Malaysia đẩy mạnh chống lừa đảo và bắt nạt trực tuyến với nhiều biện pháp quyết liệt

Trước thực trạng lừa đảo và bắt nạt trực tuyến gia tăng, gây thiệt hại về tài chính và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của người dân, Malaysia đã áp dụng hàng loạt chính sách và chiến dịch nhằm tăng cường kiểm soát và bảo vệ người dùng mạng.

10:33, 15/10/2025
Bộ trưởng Truyền thông Fahmi Fadzil phát biểu tại Quốc hội Malaysia ngày 14-10. (ảnh: TTXVN)
Bộ trưởng Truyền thông Fahmi Fadzil phát biểu tại Quốc hội Malaysia ngày 14-10. (ảnh: TTXVN)

Phát biểu trước Quốc hội vào ngày 14/10, Bộ trưởng Truyền thông Fahmi Fadzil cho biết Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMC) đã bắt đầu yêu cầu cấp phép cho các nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin qua Internet và mạng xã hội từ đầu năm nay.

Theo đó, các nền tảng đáp ứng đủ tiêu chuẩn sẽ được cấp giấy phép nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng (ASP) theo quy định tại Đạo luật Truyền thông và Đa phương tiện năm 1998 (Đạo luật 588). Bước đi này nhằm buộc các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm quản lý hoạt động tại Malaysia, đồng thời xử lý các nội dung có hại như lừa đảo, bắt nạt trực tuyến.

Song song với việc cấp phép, MCMC cũng đã ban hành Bộ quy tắc thực hành dành cho các nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin qua Internet và mạng xã hội vào ngày 20/12/2024, trong đó quy định rõ nghĩa vụ bảo vệ người dùng khỏi các nội dung độc hại online.

Nhằm xây dựng khuôn khổ an toàn kỹ thuật số toàn diện hơn, Bộ trưởng Fahmi Fadzil cho biết Malaysia đã ban hành Đạo luật An toàn trực tuyến năm 2025 (Đạo luật 866) nhằm quản lý nội dung độc hại và xác định rõ trách nhiệm của nhà cung cấp ứng dụng, nhà cung cấp nội dung và nhà mạng. Hiện MCMC đang hoàn thiện các văn bản hướng dẫn bổ sung theo đạo luật này, tập trung vào việc quản lý rủi ro trực tuyến và các vấn đề liên quan.

Bên cạnh nỗ lực pháp lý, Bộ Truyền thông đã mở rộng Chiến dịch Internet an toàn để nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề lừa đảo và bắt nạt trên mạng. Tại Kuala Lumpur, đến ngày 30/9, chiến dịch đã tiếp cận 3.825 cơ sở giáo dục với 218.000 người tham gia, đồng thời triển khai 337 chương trình lan tỏa cộng đồng thu hút 222.000 người trên khắp đất nước.

Số liệu thống kê cho thấy hiệu quả rõ nét của các biện pháp này. Từ 1/1/2022 đến 30/9/2025, MCMC đã gửi gần 140.000 yêu cầu đến các nhà cung cấp dịch vụ để gỡ bỏ các nội dung lừa đảo, trong đó 133.348 nội dung (chiếm 95%) đã được loại bỏ thành công.

Trong cùng giai đoạn, cơ quan này cũng gửi 50.160 yêu cầu gỡ bỏ các nội dung liên quan đến bắt nạt trên mạng, với 38.470 nội dung (chiếm 77%) đã được xử lý.

Bộ trưởng Fahmi Fadzil cho biết các hoạt động gỡ bỏ nội dung dựa trên khiếu nại của người dân và tuân thủ nguyên tắc cộng đồng của từng nền tảng, đồng thời phù hợp với hệ thống pháp luật quốc gia.

