![]() |
| Camera AI ghi nhận các lỗi phổ biến gồm vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường/ngược chiều, dừng đỗ sai quy định, không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường. |
Hiệu ứng đáng chú ý: Vi phạm giảm mạnh trong tháng thứ hai
Kể từ ngày 1/9, TP Hồ Chí Minh bắt đầu vận hành hệ thống camera được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhằm phát hiện và ghi lại các vi phạm luật giao thông. Thiết bị này được cấu hình để nhận diện hành vi sai phạm và sử dụng công nghệ ANPR (đọc biển số tự động) để xác định chủ phương tiện. Toàn bộ thông tin bao gồm thời gian sự việc, ảnh chứng minh và mô tả chi tiết vi phạm được truyền tới Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) nhằm mục đích xác thực, loại bỏ những trường hợp ngoại lệ như nhường đường cho xe cấp cứu.
Tháng đầu vận hành, hệ thống camera AI xử phạt hơn 3.100 trường hợp vi phạm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Ông Trần Ngọc Long (60 tuổi), cư dân tại số nhà 430 đường Điện Biên Phủ, khu vực quy định chiều đi một chiều, nhận xét hiện tượng chạy ngược chiều đã suy giảm đáng kể kể từ khi hệ thống này được kích hoạt.
"Người dân biết có camera AI canh chừng 24/24 nên không dám chạy sai, chấp nhận mất thời gian vì sợ… mất tiền. Nhờ vậy mà hạn chế được nhiều vụ va chạm, tai nạn xe", ông Long chia sẻ.
Đây là dấu hiệu khả quan, phản ánh mức độ tuân thủ pháp luật giao thông của cộng đồng đã được cải thiện. Vào tháng thứ hai của quá trình vận hành, con số vi phạm ghi nhận chỉ còn khoảng 1.000 trường hợp, tức giảm gần ba lần so với giai đoạn đầu tiên.
Những thay đổi trong hành vi của người tham gia giao thông
Không riêng gì dân cư sống ven đường, nhiều tài xế chuyên nghiệp và nhân viên vận chuyển cũng điều chỉnh cách lái xe sau khi hệ thống camera AI được lắp đặt. Ông Phan Văn Tú (45 tuổi), làm công việc giao hàng, tiết lộ: "Trước đây khi có đơn gấp, tôi từng leo lề để né kẹt xe. Nhưng giờ không dám nữa vì biết chắc sẽ bị 'tóm', nên lúc nào cũng tuân thủ đúng luật".
Theo Phòng PC08, hệ thống camera AI sở hữu khả năng ghi nhận đồng loạt nhiều phương tiện cùng các hành vi vi phạm liên quan. Điều này cho phép tỷ lệ phát hiện và xử lý đạt tới mức gần như hoàn toàn, vươn vượt so với công tác tuần tra thủ công truyền thống hay các hệ thống giám sát các thời kỳ trước.
Với những thành tựu ban đầu, quần chúng mong muốn hệ thống camera AI được triển khai trên diện rộng khắp TP Hồ Chí Minh. Tuy vậy, để công nghệ này phát huy tối ưu, cần thiết phải trang bị cho nhân dân hiểu biết cách tiếp cận, tra cứu dữ liệu vi phạm.
![]() |
| Người dân có thể tra cứu lỗi vi phạm trên hệ thống VNeTraffic |
Bà Lê Khánh An (67 tuổi) thừa nhận gặp rắc rối khi sử dụng thiết bị di động hoặc ứng dụng trên nền tảng số. "Tôi nghe nói có thể tra cứu lỗi vi phạm qua mạng, nhưng không biết thao tác ở đâu. Con cháu bận, tôi cũng ngại nhờ. Nếu bị phạt mà không biết thì rất lúng túng", bà An thốt lên.
Cùng hoàn cảnh tương tự, ông Lê An Hòa (71 tuổi) chia sẻ: "Tuổi tôi rồi, chỉ biết nghe máy và gửi tin nhắn. Khi nhận thông báo phạt qua internet, tôi chẳng biết vào đâu để xem. Nếu có hướng dẫn rõ ràng hơn hoặc có người hỗ trợ tại chỗ thì người cao niên như tôi sẽ thuận tiện hơn".
Nhìn chung, công nghệ camera AI đã tỏ lực trong việc kìm hãm vi phạm giao thông, hỗ trợ xây dựng đô thị thông minh. Đồng thời, chiều hướng này phù hợp với mục tiêu của TP Hồ Chí Minh là từng bước giảm quân số tuần tra trực tiếp, thay thế bằng giám sát và quản lý tự động.
Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh tăng cường công tác thông tin, hướng dẫn để người dân tiếp cận nền tảng số, giúp hoạt động xử phạt thông qua camera AI và các biện pháp quản lý giao thông trở nên nhanh gọn, công khai, rõ ràng và hiệu quả hơn.
Hiện nay, lực lượng PC08 đang nâng cấp, hoàn thiện hệ thống sao cho AI có thể nhận diện hành vi vi phạm với độ chính xác cao hơn, bớt khâu kiểm tra bộ lọc thủ công. Khi quá trình này hoàn tất, thông tin có khả năng được xử lý gần như hoàn toàn tự động, rút ngắn chu trình xử lý và giảm thiểu rủi ro sai lầm.
Cơ quan Công an cũng đang thực hiện Đề án quy hoạch mạng lưới chỉ huy giao thông toàn nước, bao gồm trung tâm chỉ huy cấp Trung ương tọa lạc tại Cục Cảnh sát giao thông, được liên kết với 34 trung tâm chỉ huy cấp tỉnh, thành phố. Các dữ liệu hình ảnh thu thập không chỉ dùng để xử phạt vi phạm mà còn hỗ trợ công tác điều phối và quản lý luồng giao thông một cách toàn diện.
Khôi Nguyên









Bình luận