Từ iHanoi đến Tổng đài AI: Hà Nội hóa giải “điểm nghẽn” đô thị bằng công nghệ

Với những đột phá trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm, Thủ đô Hà Nội đã xuất sắc nhận giải thưởng ở hạng mục “Thành phố điều hành và quản lý thông minh” tại lĩnh vực “Dịch vụ công thông minh”.

13:37, 24/12/2025

Ngày 23/12/2025, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh những nỗ lực nổi bật trong việc xây dựng và phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam.

Ban Tổ chức trao giải cho đại diện Thủ đô Hà Nội, ghi nhận những nỗ lực nổi bật trong lĩnh vực “Dịch vụ công thông minh” phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Ban Tổ chức trao giải cho đại diện Thủ đô Hà Nội, ghi nhận những nỗ lực nổi bật trong lĩnh vực “Dịch vụ công thông minh” phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Giải quyết "điểm nghẽn" bằng công nghệ AI

Giải thưởng năm nay được xét chọn từ 75 đề cử trên cả nước, trao cho 18 hạng mục tiêu biểu (trong đó có 8 giải dành cho các đô thị). Việc Hà Nội được vinh danh thể hiện sự đánh giá cao từ cộng đồng chuyên gia và xã hội đối với mô hình quản trị Thủ đô.

Theo Ban Tổ chức, Hà Nội đã thành công trong việc giải quyết một trong những “điểm nghẽn” lớn nhất của các đô thị đặc biệt: kết nối và phục vụ người dân minh bạch, kịp thời. Điểm nhấn quan trọng là việc vận hành Tổng đài AI và Trợ lý ảo hỗ trợ 24/7, cùng ứng dụng công dân số iHanoi. Các nền tảng này đã trở thành cầu nối giúp người dân tra cứu thông tin, thực hiện thủ tục hành chính và gửi kiến nghị mọi lúc, mọi nơi.

Báo cáo tại hội thảo "AI trong quản trị, điều hành đô thị thông minh", đồng chí Hoàng Văn Bằng - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, đã chia sẻ những kết quả thực tiễn đầy thuyết phục mà Thủ đô đạt được trong năm qua: vận hành Tổng đài AI 1900 1009 phục vụ 24/7 với hàng chục nghìn cuộc gọi thành công; triển khai chatbot AI trên nhiều nền tảng với hơn 332.000 lượt tương tác; ứng dụng iHanoi thu hút gần 6 triệu người dùng, xử lý hiệu quả trên 82% phản ánh, kiến nghị của người dân; thí điểm robot lễ tân AI và kiosk thông minh chứng thực bản sao số, góp phần giảm thời gian, chi phí và áp lực cho người dân và cơ quan hành chính.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Hoàng Văn Bằng chia sẻ về nguyên tắc ứng dụng AI lấy người dân làm trung tâm tại phiên hội thảo chuyên đề.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Hoàng Văn Bằng chia sẻ về nguyên tắc ứng dụng AI "lấy người dân làm trung tâm" tại phiên hội thảo chuyên đề.

Chiến lược ứng dụng AI: Con người giữ vai trò quyết định

Chia sẻ về cách tiếp cận của Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công nhấn mạnh 4 nguyên tắc cốt lõi: Lấy người dân làm trung tâm; Chuẩn hóa dữ liệu và quy trình; Bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân; Xác định AI là công cụ hỗ trợ, con người giữ vai trò quyết định.

Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2025 (khởi xướng từ năm 2020) mang thông điệp: Đích đến cuối cùng của công nghệ là hạnh phúc và sự hài lòng của người dân. Đặc biệt, năm nay người dân trên toàn quốc đã trực tiếp tham gia bình chọn "đô thị đáng sống", khẳng định vai trò giám sát của xã hội đối với chất lượng quản trị đô thị.

Việc được vinh danh là động lực quan trọng để Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch và chủ động, xứng đáng là trung tâm chính trị - hành chính của cả nước trong kỷ nguyên mới.

Lệ Thanh (tổng hợp)

Bình luận