Hà Lan cảnh báo: Chatbot AI có thể trở thành "sự phiền phức" với người tiêu dùng

Ngày 2/10, Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Hà Lan (AP) khuyến nghị các doanh nghiệp và tổ chức không nên hoàn toàn dựa vào chatbot để giao tiếp với khách hàng, coi đây là một trong những nguyên nhân gây khó chịu nhất hiện nay.

11:51, 03/10/2025
Công nghệ AI phát triển đã khiến nhiều người dùng không còn chắc chắn liệu mình đang trò chuyện với người thật hay máy móc.
Công nghệ AI phát triển đã khiến nhiều người dùng không còn chắc chắn liệu mình đang trò chuyện với người thật hay máy móc.

Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Hà Lan (AP) vừa ra khuyến cáo rằng, bất kỳ dịch vụ nào sử dụng chatbot cũng cần phải cho phép khách hàng có thể chuyển sang giao tiếp với nhân viên tư vấn thực thụ khi cần thiết. Đồng thời, các công ty phải minh bạch nhằm đảm bảo khách hàng nhận biết rõ rằng mình đang tương tác với máy chứ không phải người thật. Điều này nhằm tránh việc chatbot trả lời vòng vo hoặc sai lệch thông tin, gây phiền lòng người dùng.

Trong báo cáo mới nhất, AP lưu ý chatbot đang ngày càng trở thành kênh tiếp xúc chính giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, dẫn tới việc khả năng tiếp cận các nội dung do con người tạo ra giảm sút theo thời gian. Công nghệ AI phát triển đã khiến nhiều người dùng không còn chắc chắn liệu mình đang trò chuyện với người thật hay máy móc.

AP cũng chỉ ra rằng, sau những trải nghiệm không hài lòng với chatbot, nhiều khách hàng tiếp tục bị chuyển tiếp sang chatbot khác thay vì được gặp nhân viên hỗ trợ, khiến sự bức xúc ngày một tăng cao. Cơ quan Người tiêu dùng và Thị trường Hà Lan (ACM) thậm chí đã ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng về số lượng khiếu nại liên quan đến dịch vụ chatbot.

Một nghiên cứu của ACM cho thấy thiếu tương tác thực tế với con người trong dịch vụ khách hàng hiện nay là một trong những nguyên nhân gây khó chịu lớn nhất.

Trước tình hình này, các cơ quan chức năng tại Hà Lan đang kêu gọi Ủy ban châu Âu nhanh chóng ban hành bộ tiêu chuẩn rõ ràng để hướng dẫn thiết kế chatbot AI, tập trung vào các yếu tố công bằng, dễ nhận biết và dễ tiếp cận nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 

Khôi Nguyên (theo Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Hà Lan)

Bình luận

Tin bài khác

Tin tặc ghé thăm công ty chuyên cung cấp dịch vụ phần mềm cho loạt tập đoàn lớn
11:12, 03/10/2025

Tin tặc ghé thăm công ty chuyên cung cấp dịch vụ phần mềm cho loạt tập đoàn lớn

Một băng nhóm tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) đã tuyên bố rằng, chúng đã đánh cắp các tài liệu bảo mật nội bộ từ một nhà cung cấp phần mềm chuyên cung cấp năng lượng cho các tập đoàn toàn cầu như Boeing, Volkswagen, Siemens và Samsung.

Xem thêm
Lừa đảo trực tuyến gây “khủng hoảng” tại khu vực Đông Nam Á
08:33, 03/10/2025

Lừa đảo trực tuyến gây “khủng hoảng” tại khu vực Đông Nam Á

Lừa đảo trực tuyến đã và đang tạo ra cơn khủng hoảng lớn cho các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2025, khi gần hai phần ba người trưởng thành trong khu vực trở thành nạn nhân với tổng thiệt hại ước tính 23,6 tỷ USD.

Xem thêm
Thái Lan triệt phá đường dây lừa đảo tiền ảo 15 triệu USD nhắm vào người Hàn Quốc
08:27, 03/10/2025

Thái Lan triệt phá đường dây lừa đảo tiền ảo 15 triệu USD nhắm vào người Hàn Quốc

Cuối tháng 9, Lực lượng cảnh sát Thái Lan phối hợp với các cơ quan chức năng Hàn Quốc thành công triệt phá một đường dây lừa đảo tiền ảo tinh vi, chiếm đoạt hơn 15 triệu USD từ hàng trăm nạn nhân người Hàn Quốc.

Xem thêm
Google cảnh báo chiến dịch email tống tiền nhắm vào giám đốc điều hành liên quan dữ liệu Oracle
14:09, 02/10/2025

Google cảnh báo chiến dịch email tống tiền nhắm vào giám đốc điều hành liên quan dữ liệu Oracle

Công ty mẹ Alphabet của Google vừa phát đi cảnh báo về một chiến dịch email tống tiền đang diễn ra, trong đó các hacker tự nhận liên quan đến nhóm cl0p tuyên bố đã đánh cắp dữ liệu nhạy cảm từ Oracle E-Business Suite của nhiều tổ chức trên thế giới.

Xem thêm
Ransomware liên quan tới 88% vụ tấn công tại doanh nghiệp vừa và nhỏ
10:35, 02/10/2025

Ransomware liên quan tới 88% vụ tấn công tại doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các mối đe dọa mạng đang thay đổi trong năm 2025. Mặc dù các tập đoàn lớn vẫn là mục tiêu, tin tặc đang chuyển sự chú ý sang các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Xem thêm
10 điểm nhấn định hình bức tranh an ninh mạng toàn cầu 2025
09:17, 02/10/2025

10 điểm nhấn định hình bức tranh an ninh mạng toàn cầu 2025

Các cuộc tấn công mạng đang tăng mạnh. Trong bốn năm qua, số cuộc tấn công trung bình hàng tuần đã hơn gấp đôi: từ 818 vụ trên mỗi tổ chức trong quý II/2021 lên 1.984 vụ trong cùng kỳ năm nay. Riêng trong hai năm gần đây, số cuộc tấn công mạng trung bình hàng tuần mà các tổ chức trên toàn cầu phải đối mặt đã tăng 58%.

Xem thêm
Cảnh báo: Email chứa file SVG có thể ẩn mã độc, đe dọa người dùng Gmail và Outlook
08:43, 02/10/2025

Cảnh báo: Email chứa file SVG có thể ẩn mã độc, đe dọa người dùng Gmail và Outlook

Một chiến dịch tấn công mạng mới đang sử dụng file ảnh SVG đính kèm trong email để phát tán mã độc, cho phép tin tặc chiếm quyền điều khiển điều khiển thiết bị chỉ bằng một cú nhấp chuột. Người dùng Gmail và Outlook tuyệt đối không mở và cần xóa ngay những email có tệp SVG nếu không rõ nguồn gốc.

Xem thêm
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13 khóa XIII

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13 khóa XIII

Sáng 8/10, Hội nghị Trung ương 13 khóa XIII đã khép lại sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, hoàn thành toàn bộ nội dung theo chương trình đề ra. Phát biểu tại phiên bế mạc, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh những kết quả đạt được tại Hội nghị lần này sẽ tạo tiền đề quan trọng để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân bước vào giai đoạn “tăng tốc, về đích”, hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII, đồng thời chuẩn bị chu đáo cho Đại hội XIV sắp tới. Tạp chí điện tử An ninh mạng Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư tại phiên bế mạc Hội nghị.