GenAl đang trở thành “đồng nghiệp ảo” của mỗi nhân viên ngân hàng

AI đang trở thành “đồng nghiệp ảo” trong ngành ngân hàng, giúp vận hành thông minh hơn, ra quyết định nhanh hơn và mở ra cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên số hóa tài chính.

10:22, 09/11/2025

Tại Tọa đàm lãnh đạo Ngân hàng Việt Nam với chủ đề “Ngân hàng số Việt Nam trong kỷ nguyên AI - Cơ hội bứt phá tăng trưởng vượt trội”, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết: “AI không chỉ là công cụ công nghệ, mà là năng lực mới đang định hình lại toàn bộ cách ngân hàng vận hành, ra quyết định và phục vụ khách hàng”.

Ba lớp năng lực của AI trong hoạt động ngân hàng

Theo ông Phạm Anh Tuấn, AI trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay có thể chia thành 3 lớp năng lực tương ứng với 3 bước trưởng thành của công nghệ và vai trò con người trong chuỗi vận hành.

Thứ nhất là AI dự báo. Đây là công nghệ dựa trên phân tích dữ liệu lịch sử để dự báo xác suất, phân loại hành vi và nhận diện rủi ro. Hiện ngành đang ứng dụng AI dự báo trong các mô hình chấm điểm tín dụng, phát hiện gian lận giao dịch, hay phân tích hành vi rời bỏ khách hàng.

Thứ hai là AI tạo sinh - Generative AI, hay còn gọi là GenAI. Nếu AI dự báo giúp “phân tích dữ liệu quá khứ”, thì GenAI lại giúp hiểu và tái tạo thông tin hiện tại. Nhờ các mô hình ngôn ngữ lớn - LLM, GenAl có thể đọc - hiểu - tóm tắt - viết lại - và tạo ra nội dung mới: từ bản báo cáo, hồ sơ tín dụng, đến hợp đồng, thư khách hàng, hay mã lập trình. 

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nói cách khác, GenAl đang trở thành trợ lý ảo tri thức cho con người tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất, và tạo ra môi trường làm việc thông minh hơn. GenAI còn có thể chuyển đổi phi cấu trúc thành dữ liệu có thể phân tích - mở ra khả năng tận dụng tri thức trong hàng triệu tài liệu mà trước đây con người không thể xử lý thủ công.

Thứ ba là AI tác nhân - Agentic AI. Đây là bước phát triển tiếp theo của GenAI, khi Al không chỉ “gợi ý” mà còn hành động được. Agentic Al có thể lập kế hoạch, gọi hệ thống, điền biểu, tổng hợp báo cáo - tất cả trong khuôn khổ giám sát của con người. Chúng ta có thể hình dung đây là “trợ lý vận hành thông minh” - không chỉ gợi ý, mà có thể thực hiện các bước công việc cụ thể, giúp tiết kiệm hàng nghìn giờ thao tác nội bộ.

GenAl trở thành năng lực cốt lõi trong chiến lược vận hành của nhiều ngân hàng 

Vụ trưởng Vụ Thanh toán nhận định, ngành Ngân hàng trên thế giới đang bước vào giai đoạn ứng dụng AI quy mô lớn nhất từ trước đến nay. 

Theo khảo sát của EY-Parthenon năm 2025, 77% ngân hàng toàn cầu đã triển khai hoặc đang thử nghiệm GenAI, tăng mạnh so với 61% chỉ hai năm trước. Đáng chú ý hơn, gần 90% các tổ chức tài chính tin rằng Al sẽ tạo ra những thay đổi căn bản trong 2 năm tới.

Từ những số liệu đó, ông Phạm Anh Tuấn khẳng định, GenAl không còn là một “thử nghiệm công nghệ”, mà đã bắt đầu trở thành năng lực cốt lõi trong chiến lược vận hành và phát triển của nhiều ngân hàng với các lĩnh vực được ưu tiên đầu tư nhiều nhất, bao gồm: Chăm sóc khách hàng và cá nhân hóa dịch vụ; Phòng chống gian lận và rửa tiền (AML); Tự động hóa quy trình nội bộ; phát triển các “Al copilots” - trợ lý nội bộ thông minh cho nhân viên.

