Quốc hội xem xét dự thảo Luật mới nâng chuẩn dịch vụ công

Quốc hội vừa nghe Tờ trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo, trong đó trọng tâm là tiếp công dân trực tuyến, ứng dụng công nghệ số. Dự thảo mở ra cơ chế theo dõi tiến độ, xử lý đơn từ xa, minh bạch và tiện lợi hơn cho công dân, đồng thời đánh dấu bước đột phá trong chuyển đổi số quốc gia và cải cách hành chính.

20:02, 11/11/2025

Sáng 11/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã trình bày Tờ trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo. Dự thảo được xây dựng nhằm thể chế hóa các chủ trương về sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, sắp xếp cơ quan thanh tra tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập của các luật hiện hành và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, dự thảo Luật được xây dựng trên cơ sở bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, sắp xếp bộ máy hệ thống chính trị, phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, đồng thời cắt giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước. Dự thảo Luật cũng đảm bảo tuân thủ Hiến pháp 2013 (sửa đổi, bổ sung 2025) và tính đồng bộ với các văn bản pháp luật liên quan.

Cấu trúc dự thảo Luật gồm 4 điều:

Điều 1: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, trong đó có lược bỏ một số điều liên quan đến cấp huyện và bổ sung cơ chế tiếp công dân trực tuyến;

Điều 2: Sửa đổi, bổ sung Luật Khiếu nại;

Điều 3: Sửa đổi, bổ sung Luật Tố cáo;

Điều 4: Điều khoản thi hành.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình bày Tờ trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo.
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trình bày Tờ trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo.

Dự thảo Luật lược bỏ và bổ sung một số điều, sửa đổi, hoàn thiện và điều chỉnh kỹ thuật nhằm tăng tính hiệu lực và hiệu quả. Cụ thể, dự thảo lược bỏ 1/36 điều của Luật Tiếp công dân, 1/70 điều của Luật Khiếu nại và một số nội dung trong 4/36 điều của Luật Tiếp công dân, 1/70 điều của Luật Khiếu nại, 1/67 điều của Luật Tố cáo; bổ sung 1 điều vào Luật Tiếp công dân, 1 điều vào Luật Khiếu nại; bổ sung nội dung 3/36 điều của Luật Tiếp công dân, 6/70 điều của Luật Khiếu nại, 4/67 điều của Luật Tố cáo; sửa đổi, hoàn thiện 8/36 điều của Luật Tiếp công dân, 5/70 điều của Luật Khiếu nại, 4/67 điều của Luật Tố cáo; sửa kỹ thuật đối với 2/36 điều của Luật Tiếp công dân, 6/70 điều của Luật Khiếu nại.

Trọng tâm đáng chú ý của dự thảo là việc tiếp công dân trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Dự thảo Luật bổ sung quy định về tiếp công dân trực tuyến, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia để theo dõi và xử lý đơn từ xa, giúp công dân dễ dàng gửi đơn, theo dõi tiến độ giải quyết và tăng cường minh bạch trong quản lý nhà nước.

Dự thảo cũng thể chế hóa chủ trương phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, đồng thời tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước và các cơ quan tham mưu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc này nhằm khắc phục các bất cập, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các luật hiện hành, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển khoa học - công nghệ trong công tác tiếp công dân.

Dự thảo Luật hiện đang được Quốc hội xem xét, với kỳ vọng sẽ cung cấp khung pháp lý cho hoạt động tiếp công dân hiện đại, an toàn, minh bạch và hiệu quả hơn, phù hợp với xu hướng ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị - xã hội.

Lệ Thanh

Bình luận