(theo tuổi trẻ)

Bình luận

Tin bài khác

Loạt hội đồng London bị tấn công mạng, kích hoạt tình trạng khẩn cấp
10:33, 26/11/2025

Loạt hội đồng London bị tấn công mạng, kích hoạt tình trạng khẩn cấp

Các hội đồng Kensington và Chelsea, Hammersmith và Fulham, cùng Westminster City cho biết họ đã phải ứng phó với một “sự cố an ninh mạng” từ sáng thứ Hai (24/11).

Xem thêm
Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng
08:18, 26/11/2025

Tấn công mạng vào CodeRED, hệ thống cảnh báo khẩn cấp nước Mỹ tê liệt, lộ dữ liệu người dùng

Một vụ tấn công mạng nghiêm trọng vừa khiến hệ thống CodeRED, nền tảng cảnh báo khẩn cấp được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, tê liệt trên nhiều thành phố và làm lộ thông tin cá nhân của hàng nghìn người dùng đã đăng ký nhận thông báo.

Xem thêm
Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ
07:22, 26/11/2025

Harvard xác nhận bị tấn công lừa đảo, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cựu sinh viên và nhà tài trợ

Đại học Harvard xác nhận hệ thống của bộ phận Quan hệ Cựu sinh viên và Phát triển (Alumni Affairs and Development - AAD) đã bị xâm nhập sau một cuộc tấn công lừa đảo qua điện thoại (voice phishing). Vụ việc có thể khiến dữ liệu cá nhân của cựu sinh viên, nhà tài trợ, sinh viên, nhân viên và giảng viên bị lộ.

Xem thêm
Sự cố tấn công mạng Đài Phát thanh Quốc tế Đài Loan, ba nghi phạm bị truy tố
22:54, 25/11/2025

Sự cố tấn công mạng Đài Phát thanh Quốc tế Đài Loan, ba nghi phạm bị truy tố

Viện Công tố quận Đài Bắc ngày 25/11 đã ra cáo trạng đối với hai nhân viên kỹ thuật và một nhân sự nhà thầu công nghệ của Đài Phát thanh Quốc tế Đài Loan (RTI), cáo buộc các đối tượng này đứng sau loạt cuộc tấn công mạng nhằm vào trang web chính thức của Đài hồi tháng 9.

Xem thêm
SitusAMC bị hack, dữ liệu khách hàng của loạt ngân hàng lớn Mỹ có nguy cơ bị lộ
18:47, 25/11/2025

SitusAMC bị hack, dữ liệu khách hàng của loạt ngân hàng lớn Mỹ có nguy cơ bị lộ

Dữ liệu khách hàng của JPMorgan Chase, Citi, Morgan Stanley cùng một số ngân hàng lớn khác có thể đã bị truy cập trái phép trong một vụ tin tặc tấn công vào hệ thống của một nhà cung cấp công nghệ.

Xem thêm
Singapore yêu cầu Apple và Google ngăn chặn giả mạo cơ quan nhà nước trên nền tảng nhắn tin
18:43, 25/11/2025

Singapore yêu cầu Apple và Google ngăn chặn giả mạo cơ quan nhà nước trên nền tảng nhắn tin

Ngày 25/11/2025, Bộ Nội vụ Singapore cho biết lực lượng cảnh sát nước này đã yêu cầu Apple và Google ngăn chặn việc giả mạo cơ quan nhà nước trên các nền tảng tin nhắn của họ theo quy định tại Online Criminal Harms Act.

Xem thêm
Cơ quan chống độc quyền Ba Lan điều tra Apple liên quan chính sách quyền riêng tư
18:34, 25/11/2025

Cơ quan chống độc quyền Ba Lan điều tra Apple liên quan chính sách quyền riêng tư

Cơ quan chống độc quyền Ba Lan UOKiK cho biết đang mở cuộc điều tra nhằm xác định liệu Apple có hạn chế cạnh tranh trên thị trường quảng cáo di động thông qua chính sách quyền riêng tư của hãng hay không.

Xem thêm