Vietnam Airlines số hóa toàn bộ thủ tục với hành khách không ký gửi

Từ ngày 1/12, hành khách không ký gửi hành lý sẽ phải thực hiện toàn bộ thủ tục thông qua định danh điện tử (VNeID) hoặc kiosk tự phục vụ, nhằm rút ngắn thời gian chờ và tăng cường an ninh bằng sinh trắc học.

16:28, 01/12/2025

Từ hôm nay (1/12), Vietnam Airlines chính thức áp dụng quy định mới về làm thủ tục bay nội địa, yêu cầu hành khách không có hành lý ký gửi phải thực hiện toàn bộ quy trình mua vé, check-in và lên máy bay thông qua ứng dụng VNeID hoặc kiosk tự phục vụ tại sân bay.

Chỉ những hành khách có hành lý ký gửi hoặc thuộc diện ưu tiên, đặc biệt như người cao tuổi, trẻ em đi một mình hay người cần hỗ trợ mới tiếp tục được làm thủ tục trực tiếp tại quầy truyền thống.

Thủ tục mới của Vietnam Airlines (VNA) được triển khai theo Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 13/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thúc đẩy các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử.

Vietnam Airlines cho biết sự thay đổi này nhằm mục đích rút ngắn thời gian chờ đợi, tăng độ chính xác nhờ đối chiếu sinh trắc học, đồng thời giảm thiểu nguy cơ lỡ chuyến do hành khách quên mang theo giấy tờ tùy thân.

Việc chuyển đổi sang check-in sinh trắc học được áp dụng cho các chuyến bay nội địa do Vietnam Airlines Group khai thác, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco. 

Quy trình liên thông VNeID và hãng bay

Vietnam Airlines đặc biệt khuyến nghị hành khách xác thực tài khoản VNeID mức độ 2 để sử dụng đầy đủ tiện ích và giảm thiểu lỗi phát sinh.

Quy trình làm thủ tục qua VNeID diễn ra như sau:

Bước 1: Hành khách đăng nhập ứng dụng VNeID với tài khoản đã được định danh mức 2.

Bước 2: Chọn mục "Dịch vụ khác".

Bước 3: Chọn mục "Dịch vụ hàng không".

Bước 4: Chọn mục "Check in online", nhấn nút "Check in online" và chọn hãng hàng không.

Bước 5: Sau khi xác nhận đồng ý về quy định, mục đích chia sẻ, xử lý dữ liệu, hành khách được chuyển hướng sang ứng dụng của hãng hàng không để hoàn thiện quá trình làm thủ tục trực tuyến và xác thực danh tính (eKYC).

Bước 6: Hành khách thực hiện sinh trắc ở cửa kiểm soát an ninh tại sân bay.

Bước 7: Hành khách thực hiện sinh trắc ở cửa lên tàu bay.

Đối với những hành khách đã check-in nhưng chưa eKYC, việc bổ sung xác thực cũng được thực hiện trực tiếp trên VNeID bằng cách truy cập lại mục “Dịch vụ hàng không”, nhập thông tin PNR hoặc số vé.

Vietnam Airlines lưu ý hành khách nên tải sẵn ứng dụng của hãng (VNA hoặc Vietjet) để quá trình liên thông diễn ra nhanh chóng hơn. Trong giai đoạn đầu, hành khách vẫn nên mang theo căn cước công dân hoặc hộ chiếu để đối phó với các trường hợp hệ thống cần đối chiếu thông tin.

Sân bay hoàn thiện hạ tầng, tăng hỗ trợ người dùng VNeID

Việc chuyển đổi sang hình thức trực tuyến có thể gây lúng túng cho những người chưa quen với VNeID. Do đó, hành khách được khuyến cáo cài đặt, xác thực tài khoản trước và thử làm thủ tục online tại nhà.

Vietnam Airlines cho biết hãng sẽ bố trí lực lượng hỗ trợ tại các sân bay trong thời gian đầu để hướng dẫn hành khách, đảm bảo trải nghiệm thông suốt và tránh ảnh hưởng đến lịch trình.

Tại Việt Nam, công nghệ sinh trắc học trên nền tảng VNeID đã được triển khai tại nhiều sân bay lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Tân Sơn Nhất. Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tất cả các sân bay đã trang bị kiốt tự phục vụ để hành khách tự làm thủ tục.

Trước đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ACV hoàn tất đầu tư hạ tầng, trang thiết bị và thủ tục mua sắm cần thiết, đảm bảo lộ trình triển khai giải pháp sinh trắc học VNeID theo kế hoạch phối hợp giữa các Bộ, hoàn tất trước ngày 30/10/2025. Trong giai đoạn từ 15/9 đến 30/11, các hãng hàng không như VNA và Vietjet cũng đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích hành khách sử dụng VNeID.

Lệ Thanh

Bình luận