽ thường xuyên xuất hiện trong các quảng cáo của Thẩm mỹ Hoàng Tuấn.

Để quảng cáo, Thẩm mỹ Hoàng Tuấn thường xuyên sử dụng những hình ảnh chụp trực diện vùng nhạy cảm của khách hàng chỉ được che sơ sài. (Ảnh chụp màn hình, đã được PV làm mờ để tránh phản cảm).

 thể nhận thấy rằng, ngoài những quảng cáo có hình ảnh phản cảm, để thu hút khách hàng Thẩm mỹ Hoàng Tuấn còn đang sử dụng những nội dung quảng cáo cổ xúy và truyền bá tư tưởng “làm đẹp bất chấp”,“xinh đẹp là lợi thế hàng đầu”, đặt nặng ngoại hình lên trên hết, biến ngoại hình thành tiêu chí quan trọng nhất của một người phụ nữ, vượt qua cả những phẩm chất tốt đẹp vốn có. Những nội dung quảng cáo chứa đựng tư tưởng lệch lạc này đang gây ra nhiều tranh cãi về tác động tiêu cực tới nhận thức xã hội và quan niệm sai lầm về giá trị bản thân của phụ nữ Việt Nam.

Để làm rõ hơn về những vấn đề liên quan đến tình trạng này, PV Tạp chí điện tử An ninh mạng Việt Nam đã liên hệ với phía cơ sở làm đẹp Dr. Giang Đức, Bệnh viện Đa khoa Hà Thành và hệ thống Thẩm mỹ Hoàng Tuấn, tuy nhiên hiện chưa nhận được phản hồi.

Trước thực trạng này, kính đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương vào cuộc xem xét, xác minh và xử lý quyết liệt.

Tạp chí điện tử An ninh mạng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Thuỳ Chi

Bình luận

Tin bài khác

Loạt hội đồng London bị tấn công mạng, kích hoạt tình trạng khẩn cấp
10:33, 26/11/2025

Loạt hội đồng London bị tấn công mạng, kích hoạt tình trạng khẩn cấp

Các hội đồng Kensington và Chelsea, Hammersmith và Fulham, cùng Westminster City cho biết họ đã phải ứng phó với một “sự cố an ninh mạng” từ sáng thứ Hai (24/11).

Xem thêm
Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng
08:18, 26/11/2025

Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng

Một vụ tấn công mạng nghiêm trọng vừa khiến hệ thống CodeRED, nền tảng cảnh báo khẩn cấp được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, tê liệt trên nhiều thành phố và làm lộ thông tin cá nhân của hàng nghìn người dùng đã đăng ký nhận thông báo.

Xem thêm
Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware
08:12, 26/11/2025

Kaspersky: ngành sản xuất toàn cầu thiệt hại 18 tỷ USD từ các cuộc tấn công ransomware

Kaspersky, công ty an ninh mạng của Nga, vừa công bố một báo cáo nghiên cứu mới, làm sáng tỏ những rủi ro tài chính khổng lồ từ các cuộc tấn công tống tiền “ransomware” gây ra trong ngành sản xuất trong năm 2025.

Xem thêm
Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ
07:22, 26/11/2025

Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ

Đại học Harvard xác nhận hệ thống của bộ phận Quan hệ Cựu sinh viên và Phát triển (Alumni Affairs and Development - AAD) đã bị xâm nhập sau một cuộc tấn công lừa đảo qua điện thoại (voice phishing). Vụ việc có thể khiến dữ liệu cá nhân của cựu sinh viên, nhà tài trợ, sinh viên, nhân viên và giảng viên bị lộ.

Xem thêm
Mỹ kêu gọi điều tra Meta sau cáo buộc thu 16 tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo
18:46, 25/11/2025

Mỹ kêu gọi điều tra Meta sau cáo buộc thu 16 tỷ USD từ quảng cáo lừa đảo

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã chính thức kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) mở cuộc điều tra đối với Meta Platforms, sau khi xuất hiện cáo buộc cho rằng tập đoàn này thu khoảng 16 tỷ USD trong năm 2024 từ các quảng cáo mang tính chất lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật.

Xem thêm
Singapore yêu cầu Apple và Google ngăn chặn giả mạo cơ quan nhà nước trên nền tảng nhắn tin
18:43, 25/11/2025

Singapore yêu cầu Apple và Google ngăn chặn giả mạo cơ quan nhà nước trên nền tảng nhắn tin

Ngày 25/11/2025, Bộ Nội vụ Singapore cho biết lực lượng cảnh sát nước này đã yêu cầu Apple và Google ngăn chặn việc giả mạo cơ quan nhà nước trên các nền tảng tin nhắn của họ theo quy định tại Online Criminal Harms Act.

Xem thêm