![]() |
| Cục Đường bộ Việt Nam quyết định cho phép tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí thay thế đến hết ngày 31/12/2025. |
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có thông cáo báo chí về tình hình chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị định số 119/2024 ngày 30/9/2024 của Chính phủ.
Sau khi Nghị định số 119/2024 về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực, Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam đã ra các văn bản chỉ đạo triển khai tới các bộ, ngành, địa phương, nhà cung cấp dịch vụ tiền sử dụng đường bộ, Chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT cùng các cơ quan liên quan.
Công tác tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện về lộ trình và phương thức chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được tập trung thực hiện.
Theo báo cáo của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ tính đến ngày 30/9/2025, các tài khoản thu phí đã cơ bản được chuyển đổi thành tài khoản giao thông. Tuy nhiên, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, chỉ có hơn 3 triệu tài khoản đã thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa hoàn tất việc kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, trong số đó có gần 170 nghìn tài khoản thuộc về các doanh nghiệp vận tải.
Nhiều rào cản trong quá trình kết nối
Qua việc tiếp nhận phản ánh từ các cá nhân và doanh nghiệp vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận việc kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông vẫn còn một số tồn tại.
Các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp (bao gồm ví điện tử, thẻ tín dụng, ủy nhiệm chi) khi kết nối với tài khoản giao thông gặp nhiều khó khăn hơn so với các phương tiện thanh toán của cá nhân.
Nguyên nhân chính bao gồm: ví điện tử dành cho doanh nghiệp chưa được phổ biến rộng rãi nên gây khó khăn trong việc kết nối với tài khoản giao thông; thẻ tín dụng của doanh nghiệp khi kết nối với tài khoản giao thông phải chịu mức phí cao từ 1-2%, gây tốn kém cho doanh nghiệp; phương án ủy nhiệm chi (cho phép tài khoản thanh toán được chủ phương tiện ủy nhiệm chi khi có giao dịch phát sinh) khi kết nối với tài khoản giao thông chưa đáp ứng được tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Ngoài ra, một số cá nhân, đặc biệt là người nước ngoài, gặp trở ngại trong việc định danh cá nhân để thực hiện kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Quyết định gia hạn để tránh ùn tắc giao thông
Nhằm tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc nêu trên, đặc biệt để tránh tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí và gián đoạn hoạt động vận tải đường bộ có thể ảnh hưởng đến việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ tiếp tục cho phép sử dụng tài khoản thu phí của các cá nhân nước ngoài và doanh nghiệp thay thế cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để kết nối với tài khoản giao thông cho đến trước thời điểm 31/12/2025.
Thời gian gia hạn này nhằm hoàn thiện các giải pháp cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp để kết nối với tài khoản giao thông.
Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ được yêu cầu chủ động phối hợp với VEC và các Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án BOT xây dựng các kịch bản và phương án xử lý đối với các sự cố có thể xảy ra.
Đồng thời, cần tăng cường nhân sự trực tiếp tại các trạm thu phí để hướng dẫn, hỗ trợ chủ phương tiện trong việc kết nối tài khoản giao thông với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục tham mưu cho Bộ Xây dựng làm việc với Ngân hàng Nhà nước để chỉ đạo các Ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian thanh toán nhằm tháo gỡ các vướng mắc về phí dịch vụ và giải pháp kết nối để đáp ứng tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng. Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định: chủ phương tiện có nghĩa vụ phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước ngày 1/10/2025 (trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2024 đến ngày 30/9/2025, chủ phương tiện có thể thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ từ tài khoản thu phí hoặc phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định: chủ phương tiện có nghĩa vụ phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước ngày 1/10/2025 (trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2024 đến ngày 30/9/2025, chủ phương tiện có thể thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ từ tài khoản thu phí hoặc phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt









Bình luận