Vào tháng 5, cơ quan này thông báo rằng dữ liệu cá nhân của hàng trăm nghìn người nộp đơn xin trợ giúp pháp lý ở Anh và xứ Wales từ năm 2010 đã bị truy cập và tải xuống trong một cuộc tấn công mạng nghiêm trọng.
Ba tháng sau, phần lớn hệ thống trợ giúp pháp lý vẫn đang ngoại tuyến do các dịch vụ đang được xây dựng lại, khiến các luật sư không thể truy cập hồ sơ hay gửi yêu cầu thanh toán, đặc biệt là trong các vụ án dân sự.
![]() |
Ảnh minh họa |
Ông Chris Minnoch - Giám đốc điều hành Nhóm Luật sư Trợ giúp Pháp lý - cho biết ông đã nhận được cuộc gọi từ các thành viên. Họ nói trong nước mắt rằng họ đã phải mong chờ khoản thanh toán trong tuyệt vọng và buộc phải đàm phán để gia hạn thấu chi ngân hàng.
“Nhiều luật sư và luật sư bào chữa đã nói với chúng tôi rằng: đây là giọt nước tràn ly. Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu khi mọi thứ được khôi phục thì số lượng đơn vị cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý sẽ giảm đi, bởi vì mọi người không thể chịu nổi áp lực nữa,” ông Minnoch nói.
Mặc dù Cơ quan Trợ giúp Pháp lý đã thiết lập hệ thống thanh toán dự phòng, theo đó các luật sư có thể yêu cầu khoản thanh toán hàng tuần tương đương với mức trung bình ba tháng trước khi xảy ra vụ tấn công, nhưng nhiều người cho rằng như vậy là không đủ.
Một luật sư bào chữa chuyên làm việc trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý, đề nghị giấu tên, cho biết họ chỉ được đề nghị mức 9,50 bảng một tuần theo chương trình này.
“Thật sự là nực cười, và tôi biết nhiều đồng nghiệp cũng chỉ được đề nghị mức rất thấp,” người này nói. “Tôi vẫn đang làm công việc trợ giúp pháp lý, nhưng tài chính của tôi đang rất tồi tệ. Tôi phải tính đến những nguồn thu nhập khác, phụ thuộc nhiều hơn vào bạn đời, và tôi không đủ khả năng chi trả cho nhiều thứ mà trước đây tôi vẫn lo được. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các luật sư xuất thân từ tầng lớp lao động.”
Luật sư Jenny Beck KC của hãng Beck Fitzgerald - chuyên hỗ trợ nạn nhân bị bạo hành gia đình - cho biết khoản thanh toán dự phòng đã giúp công ty duy trì hoạt động, nhưng về lâu dài có thể gây rắc rối.
“Các khoản đó được ước tính một cách đại khái, nên nếu chúng tôi khai thiếu hoặc khai quá, chúng tôi sẽ gặp rắc rối,” bà Jenny Beck KC nói thêm. “Chúng tôi đang làm việc như thể ‘nhắm mắt lái máy bay’ trong một lĩnh vực vốn đã không có dư địa để linh hoạt. Về mặt kinh doanh, điều đó cực kỳ nguy hiểm".
Bà cho biết các luật sư đang phải dành thêm ít nhất hai giờ cho mỗi vụ việc vì hệ thống trực tuyến không hoạt động, và do đó phải từ chối tiếp nhận thêm khách hàng. “Điều ảnh hưởng trực tiếp là chúng tôi chăm sóc được ít khách hàng hơn vì thời gian xử lý mọi việc đều lâu hơn,” bà nói. “Giờ đây chúng tôi phải ghi chú mọi thứ bằng tay; chúng tôi đã quay lại với giấy tờ mà sau này sẽ phải nhập liệu lại.
Chúng tôi không có thông tin quản lý, không kiểm soát được dòng tiền, và tất cả những người ở tuyến đầu đều kiệt sức vì thời gian hành chính tăng gấp đôi trong khi khả năng hỗ trợ khách hàng giảm xuống.”
Bà Jenny Beck KC cũng nói rằng vụ tấn công đã phá hỏng niềm tin với các khách hàng dễ bị tổn thương: “Những người cần sự bảo mật hơn bất kỳ ai - những người đang gặp rủi ro lớn nhất - giờ đây chúng tôi phải nói với họ rằng: à, thông tin của bạn đã được chúng tôi lưu trữ trên một hệ thống không an toàn,” bà nói. “Đó là sự xói mòn niềm tin nghiêm trọng.”
Từ lâu đã có lo ngại về các “vùng sa mạc trợ giúp pháp lý” - nơi không có đủ luật sư do thiếu nguồn tài trợ, và người ta lo rằng hậu quả lâu dài của vụ tấn công sẽ là việc ngày càng có ít người dễ bị tổn thương được tiếp cận công lý.
“Chúng tôi liên tục phải từ chối công việc vì không đủ năng lực để đảm nhận, và điều đó đã xảy ra ngay cả trước khi vụ tấn công diễn ra – chỉ đơn giản vì nguồn kinh phí trợ giúp pháp lý quá hạn hẹp,” Abbi Hart - đồng chủ tịch tổ chức Luật sư Trẻ về Trợ giúp Pháp lý - chia sẻ. “Giờ thì tình hình càng trở nên tồi tệ hơn. Hệ thống vốn đã khủng hoảng, giờ còn đáng lo ngại hơn nữa.”
Người phát ngôn của Cơ quan Trợ giúp Pháp lý cho biết: “Chúng tôi xin lỗi về sự gián đoạn do thay đổi quy trình thanh toán sau cuộc tấn công mạng đã gây ra. Chúng tôi hiểu những khó khăn mà các đơn vị cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý dân sự đang gặp phải và đang nỗ lực hết sức để khôi phục hệ thống trực tuyến. Một hệ thống dự phòng đã được triển khai, và các luật sư có thể sử dụng quy trình phản hồi đơn giản của chúng tôi nếu họ cho rằng khoản thanh toán trung bình bị tính sai".
Nguyễn Yến (theo The Guardian)
Bình luận