![]() |
| Sự gián đoạn khiến nhiều nhà hàng, quán bar và cửa hàng tại Nhật Bản rơi vào tình trạng thiếu bia Asahi - bao gồm dòng “Super Dry” bán chạy nhất, cùng nhiều loại đồ uống khác. Ảnh minh hoạ. |
Trong thông cáo, Asahi cho biết vụ tấn công ngày 29/9 đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của hãng bị gián đoạn nghiêm trọng, buộc doanh nghiệp phải tạm dừng nhiều khâu vận hành quan trọng, bao gồm xử lý đơn hàng, vận chuyển và chăm sóc khách hàng. “Dù công ty đang nỗ lực khôi phục hệ thống nhanh nhất có thể, chúng tôi quyết định lùi thời điểm công bố kết quả tài chính năm kết thúc ngày 31/12/2025,” hãng thông tin.
CEO Atsushi Katsuki cho biết quá trình khôi phục hệ thống đang giúp từng bước nối lại hoạt động giao hàng, đồng thời gửi lời xin lỗi đến khách hàng và đối tác vì những bất tiện kéo dài.
Asahi xác nhận họ là nạn nhân của một cuộc tấn công bằng ransomware, hình thức mà tin tặc sử dụng phần mềm độc hại để mã hóa hoặc khóa hệ thống rồi yêu cầu trả tiền chuộc để khôi phục. Công ty chưa tiết lộ danh tính hay yêu cầu của kẻ tấn công, song nhóm Qilin ngày 9/10 đã phát đi thông điệp mà truyền thông Nhật Bản diễn giải là lời nhận trách nhiệm.
Vụ tấn công nhằm vào Asahi diễn ra trong bối cảnh nhiều tập đoàn toàn cầu gần đây cũng trở thành mục tiêu của các chiến dịch ransomware. Hãng xe Jaguar Land Rover, thuộc sở hữu của doanh nghiệp Ấn Độ, đã phải tìm kiếm nguồn tài chính khẩn cấp sau vụ tấn công khiến hoạt động tại các nhà máy ở Anh bị đình trệ. Tại Nhật Bản, chuỗi bán lẻ Muji hồi tháng 10 cũng buộc phải ngừng dịch vụ mua sắm trực tuyến trong nước sau khi đối tác giao hàng Askul bị ransomware tấn công.
Một khảo sát công bố tháng 6 cho thấy một phần ba doanh nghiệp Nhật Bản từng trải qua các dạng tấn công mạng, phản ánh xu hướng tin tặc ngày càng gia tăng nhắm vào các tập đoàn lớn trên toàn cầu.
Lệ Thanh (theo AFP News)


Bình luận