Nhấn mạnh trên thực tế, AI đang dịch chuyển từ vai trò “phân tích dữ liệu” sang vai trò “cộng tác và ra quyết định cùng con người”, Vụ trưởng Vụ Thanh toán chỉ ra những lợi thế khi sử dụng AI như: AI đang dần trở thành “lớp tri thức” vận hành thông minh của ngân hàng, giúp hệ thống hoạt động nhanh hơn, chính xác hơn và cá nhân hóa hơn bao giờ hết.

Cùng với đó, GenAl đang trở thành “đồng nghiệp ảo” của mỗi nhân viên ngân hàng. GenAI không thay thế, mà hỗ trợ họ làm việc hiệu quả hơn, cá nhân hóa hơn.

GenAI không thay thế, mà hỗ trợ nhân viên ngân hàng làm việc hiệu quả hơn, cá nhân hóa hơn.

Một hướng đi quan trọng khác là Al trong phòng chống gian lận và quản trị rủi ro. Nhờ Al, các ngân hàng không chỉ phát hiện rủi ro sớm hơn, mà còn tối ưu hóa quy trình kiểm soát, giảm chi phí và tăng tốc độ phản ứng.

Ngoài ra, theo ông Phạm Anh Tuấn, AI cũng đang tạo ra thay đổi lớn bên trong ngân hàng, trong chính nội bộ tổ chức. Theo Capgemini 2024, 70% CEO ngân hàng tin rằng GenAI sẽ thay đổi cấu trúc công việc, giúp loại bỏ các tác vụ lặp lại và mở rộng không gian cho những công việc sáng tạo, tư duy, thâm chí giúp con người thay đổi cách tư duy trong tương lai.

Không chỉ các ngân hàng thương mại, mà ngay cả Ngân hàng Trung ương và các cơ quan quản lý tài chính cũng đang chủ động áp dụng AI. Một số Ngân hàng Trung ương khác đã bắt đầu triển khai AI giám sát chủ động 24/7 (Alwayson Supervisory Al) - nơi AI liên tục theo dõi dòng tiền, thanh khoản và rủi ro gian lận, đồng thời, đưa ra cảnh báo sớm để con người xem xét và hành động.

“Điều này cho thấy AI không chỉ là công cụ của ngân hàng thương mại, mà đang trở thành năng lực nền tảng hỗ trợ hoạch định chính sách và giám sát vĩ mô của các cơ quan quản lý tài chính toàn cầu”, Vụ trưởng Vụ Thanh toán nhấn mạnh.

AI mở ra 3 cơ hội lớn cho ngành Ngân hàng Việt Nam

Theo ông Phạm Anh Tuấn, trong khi ngân hàng toàn cầu đang đẩy mạnh ứng dụng AI quy mô lớn, thì Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để bước nhanh vào làn sóng chuyển đổi AI, song hành với quản trị rủi ro, tuân thủ và phát triển bền vững.

AI mở ra 3 cơ hội lớn cho ngành Ngân hàng Việt Nam: cơ hội hiểu khách hàng hơn bao giờ hết; cơ hội vận hành hiệu quả hơn; cơ hội ra quyết định thông minh hơn.

Đứng trước cơ hội này, Việt Nam cũng đã xây dựng nền tảng pháp lý quan trọng để AI được triển khai an toàn và minh bạch trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, cùng nhiều văn bản về chuyển đổi số và an ninh mạng…

AI mở ra 3 cơ hội lớn cho ngành Ngân hàng Việt Nam: cơ hội hiểu khách hàng hơn bao giờ hết; cơ hội vận hành hiệu quả hơn; cơ hội ra quyết định thông minh hơn.

Nhiều ngân hàng Việt Nam đã và đang đưa AI vào vận hành thực tế với các lĩnh vực ứng dụng nổi bật như: Định danh điện tử (eKYC); chatbot và trợ lý ảo; chấm điểm tín dụng và cá nhân hoá dịch vụ; tự động hóa vận hành.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cũng lưu ý, đi cùng cơ hội luôn là thách thức và trách nhiệm. Nhấn mạnh về trách nhiệm, ông Phạm Anh Tuấn cho rằng, cần trách nhiệm quản trị và kiểm soát rủi ro AI - để công nghệ này không chỉ mạnh, mà còn đáng tin cậy, có đạo đức và minh bạch.

