Người nổi tiếng vi phạm quảng cáo trên mạng sẽ bị xử lý nghiêm từ năm 2026

Luật Quảng cáo sửa đổi có hiệu lực từ đầu năm 2026 sẽ siết chặt quản lý quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là quảng cáo qua người nổi tiếng và KOL. Những hành vi quảng cáo sai sự thật, vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm, hướng tới môi trường quảng cáo “sạch”, minh bạch và có trách nhiệm.

08:43, 31/07/2025

Chiều 30/7, tại Hội nghị giao ban chuyên đề về quảng cáo trực tuyến do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) tổ chức, các bên liên quan trong hệ sinh thái quảng cáo số, từ hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, nền tảng số đến các nhãn hàng đã cùng bàn thảo về giải pháp quản lý hoạt động quảng cáo qua mạng xã hội, đặc biệt là từ phía người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL/KOC.

Quảng cáo số bùng nổ, trách nhiệm người nổi tiếng bị bỏ ngỏ

Thị trường quảng cáo trực tuyến bùng nổ trong vài năm trở lại đây đã mở ra cơ hội kiếm tiền lớn cho người nổi tiếng, KOL/KOC là những người có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cũng từ đó xuất hiện hàng loạt hệ lụy về sản phẩm kém chất lượng được “gắn mác” nghệ sĩ; livestream bán hàng cường điệu tác dụng; bài viết chia sẻ mang danh cá nhân nhưng thực chất là quảng cáo trá hình. Trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng trở thành nạn nhân trực tiếp khi mua phải hàng giả, hàng nhái, hoặc sản phẩm có hại cho sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chia sẻ tại hội nghị giao ban chuyên đề về quảng cáo trực tuyến. Ảnh PV.

Tại Hội nghị giao ban chuyên đề về quảng cáo trực tuyến chiều 30/7, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: “Các nền tảng số đã tích cực phối hợp chặn gỡ quảng cáo vi phạm, triển khai công cụ kỹ thuật nhằm khắc phục tình trạng quảng cáo bị cài đặt vào nội dung vi phạm pháp luật. Cục cũng đã yêu cầu các trang thương mại điện tử siết chặt quản lý quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng trên mạng, đặc biệt là qua hình thức livestream, bài đăng, bài viết chia sẻ trải nghiệm về chất lượng, công dụng, hiệu quả của sản phẩm, đảm bảo nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng đã được công bố”.

Luật Quảng cáo sửa đổi được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025 và có hiệu lực từ 1/1/2026 đã chính thức xác lập nghĩa vụ pháp lý của người truyền tải nội dung quảng cáo, bao gồm cả cá nhân không trực tiếp sản xuất hàng hóa nhưng có ảnh hưởng tới công chúng.

Luật mới mở rộng định nghĩa “quảng cáo trên mạng” sang cả mạng xã hội, ứng dụng và nền tảng kỹ thuật số có kết nối Internet. Đáng chú ý, người truyền tải nội dung quảng cáo không còn được xem là bên “trung gian vô can”, mà phải chịu trách nhiệm về thông điệp, tính xác thực và sự minh bạch trong các nội dung chia sẻ. Quảng cáo bắt buộc phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng, không được đánh lừa người dùng dưới danh nghĩa nội dung cá nhân.

Chấm dứt kiếm tiền trên sai phạm, xử lý nghiêm người nổi tiếng vi phạm

Thực tiễn quản lý cho thấy, tình trạng vi phạm đang diễn ra ở mức đáng lo ngại. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã làm việc với 7 người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, xử phạt 3 trường hợp với tổng số tiền 215 triệu đồng và nhắc nhở 2 trường hợp khác. Đặc biệt, Cục cũng yêu cầu không quảng cáo trên các trang web vi phạm pháp luật, không hợp tác với các cá nhân, tổ chức đăng tải nội dung sai lệch hoặc độc hại.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh:“Thời gian tới sẽ triển khai các quy định pháp luật mới, tiếp tục tham gia xây dựng các Nghị định và kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, đặc biệt là những người nổi tiếng vi phạm quy định về quảng cáo”.

Không dừng ở xử phạt hành chính, chiến lược lâu dài được xác định là siết điều kiện kiếm tiền và tạo áp lực từ phía thị trường. Các nền tảng được yêu cầu tắt tính năng hiển thị quảng cáo đối với nội dung vi phạm, đồng thời ngừng chia sẻ doanh thu đối với các video, trang, kênh sai phạm.

“Khuyến nghị nhãn hàng, đại lý quảng cáo tiếp tục đồng thuận, ủng hộ áp dụng quảng cáo trong ‘White List’ (danh sách trắng) và cùng Cục có cơ chế rà soát, cập nhật các danh sách định kỳ. Khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung sản xuất các nội dung tích cực để thu hút quảng cáo, hướng tới mục tiêu nội dung ‘sạch’ mới nhận được tiền quảng cáo, đẩy lùi nội dung nhảm nhí, độc hại”, ông Lê Quang Tự Do cho biết thêm.

