![]() |
Sân bay Brussels có vẻ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Sân bay này cho biết họ đã yêu cầu các hãng hàng không hủy gần 140 chuyến bay khởi hành dự kiến vào thứ Hai (22/9), vì một nhà cung cấp hệ thống phần mềm có trụ sở tại Mỹ “vẫn chưa thể cung cấp phiên bản mới an toàn của hệ thống làm thủ tục.” Sân bay cho biết đã hủy 25 chuyến bay đi vào thứ Bảy (20/9) và 50 chuyến vào Chủ nhật (21/9).
Bắt đầu từ cuối ngày thứ Sáu (19/9), các sân bay ở Berlin, Brussels và London đã bị gián đoạn hệ thống điện tử, gây tắc nghẽn hoạt động làm thủ tục và buộc các nhân viên hàng không phải dùng giải pháp như viết tay thẻ lên máy bay hoặc sử dụng máy tính xách tay dự phòng. Nhiều sân bay khác ở châu Âu không bị ảnh hưởng.
Cuộc tấn công mạng đã tác động đến phần mềm của Collins Aerospace – một công ty của Mỹ chuyên cung cấp hệ thống hỗ trợ hành khách làm thủ tục, in thẻ lên máy bay, thẻ hành lý và gửi hành lý. Hôm thứ Bảy (20/9), công ty này xác nhận có “sự cố liên quan đến mạng” ảnh hưởng đến phần mềm tại “một số” sân bay ở châu Âu.
Trong khi bảng điện tử tại sân bay Heathrow (London) và Brandenburg (Berlin) hôm Chủ nhật (21/9) đã dần hiển thị lịch trình bay ổn định hơn, thì sân bay Brussels vẫn tiếp tục gặp nhiều trục trặc.
Sân bay Brussels cho biết trong một email ngày hôm qua (21/9) rằng họ đã yêu cầu các hãng hàng không hủy một nửa trong số 276 chuyến bay khởi hành dự kiến vào thứ Hai (22/9), “vì Collins Aerospace vẫn chưa thể cung cấp phiên bản mới an toàn của hệ thống làm thủ tục.” Các chuyến hủy và hoãn sẽ tiếp diễn chừng nào việc làm thủ tục vẫn phải thực hiện thủ công.
RTX Corp., công ty mẹ của Collins Aerospace, chưa phản hồi hai email đề nghị bình luận về vụ tấn công nói trên. Trước đó, hôm thứ Bảy (20/9), tập đoàn công nghệ hàng không và quốc phòng này cho biết đang nỗ lực giải quyết sự cố: “Tác động chỉ giới hạn ở việc làm thủ tục điện tử và gửi hành lý, và có thể khắc phục bằng quy trình thủ công.”
Chưa rõ ai đứng sau vụ tấn công, nhưng các chuyên gia cho rằng có thể là tin tặc, tổ chức tội phạm hoặc tác nhân nhà nước.
Ủy ban châu Âu - cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia - cho biết an toàn hàng không và kiểm soát không lưu không bị ảnh hưởng. Hiện chưa có dấu hiệu cho thấy đây là một cuộc tấn công quy mô lớn hoặc nghiêm trọng, trong khi nguồn gốc sự cố vẫn đang được điều tra.
Sự cố này là diễn biến mới nhất trong loạt vụ tấn công mạng nhằm vào các chính phủ và doanh nghiệp trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực từ y tế, quốc phòng cho tới bán lẻ và ô tô. Gần đây, một vụ xâm nhập mạng tại hãng xe sang Jaguar Land Rover đã khiến dây chuyền sản xuất của hãng bị tê liệt.
Nguyễn Yến (tổng hợp)
Bình luận