![]() |
| Quang cảnh lễ ra mắt mô hình “Trạm công dân số” tại Cao ốc Đảo Kim Cương, sáng 10/10. |
![]() |
| Đại diện Công an TP Hồ Chí Minh và UBND phường Bình Trưng thực hiện nghi thức cắt băng ra mắt mô hình “Trạm công dân số” tại khu dân cư phường Bình Trưng, TP Hồ Chí Minh. |
Theo Đại tá Ngô Xuân Thọ, Trưởng Phòng PC06, việc ra mắt mô hình “Trạm công dân số” thể hiện bước chuyển từ “quản lý hành chính” sang “phục vụ hành chính”, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Trước đó, ngày 8/10, Công an TP.HCM đã triển khai mô hình “Bộ phận Một cửa” tại 20 công an cấp xã, hướng đến hoàn thành 100% trong năm 2025.
“Người dân đến Bộ phận Một cửa sẽ được phục vụ minh bạch, đúng quy định và thuận tiện; đây cũng là tiêu chí xây dựng lực lượng Công an cơ sở ‘Gần dân - Trọng dân - Hiểu dân - Vì dân’,” Đại tá Ngô Xuân Thọ nhấn mạnh.
Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tá Nguyễn Ngọc Hải, Phó Trưởng Phòng PC06, cho biết mô hình “Trạm công dân số” là sản phẩm của quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ trong lực lượng công an, gắn với Đề án 06 của Chính phủ về phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Mô hình giúp người dân thực hiện dịch vụ công ngay tại nơi ở, thay vì phải đến cơ quan hành chính.
Cụ thể, cư dân có thể nộp hồ sơ, tra cứu thủ tục hành chính, phản ánh an ninh trật tự, thanh toán hóa đơn, sử dụng dịch vụ y tế, bảo hiểm hay ngân hàng số trực tiếp qua hệ thống kiosk được lắp đặt tại khu chung cư. Cao ốc Đảo Kim Cương là địa điểm đầu tiên được chọn thí điểm; sau khi đánh giá hiệu quả, mô hình sẽ được nhân rộng ra nhiều khu dân cư khác trên toàn TP.HCM.
![]() |
| Người dân thao tác tại kiosk “Trạm công dân số” để nộp hồ sơ và tra cứu thủ tục hành chính. |
Ông Nguyễn Chí Thanh, Chủ tịch UBND phường Bình Trưng, đánh giá việc triển khai “Trạm công dân số” thể hiện tinh thần chủ động và sáng tạo trong thực hiện chuyển đổi số quốc gia. Theo ông, mô hình giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính như đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân, khai sinh, khai tử, đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, hướng tới mục tiêu “lấy người dân làm trung tâm của chuyển đổi số”.
Chính quyền phường cam kết phối hợp cùng lực lượng công an và các đơn vị liên quan bảo đảm hạ tầng, an toàn thông tin và hỗ trợ người dân, đặc biệt người cao tuổi được tiếp cận dịch vụ công trực tuyến thuận tiện.
![]() |
| Người cao tuổi được hướng dẫn trải nghiệm các dịch vụ công trực tuyến tại “Trạm công dân số”. |
Đại diện Công an TP.HCM khẳng định, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục mở rộng mô hình “Trạm công dân số”, góp phần xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, nơi người dân được phục vụ nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả hơn.
“Trạm công dân số” tích hợp hai nhóm tính năng chính:
Kiosk dịch vụ công: Hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tra cứu tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, gửi phản ánh về an ninh trật tự hoặc các vấn đề khác.
Tiện ích dân sinh: Cung cấp các dịch vụ như thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, viễn thông, học phí, phí quản lý căn hộ; đăng ký bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh trực tuyến (có kết nối với bác sĩ từ xa); mở tài khoản ngân hàng, đăng ký vay tiêu dùng, định danh thuê bao di động...
Lệ Thanh












Bình luận