Ông cũng yêu cầu các nền tảng công nghệ: “Tăng cường bộ lọc, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và nhân sự để chủ động rà soát, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; truy quét các nội dung, trang, kênh vi phạm bị đăng tải lại; không cài đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm; tắt hiển thị quảng cáo, ngừng chia sẻ tiền quảng cáo đối với các video, trang, kênh vi phạm; xem xét siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung tuân thủ pháp luật mới được chia sẻ tiền quảng cáo”.

Việc siết chặt quản lý quảng cáo trên mạng xã hội không chỉ là biện pháp ngăn chặn vi phạm, mà còn là bước đi cần thiết để thiết lập một hệ sinh thái quảng cáo số minh bạch, lành mạnh và có trách nhiệm. Trong bối cảnh niềm tin công chúng đang bị bào mòn bởi những chiêu trò tiếp thị trá hình, luật mới là cơ sở để khôi phục lại chuẩn mực và đạo đức trong truyền thông quảng cáo.

Thu Uyên

Bình luận

Tin bài khác

Điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự
11:09, 30/07/2025

Điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự

Chính phủ ban hành Nghị định số 211/2025/NĐ-CP quy định về hoạt động mật mã dân sự và sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 14/2022/NĐ-CP.

Xem thêm
Cấm mạng xã hội dùng giấy tờ cá nhân để xác thực tài khoản tại Việt Nam
09:38, 30/07/2025

Cấm mạng xã hội dùng giấy tờ cá nhân để xác thực tài khoản tại Việt Nam

Các đơn vị cung cấp dịch vụ mạng xã hội, truyền thông trực tuyến không được nghe lén, nghe trộm hoặc ghi âm cuộc gọi và đọc tin nhắn văn bản khi không có sự đồng ý.

Xem thêm
Không còn sớm để Việt Nam bàn về an ninh mạng cho blockchain!
15:51, 29/07/2025

Không còn sớm để Việt Nam bàn về an ninh mạng cho blockchain!

“Không còn sớm để bàn về an ninh mạng cho blockchain, nói đúng ra là muộn”, nhận định của ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng Ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, là lời cảnh tỉnh về tính cấp thiết của bảo mật blockchain, công nghệ đang tiến gần trung tâm của nền kinh tế số nhưng vẫn tồn tại quá nhiều lỗ hổng đến từ con người...

Xem thêm
Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Không còn vùng xám cho hành vi lạm dụng dữ liệu cá nhân
11:20, 29/07/2025

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Không còn vùng xám cho hành vi lạm dụng dữ liệu cá nhân

Ngày 26/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã chính thức thông qua Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (Luật số 91/2025/QH15) - dấu mốc pháp lý quan trọng nhằm hoàn thiện khung khổ pháp luật bảo vệ quyền riêng tư, tăng cường an toàn dữ liệu cá nhân trong kỷ nguyên số. Luật sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.

Xem thêm
Hội nghị KOL toàn quốc lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội vào tháng 8 tới
17:21, 28/07/2025

Hội nghị KOL toàn quốc lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội vào tháng 8 tới

Thông tin này đã được tiết lộ tại chương trình toạ đàm an ninh mạng với chuyên đề “Ngày An ninh mạng Việt Nam 6/8 - Kiến tạo niềm tin số” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một Liên minh dành riêng cho những người có ảnh hưởng sẽ chính thức ra mắt trong khuôn khổ Hội nghị KOL toàn quốc, dự kiến diễn ra trong tháng 8/2025 tại Hà Nội…

Xem thêm
Mỹ trừng phạt công ty và các công dân Triều Tiên đứng sau âm mưu lừa đảo nhân viên CNTT
10:34, 28/07/2025

Mỹ trừng phạt công ty và các công dân Triều Tiên đứng sau âm mưu lừa đảo nhân viên CNTT

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt ba công dân đến từ Triều Tiên và một công ty vì hỗ trợ các âm mưu lừa đảo nhân viên CNTT, tạo ra doanh thu bất hợp pháp cho chính phủ Triều Tiên.

Xem thêm
Bước tiến mới trong nỗ lực tự chủ công nghệ của Việt Nam
14:11, 24/07/2025

Bước tiến mới trong nỗ lực tự chủ công nghệ của Việt Nam

Việc Quốc hội thông qua Luật Công nghiệp công nghệ số đánh dấu một bước tiến chiến lược trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu tự chủ công nghệ của Việt Nam. Lần đầu tiên, một khung pháp lý toàn diện được xây dựng dành riêng cho lĩnh vực công nghiệp công nghệ số - lĩnh vực được xem là nền tảng, động lực tăng trưởng mới của quốc gia trong kỷ nguyên số…

Xem thêm