Chiều 30/7, tại Hội nghị giao ban chuyên đề về quảng cáo trực tuyến do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) tổ chức, các bên liên quan trong hệ sinh thái quảng cáo số, từ hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, nền tảng số đến các nhãn hàng đã cùng bàn thảo về giải pháp quản lý hoạt động quảng cáo qua mạng xã hội, đặc biệt là từ phía người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL/KOC.
Quảng cáo số bùng nổ, trách nhiệm người nổi tiếng bị bỏ ngỏ
Thị trường quảng cáo trực tuyến bùng nổ trong vài năm trở lại đây đã mở ra cơ hội kiếm tiền lớn cho người nổi tiếng, KOL/KOC là những người có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cũng từ đó xuất hiện hàng loạt hệ lụy về sản phẩm kém chất lượng được “gắn mác” nghệ sĩ; livestream bán hàng cường điệu tác dụng; bài viết chia sẻ mang danh cá nhân nhưng thực chất là quảng cáo trá hình. Trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng trở thành nạn nhân trực tiếp khi mua phải hàng giả, hàng nhái, hoặc sản phẩm có hại cho sức khỏe.
![]() |
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chia sẻ tại hội nghị giao ban chuyên đề về quảng cáo trực tuyến. Ảnh PV. |
Tại Hội nghị giao ban chuyên đề về quảng cáo trực tuyến chiều 30/7, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: “Các nền tảng số đã tích cực phối hợp chặn gỡ quảng cáo vi phạm, triển khai công cụ kỹ thuật nhằm khắc phục tình trạng quảng cáo bị cài đặt vào nội dung vi phạm pháp luật. Cục cũng đã yêu cầu các trang thương mại điện tử siết chặt quản lý quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng trên mạng, đặc biệt là qua hình thức livestream, bài đăng, bài viết chia sẻ trải nghiệm về chất lượng, công dụng, hiệu quả của sản phẩm, đảm bảo nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng đã được công bố”.
Luật Quảng cáo sửa đổi được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025 và có hiệu lực từ 1/1/2026 đã chính thức xác lập nghĩa vụ pháp lý của người truyền tải nội dung quảng cáo, bao gồm cả cá nhân không trực tiếp sản xuất hàng hóa nhưng có ảnh hưởng tới công chúng.
Luật mới mở rộng định nghĩa “quảng cáo trên mạng” sang cả mạng xã hội, ứng dụng và nền tảng kỹ thuật số có kết nối Internet. Đáng chú ý, người truyền tải nội dung quảng cáo không còn được xem là bên “trung gian vô can”, mà phải chịu trách nhiệm về thông điệp, tính xác thực và sự minh bạch trong các nội dung chia sẻ. Quảng cáo bắt buộc phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng, không được đánh lừa người dùng dưới danh nghĩa nội dung cá nhân.
Chấm dứt kiếm tiền trên sai phạm, xử lý nghiêm người nổi tiếng vi phạm
Thực tiễn quản lý cho thấy, tình trạng vi phạm đang diễn ra ở mức đáng lo ngại. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã làm việc với 7 người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, xử phạt 3 trường hợp với tổng số tiền 215 triệu đồng và nhắc nhở 2 trường hợp khác. Đặc biệt, Cục cũng yêu cầu không quảng cáo trên các trang web vi phạm pháp luật, không hợp tác với các cá nhân, tổ chức đăng tải nội dung sai lệch hoặc độc hại.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh:“Thời gian tới sẽ triển khai các quy định pháp luật mới, tiếp tục tham gia xây dựng các Nghị định và kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, đặc biệt là những người nổi tiếng vi phạm quy định về quảng cáo”.
Không dừng ở xử phạt hành chính, chiến lược lâu dài được xác định là siết điều kiện kiếm tiền và tạo áp lực từ phía thị trường. Các nền tảng được yêu cầu tắt tính năng hiển thị quảng cáo đối với nội dung vi phạm, đồng thời ngừng chia sẻ doanh thu đối với các video, trang, kênh sai phạm.
“Khuyến nghị nhãn hàng, đại lý quảng cáo tiếp tục đồng thuận, ủng hộ áp dụng quảng cáo trong ‘White List’ (danh sách trắng) và cùng Cục có cơ chế rà soát, cập nhật các danh sách định kỳ. Khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung sản xuất các nội dung tích cực để thu hút quảng cáo, hướng tới mục tiêu nội dung ‘sạch’ mới nhận được tiền quảng cáo, đẩy lùi nội dung nhảm nhí, độc hại”, ông Lê Quang Tự Do cho biết thêm.
Ông cũng yêu cầu các nền tảng công nghệ: “Tăng cường bộ lọc, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và nhân sự để chủ động rà soát, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; truy quét các nội dung, trang, kênh vi phạm bị đăng tải lại; không cài đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm; tắt hiển thị quảng cáo, ngừng chia sẻ tiền quảng cáo đối với các video, trang, kênh vi phạm; xem xét siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung tuân thủ pháp luật mới được chia sẻ tiền quảng cáo”.
Việc siết chặt quản lý quảng cáo trên mạng xã hội không chỉ là biện pháp ngăn chặn vi phạm, mà còn là bước đi cần thiết để thiết lập một hệ sinh thái quảng cáo số minh bạch, lành mạnh và có trách nhiệm. Trong bối cảnh niềm tin công chúng đang bị bào mòn bởi những chiêu trò tiếp thị trá hình, luật mới là cơ sở để khôi phục lại chuẩn mực và đạo đức trong truyền thông quảng cáo.
Thu Uyên
Bình luận