![]() |
| Ảnh minh họa. Security Senses |
Bắt đầu từ năm học này, Bộ Giáo dục Kuwait phối hợp với Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (National Cyber Security Center) triển khai sáng kiến tích hợp các khái niệm về an ninh mạng vào chương trình học chính thức tại các trường phổ thông. Quyết định này nhằm đáp ứng một nhu cầu cấp thiết: khi học sinh sử dụng internet ngày càng nhiều, nguy cơ bị lừa đảo qua email hoặc tin nhắn (phishing), phần mềm độc hại và các hình thức tấn công mạng khác cũng tăng theo.
Trước đây, công tác giáo dục về mối đe dọa kỹ thuật số đã được tiến hành ở các bộ phận kỹ thuật máy tính trong các vùng giáo dục, chủ yếu qua các buổi tuyên truyền. Giờ đây, nội dung an ninh mạng được “chính thức hóa” và mở rộng thành các bài học có cấu trúc rõ ràng, đưa vào chương trình học các khái niệm như “an ninh mạng là gì”, cách thức truyền dẫn thông tin, cách hoạt động của tấn công mạng, vai trò của hacker, cách malware lây lan, các thủ đoạn lừa đảo (phishing) và biện pháp phòng tránh.
Học sinh sẽ học cách nhận biết dấu hiệu cảnh báo khi một thiết bị có thể đã bị tấn công — ví dụ ứng dụng tự mở hoặc đóng bất thường, xuất hiện quảng cáo pop-up bất thường, cảnh báo bộ nhớ đầy, pin tụt nhanh, hay xuất hiện ứng dụng lạ. Ngoài ra, các em cũng sẽ được hướng dẫn cách đối phó nếu rơi vào trường hợp bị lừa đảo như ngắt kết nối internet, tránh mở các file đính kèm hoặc liên kết đáng ngờ, kiểm tra kỹ người gửi trước khi cung cấp thông tin cá nhân, sử dụng mật khẩu mạnh hoặc xác thực sinh trắc học, cập nhật phần mềm thường xuyên, giữ bí mật dữ liệu và sao lưu định kỳ.
Việc mở rộng chương trình giáo dục này, theo báo cáo, không chỉ nhằm kiến thức lý thuyết mà còn hướng tới việc hình thành thói quen an toàn số trong đời sống hàng ngày. Bộ Giáo dục được khuyến khích đưa nội dung này vào kế hoạch phát triển chương trình tổng thể, coi an ninh mạng là nhân tố chiến lược trong giáo dục hiện đại.
Abeer Al-Awadhi, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Quốc gia đã chính thức gửi thư tới Bộ trưởng Giáo dục Dr. Jalal Al-Tabtabaei, khẳng định sự ủng hộ của trung tâm cho sáng kiến này. Bà nhấn mạnh, trung tâm đang nỗ lực xây dựng mô hình giáo dục tích hợp để nâng cao nhận thức an ninh mạng trên toàn quốc, giúp học sinh không chỉ hiểu rủi ro mà còn biết cách ứng xử an toàn khi sử dụng công nghệ.
Việc đưa kiến thức an ninh mạng vào lớp học có thể sẽ gặp thách thức. Trước hết là năng lực của giáo viên, cần được đào tạo chuyên sâu hơn về những khái niệm kỹ thuật và phương pháp giảng dạy mới. Thứ hai là tài nguyên học liệu: các trường cần có tài liệu phù hợp, cập nhật, dễ hiểu và thực hành được. Ngoài ra còn những vấn đề về thời lượng chương trình học, vì đưa thêm nội dung mới phải sắp xếp cho hợp lý để đảm bảo khung chương trình giảng dạy chung.
Nhưng lợi ích tiềm năng là rất lớn. Khi học sinh có kiến thức để phân biệt giữa email thực và giả, hiểu cách xử lý khi bị tấn công, biết bảo vệ thông tin cá nhân và thiết bị của mình, thì khả năng người dân trở thành nạn nhân của lừa đảo hay các loại tấn công mạng khác sẽ giảm đáng kể. Giải pháp này không chỉ bảo vệ cá nhân học sinh mà còn góp phần nâng cao an ninh mạng cho cả cộng đồng.
An Lâm (Theo The Times Kuwait)









Bình luận