![]() |
Theo The Daily Telegraph (Australia), vụ việc xuất phát từ một bài đăng trên mạng xã hội X của một học viên chương trình thạc sĩ Tài chính Ứng dụng hôm 23/10. Học viên này cho biết giảng viên đã dùng ChatGPT để đánh giá bài tập của mình, kèm theo ảnh chụp màn hình ghi lại phản hồi được viết trong phần mềm chống đạo văn Turnitin. Trong đó, có dòng ghi rõ: “ChatGPT cho biết: … bài nộp thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về bối cảnh thanh toán và phòng chống gian lận của nước Úc”, cùng với điểm số 88/100.
Bài đăng nhanh chóng thu hút sự chú ý, kéo theo nhiều bình luận chỉ trích việc để AI tham gia chấm điểm — một công đoạn đòi hỏi đánh giá chuyên môn và trách nhiệm trực tiếp của người giảng dạy. Đại diện UNSW xác nhận nhà trường “đã biết về sự cố được nêu và sẽ xử lý theo các chính sách, quy trình nội bộ”.
Người phát ngôn UNSW cho biết, trường đã xây dựng khung hướng dẫn nhằm hỗ trợ và định hướng việc sử dụng AI “một cách có đạo đức, có trách nhiệm và sáng tạo”. Theo đó, giảng viên chỉ được phép sử dụng các công cụ AI đã được phê duyệt, như Microsoft Copilot, phục vụ cho mục đích hỗ trợ giảng dạy và nghiên cứu, chứ không thay thế vai trò đánh giá của con người. “Chúng tôi tin rằng học viên và giảng viên không nên quá phụ thuộc vào công nghệ. Tư duy độc lập và tri thức chuyên môn vẫn là nền tảng cốt lõi trong giáo dục đại học”, đại diện nhà trường nhấn mạnh.
Điều đáng chú ý là chỉ một tháng trước, UNSW là trường đại học đầu tiên tại Australia ký kết thỏa thuận hợp tác với OpenAI – đơn vị phát triển ChatGPT – cho phép toàn bộ nhân viên truy cập miễn phí vào công cụ này trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm kéo dài 10 tháng tại Khoa Kinh doanh. Sáng kiến này được xem là bước đi tiên phong trong việc tích hợp AI vào hoạt động học thuật, song cũng làm dấy lên lo ngại về rủi ro quản lý và tính minh bạch trong đánh giá kết quả học tập.
Theo hướng dẫn chính thức của UNSW, các giảng viên “không được phép sử dụng nền tảng AI chưa được phê duyệt để chấm điểm hoặc phản hồi bài tập của sinh viên”. Vi phạm quy định có thể dẫn tới kỷ luật theo quy trình quản trị nội bộ.
Giới quan sát nhận định, vụ việc tại UNSW phản ánh thách thức chung mà nhiều trường đại học trên thế giới đang phải đối mặt: làm sao để tận dụng sức mạnh của AI mà vẫn giữ vững giá trị trung thực học thuật, đảm bảo công bằng trong đánh giá và bảo vệ niềm tin của người học.
UNSW hiện đang thu thập bằng chứng, xác minh tính xác thực của hình ảnh được lan truyền và xem xét liệu giảng viên có vi phạm quy định sử dụng AI của trường hay không. Kết quả điều tra dự kiến sẽ được công bố sau khi hoàn tất quy trình nội bộ.
Sự việc một lần nữa đặt ra câu hỏi lớn cho ngành giáo dục toàn cầu: AI nên được sử dụng như thế nào để phục vụ con người, thay vì thay thế con người — đặc biệt trong lĩnh vực đòi hỏi tính công bằng, minh bạch và đạo đức nghề nghiệp như giáo dục.
An Lâm









Bình luận