Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam

Ngày 25/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương khai mạc tọa đàm khoa học với chủ đề ''Đổi mới toàn diện chương trình và giáo trình lý luận chính trị trong bối cảnh mới''.

18:44, 25/11/2025

Tọa đàm gồm hai phiên, diễn ra trong hai ngày 25 và 26/11, với mỗi phiên thu hút gần 300 đại biểu tham dự. Sự kiện cũng nhận được hơn 100 tham luận từ các trường đại học, cao đẳng khu vực phía Nam.

GS.TS Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại tọa đàm
GS.TS Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại tọa đàm

Điểm mới tại tọa đàm lần này là ứng dụng công nghệ, đại biểu tham dự thực hiện quét mã QR để trực tiếp gửi ý kiến đóng góp, các kiến nghị cụ thể về khung chương trình và phương pháp giảng dạy đến Ban Tổ chức theo thời gian thực.

Trong phiên làm việc ngày 25/11, các trường đại học có nhiều tham luận phân tích những vấn đề cấp thiết từ thực tiễn giảng dạy môn lý luận chính trị (LLCT) hiện nay. Nội dung thảo luận đi sâu vào các giải pháp tích hợp tri thức mới về trí tuệ nhân tạo, kinh tế số và các vấn đề xã hội đương đại vào bài giảng; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực tư duy, phản biện của người học; đồng thời đề xuất các kiến nghị cụ thể về cơ chế, chính sách đãi ngộ nhằm chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ đại học.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Tại tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Thị Mộng Tuyền (Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ nghiên cứu về nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. Theo bà, chương trình hiện nay thiếu chiều sâu thực tiễn do số tín chỉ ít và phương pháp truyền thống chưa khai thác tốt công nghệ, khiến sinh viên tiếp thu thụ động.

Từ năm 2019 đến 2025, Đại học Mở triển khai mô hình ''blended learning'' cho toàn bộ 5 môn lý luận chính trị, kết hợp 10–30% học trực tuyến với 70-80% học trực tiếp và tham quan thực tế tại các bảo tàng. Kết quả bước đầu cho thấy mô hình giúp tăng hứng thú học tập và hiệu quả tiếp thu của sinh viên.

Cùng với đó, trường cũng vận hành hệ thống quản lý học tập (LMS) nhằm tăng tính chủ động của người học. Khảo sát 150 sinh viên và 20 giảng viên ghi nhận: mức độ tương tác tăng 40%, kỹ năng tự học tăng 30%, giảng viên giảm khoảng 20% khối lượng công việc nhờ số hóa bài giảng. Tuy vậy, khoảng 25% sinh viên vẫn gặp cản trở do đường truyền Internet chưa ổn định.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Mộng Tuyền đề xuất tiếp tục hoàn thiện hệ thống học liệu số, giáo trình điện tử và đổi mới phương thức đánh giá theo năng lực, đồng thời chuẩn hóa đội ngũ giảng viên lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu thời đại số.

Ngày mai 26/11, tọa đàm sẽ tiếp tục diễn ra với nội dung tập trung cho các trường cao đẳng.

Đỗ Doãn

Bình luận

Tin bài khác

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước
10:30, 26/11/2025

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND ngày 25/11/2025 về triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số (DTI) của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố trong năm 2025. Kế hoạch ​​được kỳ vọng giúp Hà Nội đo lường mức độ chuyển đổi số một cách minh bạch, làm căn cứ cải thiện chất lượng phục vụ người dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Xem thêm