Thủ đoạn lừa đảo mới nhắm vào người sử dụng tài khoản ngân hàng

Cơ quan chức năng cảnh báo, để tránh trở thành nạn nhân, người đang sử dụng số tài khoản ngân hàng cần nâng cao cảnh giác, không tiết lộ thông tin cá nhân, tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP hay hình ảnh giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng...

09:25, 14/05/2025
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo cơ quan chức năng cho biết, các đối tượng phạm tội cố tình đăng nhập sai mật khẩu nhiều lần vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân nhằm khiến tài khoản bị khóa tự động, sau đó giả danh nhân viên ngân hàng để gọi điện hỗ trợ.

Lợi dụng sự hoang mang của nạn nhân, kẻ gian gửi đường link giả mạo, yêu cầu truy cập để “mở khóa” tài khoản. Thực chất, đường link này chứa mã độc nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã OTP và nhanh chóng chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Theo các chuyên gia, việc các đối tượng sử dụng thông tin tài khoản ngân hàng, nhập sai mật khẩu nhiều lần rồi chiếm quyền kiểm soát, không phải là trường hợp dễ để xảy ra, nhất là trong bối cảnh các ngân hàng đang tăng cường các lớp bảo mật như hiện nay.

Tuy nhiên, lợi dụng các lỗ hổng bảo mật trên không gian mạng và các thông tin bị lộ do chính người dùng đăng tải, đối tượng đã triệt để khai thác dữ liệu người dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Chuyên gia tư vấn an ninh mạng cho biết: "Việc lừa đảo này sẽ chỉ xảy ra ở hai trường hợp, đó là việc người dân để lộ các tài khoản đăng nhập; thứ hai là tài khoản bị đánh cắp không trùng với số điện thoại mà người dùng đăng ký".

Điều này dẫn đến việc tội phạm có thể lấy được số tài khoản của người dùng, rồi đăng nhập nhiều lần trên các thiết bị khác dẫn đến khóa tài khoản. Và sau đó tội phạm sẽ gọi điện đến người dân để cung cấp các số OTP, thông tin cá nhân, đường link giả mạo… để lấy lại tài khoản, dẫn đến mất tài khoản ngân hàng cá nhân.

Các chuyên gia khẳng định, không dễ để chiếm quyền kiểm soát một tài khoản ngân hàng rồi rút tiền từ đó. Mấu chốt của thủ đoạn này vẫn là lợi dụng sự thiếu cảnh giác, thiếu ý thức bảo vệ thông tin của chính người dân.

Nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân 

Theo cơ quan chức năng, việc các đối tượng gọi điện thông báo tài khoản ngân hàng bị khóa là một hình thức lừa đảo mới xuất hiện. Cơ quan công an một số nơi đã cảnh báo về hiện tượng này.

Để tránh trở thành nạn nhân, người đang sử dụng số tài khoản ngân hàng hoặc số điện thoại làm tên đăng nhập nên thay đổi để tăng tính bảo mật, tránh bị các đối tượng tác động. Đồng thời, người dùng cần nâng cao cảnh giác, không tiết lộ thông tin cá nhân, tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP hay hình ảnh giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Tuyệt đối không làm theo các hướng dẫn của đối tượng lừa đảo. Trong trường hợp gặp phải tình huống tài khoản bị khóa, người dân cần đến ngân hàng hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ.

Theo các chuyên gia, sở dĩ đối tượng biết được số tài khoản ngân hàng của khách hàng là do nhiều người cung cấp thông tin số tài khoản trên mạng xã hội để phục vụ việc kinh doanh.

Đặc biệt, hiện nay nhiều ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng chính số điện thoại của mình để đăng nhập Mobile Banking. Đây chính là lý do đối tượng lừa đảo khi biết được số điện thoại khách hàng thì sử dụng để đăng nhập nhiều lần vào app ngân hàng điện tử, dẫn đến tài khoản khách hàng bị khóa.

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, người dùng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai. Trong trường hợp tài khoản bị khóa, người dân cần bình tĩnh và nhớ rằng nhân viên ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu mã OTP qua điện thoại.

Hiện nay, nhiều ngân hàng yêu cầu khách hàng buộc phải cầm CCCD ra quầy giao dịch để mở khóa tài khoản, không hỗ trợ qua hình thức gọi điện thoại. Thế nên, chủ tài khoản nâng cao tinh thần cảnh giác trước chiêu thức lừa đảo mới.

