Sự cố rò rỉ dữ liệu tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) đã gây xôn xao dư luận. Ngay lập tức, hàng loạt ngân hàng lớn và cơ quan chức năng đã nhanh chóng có động thái trấn an khách hàng và phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo có thể lợi dụng tình hình này.
![]() |
Ảnh minh họa |
Ngân hàng khẳng định hệ thống an toàn và độc lập
Các ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam như Vietcombank, BIDV, Agribank, và VietinBank đã đồng loạt phát thông cáo, khẳng định hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu của họ vận hành an toàn, ổn định. Các ngân hàng nhấn mạnh rằng hệ thống của họ hoàn toàn độc lập với CIC.
Theo đại diện các ngân hàng, những dữ liệu nhạy cảm như số dư tài khoản, sổ tiết kiệm, số thẻ, mã CVV/CVC, lịch sử giao dịch hay mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử không thuộc phạm vi dữ liệu mà CIC thu thập. Điều này nhằm trấn an khách hàng rằng các thông tin tài chính quan trọng nhất vẫn được bảo mật trong hệ thống nội bộ của ngân hàng.
Đồng thời, các ngân hàng cũng cảnh báo khách hàng cần đặc biệt cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn, email mạo danh ngân hàng hoặc CIC để thực hiện những hành vi như: "Xác minh thông tin"; "Thông báo nợ xấu"; "Nâng hạn mức thẻ". Đây là những chiêu trò phổ biến nhằm lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dùng.
Cơ quan công an vào cuộc và phát cảnh báo lừa đảo
Bên cạnh các ngân hàng, Cơ quan công an và các đơn vị an ninh mạng cũng nhanh chóng vào cuộc. Các đơn vị này đã phát đi khuyến cáo, cảnh báo người dân đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, ăn theo sự cố này.
Theo cơ quan công an, một số thủ đoạn phổ biến đã được cảnh báo bao gồm:
- Giả danh ngân hàng, CIC hoặc cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án để đe dọa, yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật như mã OTP, mật khẩu, thông tin thẻ.
- Gửi tin nhắn, email, Zalo chứa đường link giả mạo trang web ngân hàng, hoặc cài mã độc nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân.
- Quảng cáo "vay nhanh", "xóa nợ CIC", "nâng hạn mức" để thu phí hoặc chiếm đoạt thêm thông tin cá nhân.
Những khuyến nghị quan trọng dành cho khách hàng
Trước tình hình này, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng khuyến nghị người dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:
- Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như mã OTP, PIN, mật khẩu, số thẻ, hay mã CVV/CVC cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.
- Không bấm vào các đường link lạ hoặc cài đặt ứng dụng từ các nguồn không chính thức.
- Thường xuyên kiểm tra biến động số dư trong tài khoản và kịp thời báo ngay cho tổng đài ngân hàng nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.
Sự cố tại CIC tuy không làm lộ thông tin giao dịch ngân hàng, nhưng đang bị các đối tượng tội phạm mạng lợi dụng để tung chiêu lừa đảo. Sự phối hợp nhanh chóng giữa ngân hàng và cơ quan chức năng trong việc phát đi cảnh báo kịp thời là vô cùng cần thiết, giúp người dân nâng cao cảnh giác và tự bảo vệ tài sản của mình trước các nguy cơ lừa đảo trong bối cảnh dữ liệu bị rò rỉ.
PV
Bình luận