Văn bằng điện tử và một bộ SGK - hai điểm nóng trong Luật Giáo dục sửa đổi

Chiều 22/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó nhiều ý kiến tập trung vào hai nội dung đáng chú ý: công nhận giá trị pháp lý của văn bằng điện tử và việc ban hành một bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc.

10:48, 23/10/2025

Theo dự thảo Luật, văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân có thể được cấp dưới dạng giấy, điện tử hoặc số, dành cho người học sau khi hoàn thành chương trình giáo dục và đạt chuẩn đầu ra theo quy định. Quy định này được đánh giá là phù hợp với xu thế chuyển đổi số, giúp thuận tiện cho quản lý, xác minh và lưu trữ dữ liệu.

Tuy nhiên, Đại biểu Hà Ánh Phượng (Phú Thọ) cho rằng việc công nhận văn bằng điện tử cần có quy định rõ ràng về giá trị pháp lý, bảo mật và chống giả mạo, tránh nguy cơ bị lợi dụng. Bà đề nghị xây dựng cơ chế quản lý dữ liệu văn bằng quốc gia, gắn kết với cơ sở dữ liệu quốc gia về học tập để đảm bảo an toàn, minh bạch và tra cứu thuận tiện.

Đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn Phú Thọ) phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ chiều 22/10.
Đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn Phú Thọ) phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ chiều 22/10.

Đại biểu Trần Thị Quỳnh (Ninh Bình) đồng tình và đề xuất bổ sung quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý và vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bằng, chứng chỉ điện tử.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc, nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và giảm gánh nặng cho phụ huynh, học sinh.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) nhận định việc tồn tại nhiều bộ SGK cùng lúc là bất hợp lý, gây lãng phí và bất tiện. Ông dẫn chứng: “Nhiều gia đình khi chuyển nơi công tác phải tìm mua bộ SGK khác cho con, rất phiền toái và khiến cử tri bức xúc.”

Đại biểu Trần Thị Quỳnh cũng đề nghị quy định định kỳ 5 năm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, cập nhật và chỉnh sửa bộ SGK thống nhất, trên cơ sở ý kiến của giáo viên, chuyên gia và cộng đồng, bảo đảm tính hiện đại, phù hợp với vùng miền và thực tế giáo dục.

Trong khi đó, Đại biểu Phạm Hùng Thắng (Ninh Bình) lưu ý, dự thảo Luật đã bổ sung cấp trung học nghề song song với THPT vào hệ thống giáo dục quốc dân. Do đó, cần làm rõ bộ SGK áp dụng cho học sinh trung học nghề, bảo đảm thống nhất và phù hợp với đặc thù đào tạo.

Việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục lần này được đánh giá là bước đi cần thiết nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho chuyển đổi số trong giáo dục, đồng thời đảm bảo công bằng, thống nhất và hiệu quả trong dạy và học trên phạm vi cả nước.

Lệ Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Tin bài khác

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước
10:30, 26/11/2025

Hà Nội triển khai đánh giá chỉ số chuyển đổi số 2025 cho toàn bộ cơ quan nhà nước

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND ngày 25/11/2025 về triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số (DTI) của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố trong năm 2025. Kế hoạch ​​được kỳ vọng giúp Hà Nội đo lường mức độ chuyển đổi số một cách minh bạch, làm căn cứ cải thiện chất lượng phục vụ người dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Xem thêm
Củng cố niềm tin số từ hạ tầng chữ ký số quốc gia
18:30, 25/11/2025

Củng cố niềm tin số từ hạ tầng chữ ký số quốc gia

Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) vừa tổ chức Lễ tạo khóa cấp chứng thư chữ ký số gốc cho Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử quốc gia (Root CA) theo tên Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là bước chuyển đổi hạ tầng kỹ thuật then chốt để đồng bộ với tên gọi mới của cơ quan chủ quản là Bộ Khoa học và Công nghệ sau quá trình sáp nhập.

Xem thêm
Hà Nội chuẩn bị chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2026
13:26, 25/11/2025

Hà Nội chuẩn bị chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong năm 2026

Đối mặt nhiều vướng mắc trong giải ngân và tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ và chuyển đổi số, Hà Nội yêu cầu các đơn vị “không để xảy ra trả vốn” và phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu chậm tiến độ, đồng thời chuẩn bị danh mục nhiệm vụ năm 2026 với tổng mức dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng.

Xem thêm
Từ 5G đến AI: Nền tảng cho mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030
13:16, 25/11/2025

Từ 5G đến AI: Nền tảng cho mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030

Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc mới của kinh tế số với động lực đến từ 5G, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây. Tầm nhìn kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030, yêu cầu về hạ tầng số thế hệ mới và nguồn nhân lực “lai” giữa công nghệ - kinh doanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết...

Xem thêm
Bắc Ninh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 45% GRDP vào năm 2030
18:32, 25/11/2025

Bắc Ninh đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 45% GRDP vào năm 2030

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Mai Sơn vừa ký ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND về phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2026 - 2030, đặt mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh và một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi số.

Xem thêm
Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam
18:44, 25/11/2025

Số hóa trong giảng dạy các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng phía Nam

Ngày 25/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương khai mạc tọa đàm khoa học với chủ đề ''Đổi mới toàn diện chương trình và giáo trình lý luận chính trị trong bối cảnh mới''.

Xem thêm
UBND Phường Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy kỹ năng số cho cán bộ
13:28, 25/11/2025

UBND Phường Hai Bà Trưng phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, thúc đẩy kỹ năng số cho cán bộ

Với tinh thần tiên phong trong chuyển đổi số cấp cơ sở, UBND phường Hai Bà Trưng khẳng định việc phát động phong trào “Bình dân học vụ số” chỉ là bước mở đầu cho chiến lược dài hạn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành thạo công nghệ.

Xem thêm