![]() |
Theo UOKiK, khung minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency – ATT) được Apple áp dụng từ iOS 14.5 có thể làm suy giảm khả năng thu thập dữ liệu người dùng cho mục đích quảng cáo cá nhân hóa của các ứng dụng bên thứ ba, trong khi dịch vụ quảng cáo của chính Apple lại không chịu ảnh hưởng tương tự.
“Chúng tôi nghi ngờ chính sách ATT có thể khiến người dùng hiểu nhầm về mức độ bảo vệ quyền riêng tư, đồng thời mang lại lợi thế cạnh tranh cho Apple trước các nhà xuất bản độc lập,” Chủ tịch UOKiK Tomasz Chrostny cho biết. “Nếu xảy ra, đây có thể bị xem là hành vi lạm dụng vị thế thống lĩnh.”
Nếu cáo buộc được xác nhận, Apple có thể bị phạt tới 10% doanh thu hằng năm tại Ba Lan.
Đáp lại, Apple khẳng định ATT được thiết kế để người dùng kiểm soát việc các công ty có thể theo dõi hoạt động của họ hay không, từ đó nâng cao quyền riêng tư. “Không ngạc nhiên khi ngành theo dõi dữ liệu phản đối nỗ lực của chúng tôi trao lại quyền kiểm soát cho người dùng, và áp lực gia tăng có thể buộc chúng tôi rút tính năng này, gây bất lợi cho người tiêu dùng châu Âu,” Apple cho biết trong thông cáo qua email. Hãng nói thêm sẽ hợp tác với UOKiK để đảm bảo tiếp tục cung cấp công cụ bảo vệ quyền riêng tư này cho người dùng.
UOKiK cho hay cơ quan cạnh tranh tại Đức, Italy và Romania cũng đang điều tra chính sách ATT của Apple. Trước đó vào tháng 3, cơ quan cạnh tranh Pháp đã phạt Apple 150 triệu euro (172,86 triệu USD).
An Lâm (Theo Reuter)








Bình luận