![]() |
| Défenseure des droits cũng yêu cầu Meta thực thi các giải pháp loại trừ tình trạng phân biệt giới tính trong quảng cáo tuyển dụng |
Các số liệu thử nghiệm chỉ ra, quảng cáo cho vị trí chuyên viên công nghệ thông tin chủ yếu xuất hiện trước mắt nam giới, trong khi các công việc như thư ký gần như chỉ được tiếp cận bởi nữ giới. Cuộc khảo sát này được thực hiện tại Pháp, Anh, Hà Lan, Ireland, Ấn Độ và Nam Phi từ năm 2021 đến 2023, do ba tổ chức Global Witness, Fondation des Femmes và Femmes Ingénieures phối hợp tiến hành. Riêng tại Pháp, các tin tuyển dụng nhân viên chăm sóc trẻ nhỏ, thư ký và nhà tâm lý học được đẩy mạnh tới nhóm người dùng nữ (tới 94%), ngược lại những vị trí như phi công hoặc kỹ sư công nghệ thông tin phần lớn nhắm đến nam giới (85%).
Cơ quan Défenseure des droits - đơn vị bảo vệ quyền lợi công dân Pháp - xác nhận đây là hình thức “phân biệt đối xử gián tiếp dựa trên giới tính”. Trong thông cáo phát ngày 4/11, tổ chức Global Witness đánh giá việc một cơ quan quản lý thuộc EU nhận định thuật toán của mạng xã hội tạo ra sự thiên kiến giới tính là bước tiến đáng chú ý. Défenseure des droits cũng yêu cầu Meta thực thi các giải pháp loại trừ tình trạng phân biệt giới tính trong quảng cáo tuyển dụng trong vòng ba tháng tới, tuy nhiên kiến nghị này không mang tính bắt buộc.
Đến nay, Facebook tại Pháp vẫn chưa có phản hồi nào về sự việc. Trong khi đó, Meta Ireland - trụ sở chính của tập đoàn ở châu Âu - khẳng định Défenseure des droits “không có thẩm quyền xem xét vụ việc này tại cấp lãnh thổ”.












Bình luận