(Tổng hợp)

Bình luận

Tin bài khác

Nhận diện rủi ro và xây dựng lá chắn bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
16:11, 22/11/2025

Nhận diện rủi ro và xây dựng lá chắn bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Tại khóa tập huấn do Cục Báo chí tổ chức, Đại úy Đinh Thị Như Hoa - Trung tâm Huấn luyện, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, cảnh báo nhiều rủi ro trẻ em đang đối mặt trên môi trường mạng, đặc biệt từ nội dung độc hại, lừa đảo trực tuyến và xu hướng AI tạo sinh.

Xem thêm
Nguy cơ lừa đảo từ video AI: Vì sao 99% người dùng khó nhận biết?
15:01, 21/11/2025

Nguy cơ lừa đảo từ video AI: Vì sao 99% người dùng khó nhận biết?

Công nghệ AI đang bị các đối tượng xấu lợi dụng để tạo ra video, hình ảnh giả mạo với độ chân thật cao để nhằm mục đích lừa đảo. Ông Vũ Duy Hiền, Phó Tổng thư ký, Chánh văn phòng Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cho rằng người dân cần nâng cao cảnh giác và kiểm chứng thông tin từ nguồn chính thống.

Xem thêm
Đổi mật khẩu ngân hàng định kỳ: Biện pháp bắt buộc để bảo vệ tài khoản của bạn
08:37, 20/11/2025

Đổi mật khẩu ngân hàng định kỳ: Biện pháp bắt buộc để bảo vệ tài khoản của bạn

Mặc dù được xem là bất tiện, việc bắt buộc thay đổi mật khẩu định kỳ là một biện pháp quan trọng để ngăn chặn rủi ro bảo mật, bởi tài khoản ngân hàng luôn là mục tiêu ưu tiên của các cuộc tấn công mạng.

Xem thêm
Khi các biện pháp xác thực thông thường không còn đáng tin cậy
08:12, 18/11/2025

Khi các biện pháp xác thực thông thường không còn đáng tin cậy

Lừa đảo tài chính đang phát triển nhanh hơn nhiều so với khả năng bảo vệ của các biện pháp xác thực thông thường. Những công cụ xác thực từng được coi là "đủ mạnh" - như mật khẩu, mã OTP hay nhận diện khuôn mặt - giờ đây ngày càng dễ bị vượt qua khi tội phạm mạng sử dụng các công nghệ tinh vi hơn.

Xem thêm
Cyber Peace 2025: Trẻ em phải được đặt ở trung tâm của mọi giải pháp an toàn số
18:42, 15/11/2025

Cyber Peace 2025: Trẻ em phải được đặt ở trung tâm của mọi giải pháp an toàn số

Sáng 15/11, Trường PTLC Song ngữ Quốc tế Wellspring tổ chức Cyber Peace 2025 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện nhiều bộ, ngành và các tổ chức Liên Hợp Quốc, nhằm thúc đẩy hợp tác đa ngành và tăng cường giải pháp bảo vệ trẻ em trước các rủi ro ngày càng gia tăng trên môi trường số.

Xem thêm
Nghịch lý: Không mật khẩu nhưng vẫn... có mật khẩu
07:53, 15/11/2025

Nghịch lý: Không mật khẩu nhưng vẫn... có mật khẩu

Trong khi thế giới công nghệ hướng tới một tương lai “không mật khẩu” nhằm giảm rủi ro và tối ưu trải nghiệm, thực tế triển khai lại phức tạp hơn nhiều. Khoảng cách giữa kỳ vọng và thực tế đang tạo nên nghịch lý khó hóa giải: một thế giới không mật khẩu, nhưng mật khẩu thì vẫn chưa thể biến mất.

Xem thêm
Mạng xã hội: Nhóm thu thập dữ liệu và hành vi người dùng nhiều nhất thế giới?
14:15, 13/11/2025

Mạng xã hội: Nhóm thu thập dữ liệu và hành vi người dùng nhiều nhất thế giới?

Theo giới chuyên gia, các ứng dụng mạng xã hội là nhóm thu thập dữ liệu cá nhân nhiều nhất thế giới. Đằng sau, mỗi bức ảnh được gắn vị trí, mỗi bài viết chia sẻ từ nguồn khác, mỗi đường link nhấn vào đều có thể tiết lộ danh tính, thói quen và hành vi người dùng.

Xem thêm