Trong hành trình đó, hành lang pháp lý phải tiếp tục hoàn thiện và giữ vai trò dẫn dắt, bằng cách: Xây dựng khung quản trị rủi ro AI (AI Risk Management Framework) cấp ngành, phân loại theo mức rủi ro và phê duyệt use case phù hợp; Thành lập Hội đồng Đạo đức AI ở cấp ngân hàng hoặc NHNN, để thẩm định mô hình và giám sát tuân thủ; Thúc đẩy ứng dụng AI có kiểm soát, thử nghiệm và giám sát chủ động; Đào tạo và nâng cao nhận thức cho toàn hệ thống - từ lãnh đạo đến cán bộ nghiệp vụ - để mỗi người hiểu rõ giới hạn và trách nhiệm khi làm việc với AI.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán khẳng định, AI không thể thay thế cảm xúc, kinh nghiệm và đạo đức nhưng AI có thể khuếch đại sức mạnh trí tuệ con người, nâng cao hiệu suất khi chúng ta biết hiểu đúng, dùng đúng, và quản trị đúng.

“Cần hiểu để ứng dụng đúng, ứng dụng để tạo ra giá trị, duy trì niềm tin. Nếu làm được điều đó, chúng ta sẽ không chỉ xây dựng một ngành ngân hàng hiện đại, mà còn kiến tạo một hệ sinh thái tài chính thông minh, an toàn và nhân văn, nơi AI trở thành trợ lý của con người, chứ không bao giờ là thay thế con người”, ông Phạm Anh Tuấn phát biểu.

Thu Hương

Bình luận

Tin bài khác

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước
10:30, 26/11/2025

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND ngày 25/11/2025 về triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số (DTI) của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố trong năm 2025. Kế hoạch ​​được kỳ vọng giúp Hà Nội đo lường mức độ chuyển đổi số một cách minh bạch, làm căn cứ cải thiện chất lượng phục vụ người dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Xem thêm
Củng cố niềm tin số từ hạ tầng chữ ký số quốc gia
18:30, 25/11/2025

Củng cố niềm tin số từ hạ tầng chữ ký số quốc gia

Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) vừa tổ chức Lễ tạo khóa cấp chứng thư chữ ký số gốc cho Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử quốc gia (Root CA) theo tên Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là bước chuyển đổi hạ tầng kỹ thuật then chốt để đồng bộ với tên gọi mới của cơ quan chủ quản là Bộ Khoa học và Công nghệ sau quá trình sáp nhập.

Xem thêm
Hà Nội chuẩn bị chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2026
13:26, 25/11/2025

Hà Nội chuẩn bị chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2026

Đối mặt nhiều vướng mắc trong giải ngân và tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ và chuyển đổi số, Hà Nội yêu cầu các đơn vị “không để xảy ra trả vốn” và phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu chậm tiến độ, đồng thời chuẩn bị danh mục nhiệm vụ năm 2026 với tổng mức dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng.

Xem thêm
Từ 5G đến AI: Nền tảng cho mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030
13:16, 25/11/2025

Từ 5G đến AI: Nền tảng cho mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030

Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc mới của kinh tế số với động lực đến từ 5G, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây. Tầm nhìn kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030, yêu cầu về hạ tầng số thế hệ mới và nguồn nhân lực “lai” giữa công nghệ - kinh doanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết...

Xem thêm
Bắc Ninh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 45% GRDP vào năm 2030
18:32, 25/11/2025

Bắc Ninh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 45% GRDP vào năm 2030

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Mai Sơn vừa ký ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND về phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2026 - 2030, đặt mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh và một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi số.

Xem thêm
Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam
18:44, 25/11/2025

Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam

Ngày 25/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương khai mạc tọa đàm khoa học với chủ đề ''Đổi mới toàn diện chương trình và giáo trình lý luận chính trị trong bối cảnh mới''.

Xem thêm
UBND Phường Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy kỹ năng số cho cán bộ
13:28, 25/11/2025

UBND Phường Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy kỹ năng số cho cán bộ

Với tinh thần tiên phong trong chuyển đổi số cấp cơ sở, UBND phường Hai Bà Trưng khẳng định việc phát động phong trào “Bình dân học vụ số” chỉ là bước mở đầu cho chiến lược dài hạn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành thạo công nghệ.

Xem thêm